Bắc Ninh: Sản xuất công nghiệp tăng 8,24% so với tháng trước

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 8,24% so tháng trước, trong đó cả 3 ngành công nghiệp cấp 1 đều tăng.
cong nghiệp bắc ninh
Tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 8,24% so tháng trước

 Cả 3 ngành công nghiệp cấp 1 đều tăng

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 8,24% so tháng trước, trong đó cả 3 ngành công nghiệp cấp 1 đều tăng, cao nhất là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,29%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng1,23%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng nhẹ 0,47.

Tính chung 8 tháng, IIP giảm 16,77% so với cùng kỳ năm trước (giảm 0,15% so với mức giảm của 7 tháng) và cũng là năm giảm sâu nhất trong 5 năm trở lại đây. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo giảm 16,9%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 1,25% và ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,91%.

Nguyên nhân, do có 16/24 ngành có chỉ số sản xuất giảm, trong đó ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm nhiều 17,25%, còn lại một số ngành có mức giảm khá sâu như: Sản xuất trang phục giảm 32,94%; In và sao chép bản ghi giảm 30,55%; Sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy giảm 22,86%; Sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất giảm 27,04%.

Về sản phẩm công nghiệp: Một số nhóm sản phẩm công nghiệp 8 tháng tăng so với cùng kỳ năm trước là: Sắt thép dùng trong xây dựng tăng 5,4%; Bê tông trộn sẵn (bê tông tươi) tăng 24,3%; Ruột bình, ruột phích tăng 13,6% ; Dược phẩm có chứa vitamin tăng  16,2%;… Bên cạnh đó, một số sản phẩm chủ lực giảm so với cùng kỳ năm trước gồm: Máy in-copy, in bằng công nghệ in phun có kết nối giảm 39,2%; Điện thoại di động thường giảm 28,7%; Điện thoại thông minh giảm 23,4%; Đồng hồ thông minh giảm 25,7%; Linh kiện điện tử giảm 10,6% và Pin điện thoại các loại giảm 29,4%.

Chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tháng 8/2022 tăng 0,07% so với tháng trước và giảm 0,43% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng, chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp giảm  8,05% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp Nhà nước có quy mô lao động giảm 4,67%; doanh nghiệp ngoài Nhà nước giảm 6,49% và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm nhiều nhất 8,35% đã tác động trực tiếp làm giảm quy mô lao động chung của các doanh nghiệp công nghiệp.

Hiện tại, tỉnh Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung với 24 dự án đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng khu công nghiệp, tổng diện tích 6.398 ha. Trong đó có 16 dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng đã đi vào hoạt động, tỉ lệ lấp đầy khoảng 58,6%, và 8 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng. Các Khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng đồng bộ và hiện đại, phúc lợi xã hội dồi dào và ổn định, đảm bảo an sinh cho người dân và công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

khu công nghiệp tại bắc ninh
Bắc Ninh cần tích cực triển khai các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhất là đầu tư FDI

3 giải pháp để hoàn thành mục tiêu

Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, để thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2023, trong đó có mục tiêu tăng trưởng GRDP, các sở, ban, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm các giải pháp về những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023. Trong đó có 3 giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, để thúc đẩy xuất khẩu, các doanh nghiệp phải tiếp cận được nguồn vốn nhằm giúp họ đủ năng lực về tài chính để chống đỡ khó khăn, đồng thời bám sát nhu cầu thị trường thế giới để duy trì đẩy mạnh tăng trưởng.

Thứ hai, cần phải đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đúng theo kế hoạch đề ra. Nếu vốn đầu tư công đạt được kế hoạch đề ra, tốc độ tăng trưởng mới bứt phá được. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết ngày 29/6, tỉnh Bắc Ninh giải ngân được 2.139 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt tỷ lệ 33% so với số vốn phân bổ chi tiết của ba cấp ngân sách. Trong đó, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách tỉnh đạt 26,7%; ngân sách huyện, xã đạt 59%.

Thứ ba, tích cực triển khai các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhất là đầu tư FDI, cũng như chú trọng đầu tư cơ sở, vật chất hạ tầng nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Tính đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.975 dự án còn hiệu lực đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, đạt 24,44 tỉ USD, đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư nước ngoài lũy kế.

Những tập đoàn lớn có nhà máy ở Bắc Ninh như Samsung, Foxconn, Canon, PepsiCo, Amkor, GoerTek, VSIP. Bên cạnh đó, có 04 dự án của 3 tập đoàn công nghiệp nổi tiếng của Thuỵ Sĩ với tổng vốn đầu tư 109,34 triệu USD, gồm: Tập đoàn ABB sản xuất các thiết bị và giải pháp phân phối điện; Tập đoàn Sika sản xuất chất phụ gia sử dụng trong xây dựng, và Tập đoàn Oerlikon gia công cơ khí, tráng phủ kim loại.