Bất động sản Phát Đạt (PDR): Đón loạt tin vui tại các dự án trọng điểm trong thời gian ngắn

Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) vừa đón nhận thêm “tin vui” về dự án quy mô hơn 2.300 tỷ đồng tại tỉnh Bình Định. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm nợ ngắn hạn muộn nhất vào đầu năm sau.

Đón nhận “tin vui” mới từ dự án quy mô hơn 2.300 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR - sàn HoSE) vừa cho biết UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định giao đất, cho thuê đất (đợt 1) để thực hiện Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Bất động sản Phát Đạt cho biết, theo quyết định số 3419/QĐ-UBND ngày 15/09/2023 của UBND tỉnh Bình Định, doanh nghiệp này được giao đất với diện tích 212.992 m2 thuộc 94 thửa đất (tờ bản đồ số 16), 53 thửa đất (tờ bản đồ số 17), 92 thửa đất (tờ bản đồ số 24) tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định để thực hiện dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh. Dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Tuy Phước phê duyệt ngày 23/5/2023.

Bất động sản Phát Đạt
Phối cảnh tổng thể Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thành. (Nguồn: Bất động sản Phát Đạt)

Theo tìm hiểu, Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh có tổng diện tích hơn 43,16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.343 tỷ đồng. Trong đó chi phí thực hiện dự án 2.021 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 321,5 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch xây dựng với mô hình đất nền nhà phố và shophouse.

Theo Bất động sản Phát Đạt, dự án này được định hướng phát triển thành khu đô thị hiện đại, có không gian kiến trúc, cảnh quan đảm bảo các tiêu chí môi trường bền vững, góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế – xã hội của huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Dự án sẽ bao gồm: Quảng trường biển, khu công viên cây xanh, trung tâm thương mại, hệ thống giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế…

Đây là chuyển động pháp lý quan trọng mới nhất liên quan đến loạt dự án bất động sản của Bất động sản Phát Đạt trong những tuần gần đây. Vào cuối tháng 9 vừa qua, UBND TP. Thuận An (Bình Dương) đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 đối với Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 tại khu phố Hoà Lân 1, P.Thuận Giao, TP. Thuận An do một công ty con của Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Dự án Thuận An 1 là một trong hai cấu phần chính của Dự án Khu dân cư Thuận An với tổng mức đầu tư lên tới 9.374 tỷ đồng.

Đây được xem là dự án bất động sản trọng điểm của tỉnh Bình Dương với quy mô lớn và đa dạng loại hình sản phẩm. Tại cuối quý 2/2023, tổng chi phí của Bất động sản Phát Đạt liên quan đến dự án này đã vượt hơn 2.360 tỷ đồng.

Xem thêm: "Vinhomes (VHM): Thị trường bất động sản có thể tăng trưởng đáng kể trong năm sau" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đặt mục tiêu giải quyết hết nợ ngắn hạn muộn nhất vào đầu năm sau

Giá cổ phiếu PDR Bất động sản Phát Đạt Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PDR của Bất động sản Phát Đạt từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bất động sản Phát Đạt, vừa qua, doanh nghiệp này đã chi 135 tỷ đồng để mua lại toàn bộ khối lượng đang lưu hành của lô trái phiếu PDRH2123006 khi lô trái phiếu này đến ngày đáo hạn. Lô trái phiếu này được phát hành vào tháng 9/2021 với tổng khối lượng phát hành là 270 tỷ đồng, có kỳ hạn 02 năm, và lãi suất phát hành thực tế 13%/năm.

Trước đó, vào ngày 11/8, Bất động sản Phát Đạt cũng mua lại trọn 200 tỷ đồng trái phiếu của lô trái phiếu PDRH2123005. Lô trái phiếu được phát hành vào tháng 8/2021 với thời hạn 2 năm, có tổng giá trị theo mệnh giá là 200 tỷ đồng, lãi suất 13%/năm.

Liên quan đến hoạt động tái cơ cấu nợ và huy động vốn, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra hồi tháng 6/2023, cổ đông Bất động sản Phát Đạt đã thông qua phương án phát hành thêm tối đa hơn 134 triệu cổ phiếu PDR cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:5,5) và chào bán riêng lẻ hơn 67,16 triệu cổ phiếu PDR cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Giá phát hành thêm và giá chào bán riêng lẻ dự kiến ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Bất động sản Phát Đạt chia sẻ, việc chào bán cổ phần riêng lẻ là nhằm huy động vốn để trả nợ trái phiếu; còn tiền thu được từ phát hành cho cổ đông hiện hữu (dự kiến 1.300 tỷ đồng) sẽ dùng để phát triển loạt dự án, gồm: dự án Bình Định, Khu dân cư Bắc hà Thanh, dự án tại Quy Nhơn, và dự án Nguyễn Thị Minh Khai – các dự án mang lại dòng tiền trong năm 2023-2024.

Chủ tịch Chủ tịch cũng đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm các khoản nợ ngắn hạn trong năm nay hoặc chậm nhất vào đầu năm 2024. Với dòng tiền từ 4 dự án (dự án Nguyễn Thị Minh Khai, dự án tại Bình Dương, dự án tại Bình Định, Khu dân cư Bắc Hà Thanh, và dự án Phước Hải) và là dòng tiền thu hồi nợ từ đối tác Danh Khôi, thì dự kiến đến năm sau, Bất động sản Phát Đạt sẽ không có khoản nợ ngắn hạn đáng kể nào, theo ông Nguyễn Văn Đạt.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/10, cổ phiếu PDR đạt 23.100 đồng/cổ phiếu, tăng gần 58% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang