Bách Hoá Xanh có thể tăng trưởng 20% năm nay, đem về 400 tỷ đồng lợi nhuận

Doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) trong năm nay được dự báo có thể tăng tới 20% và đem về từ 300 - 400 tỷ đồng lợi nhuận.
Bách Hoá Xanh
Thế giới Di động hiện đặt mục tiêu chuỗi Bách Hoá Xanh tăng trưởng doanh thu 20% trong năm nay.

Với việc doanh thu trung bình/cửa hàng đạt mức 1,8 tỷ đồng vào tháng 12/2023, chuỗi Bách Hoá Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí kinh doanh cốt lõi và không bao gồm các chi phí một lần, khấu hao do nâng cấp cửa hàng,...

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS), đây được xem là điểm rất sáng đối với triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động trong bối cảnh mảng bán lẻ thiết bị công nghệ - lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bị suy yếu nghiêm trọng.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động tự tin cho biết sẽ bù đắp được các chi phí một lần để chuỗi Bách Hoá Xanh có lợi nhuận ở cấp độ công ty trong cả năm 2024. Tính chung cả năm 2023, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận lỗ ròng 1.200 tỷ đồng, tương ứng với mức biên lãi ròng -3,8%.

Bách Hoá Xanh
Mức doanh thu tháng trung bình/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 và năm 2023. (Nguồn: VCBS)

VCBS hiện dự báo doanh thu năm nay của chuỗi Bách Hoá Xanh có thể tăng mạnh 15 - 20% so với năm 2023, đạt khoảng 36.700 tỷ đồng nhờ tăng trưởng doanh thu của cửa hàng cũ và chuỗi này mở thêm 50 cửa hàng mới.

Bách Hoá Xanh cho biết có thể mở tới 100 điểm bán trong năm 2024, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc của chuỗi lên hơn 1.800 cửa hàng. Các cửa hàng mở mới sẽ được triển khai theo hướng trọng điểm, bền vững, tập trung vào thị trường TP.Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, với các nỗ lực tiếp tục tối ưu chi phí, đặc biệt là ở khâu kho vận và quản lý bán hàng, VCBS dự báo chi phí SG&A của chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2024 tiếp tục giảm thêm khoảng 5% so với năm 2023. Do đó, chuỗi bán lẻ này có thể đem về khoản lãi từ 300 - 400 tỷ đồng trong năm nay.

Trong chiến lược kinh doanh năm nay, Thế giới Di động đặt mục tiêu chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đóng góp khoảng 30% tổng doanh thu; gia tăng thị phần và tăng trưởng doanh thu khoảng 20%; trong đó, nhóm các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40 - 50%. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 cao gấp 14 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vừa qua, chuỗi Bách Hoá Xanh đã công bố kế hoạch chào bán riêng lẻ từ 5% đến tối đa 10% tổng số vốn đầu tư nhằm huy động vốn cho hoạt độn kinh doanh. Trước đó, Bách Hoá Xanh dự kiến tỷ lệ chào bán cổ phần tối đa là 20%. Nhưng với kết quả và dòng tiền tích cực trong năm 2023, công ty không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024. Hồi cuối tháng 9/2023, hãng tin Reuters từng dẫn nguồn tin cho biết định giá chuỗi Bách Hoá Xanh vào khoảng 1,5 - 1,7 tỷ USD.

Maybank Investment Bank cho biết, đang định giá chuỗi Bách Hoá Xanh ở mức 1,5 tỷ USD dựa trên dự phóng doanh thu của chuỗi này trong năm 2024 với quan điểm thận trọng và chỉ số Giá/Doanh thu (P/S) mục tiêu ở mức 1 lần.

Theo Maybank Investment Bank, đây là mức P/S thận trọng so với các chuỗi siêu thị mini có cùng mô hình hoạt động như Bách Hoá Xanh tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực, như chuỗi Alfamart của Indonesia đang giao dịch ở mức 1,2 lần P/S, hay chuỗi Wincommerce của Tập đoàn Masan từng được định giá ở mức 2,5 - 3,6 lần P/S (dựa vào các thương vụ có liên quan trong năm 2021).

Duy Quang