Bộ Công Thương đồng hành với Bến Tre khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển

Ngày 26/3/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn.
Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh Bến Tre của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã tích cực kêu gọi đầu tư các dự án điện gió theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương phê duyệt nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển năng lượng tái tạo; góp phần đa dạng nguồn cung ứng điện của địa phương và phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng.

Đồng thời, thực hiện chiến lược phát triển về hướng Đông, tỉnh Bến Tre đã kêu gọi đầu tư, phát triển nguồn năng lượng hydro xanh góp phần hiện thực hóa cam kết trung hòa cac-bon vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26, từng bước hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bến Tre

Tại buổi làm việc, bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bến Tre cảm ơn Bộ Công Thương đã hỗ trợ, đồng hành cùng với tỉnh Bến Tre trong phát triển chính trị và kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng - điện.

Riêng đối với các lĩnh vực Công Thương, năm 2023, tỉnh Bến Tre đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2023 tăng 6,1% (cao hơn mức tăng bình quân cả nước 1,5%; xếp thứ 31/63 cả nước); quý I/2024 tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước (cả nước sau 2 tháng tăng 5,7% so cùng kỳ năm 2023).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 của Bến Tre đạt 63.234 tỷ đồng, tăng 13,73% (cao hơn mức tăng cả nước 9,6%, xếp thứ 38/63 cả nước); quý I/2024 ước đạt 17.184 tỷ đồng, tăng 10,20% so cùng kỳ (cả nước sau 2 tháng tăng 8,1%).

Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của tỉnh đạt 1.530 triệu USD, giảm 1,1 % (cả nước giảm 4,6%, đứng thứ 33/63 cả nước); quý I/2024 ước đạt 360,26 triệu USD, tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2023 (cả nước sau 2 tháng tăng 19,2%).

Đại diện UBND tỉnh Bến Tre cũng đã có báo cáo và nêu một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc triển khai các dự án thuộc Quy hoạch điện VIII cũng như bổ sung các dự án mới vào Quy hoạch; đề xuất thực hiện dự án “Khu tổ hợp Hydro xanh Bến tre” làm thí điểm cho ngành sản xuất hydro xanh tại Việt Nam; định hướng phát triển Trung tâm Dừa Đồng Gò - Bến Tre và chuyển về cho tỉnh quản lý nhằm khai thác, phát huy tiềm năng của cây dừa - vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là 1 trong 6 cây công nghiệp quốc gia.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre báo cáo tại buổi làm việc

Hoan nghênh Đoàn công tác của tỉnh đến làm việc tại Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bến Tre là một trong những địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, nhất là các ngành nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy, hải sản và phát triển các lĩnh vực năng lượng những năm gần đây.

Ngoài ra, Bến Tre còn có truyền thống và có điều kiện để phát triển các ngành sản xuất, dịch vụ gắn với cây dừa, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội địa phương và giữ gìn, phát huy thương hiệu, nét đặc trưng văn hóa của xứ dừa Bến Tre.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre đã đến làm việc trực tiếp tại Bộ Công Thương

Việc Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/11/2023 đã tạo cơ sở, định hướng để tỉnh khai thác tất cả tiềm năng, lợi thế và phát triển toàn diện, trong đó có lĩnh vực Công Thương. Điều này càng thuận lợi hơn khi phần lớn các quy hoạch ngành quốc gia có liên quan đến ngành Công Thương đều đã được phê duyệt như Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII); Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bến Tre gần như hiện diện đủ các lĩnh vực này và nếu tỉnh tích hợp tốt giữa Quy hoạch ngành Quốc gia với quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thì tiềm năng, lợi thế của Bến Tre sẽ được khai thác rất tốt, qua đó phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đóng góp cho đất nước” - Bộ trưởng nhận định.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Bến Tre cùng với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương tham mưu, đề xuất lên Chính phủ để có những cơ chế, chính sách khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để trở thành nguồn lực cho đầu tư phát triển

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng bày tỏ vui mừng khi Bến Tre những năm gần đây đã đạt được kết quả rất tốt, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp thương mại đều cao hơn so với bình quân của cả nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng chỉ ra, tốc độ tăng trưởng các lĩnh vực ở mức tích cực song giá trị tuyệt đối còn chưa cao, nếu so với tiềm năng, lợi thế mà Bến Tre đang có. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Bến Tre chỉ đứng thứ 8/13 tỉnh, thành phố ở khu vực Đông Nam bộ; đứng thứ 10/13 về tổng mức bán lẻ và đứng thứ 7/13 về tăng trưởng xuất khẩu. 

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Bến Tre cùng với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, tham mưu, đề xuất lên Chính phủ để có những cơ chế, chính sách khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để trở thành nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển lĩnh vực Công Thương, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bến Tre tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, khẩn trương trình Chính phủ kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, đồng thời rà soát lại những nội dung trong Quy hoạch tỉnh sao cho phù hợp với chủ trương, định hướng tại các Quy hoạch ngành Quốc gia.

Thứ hai, xây dựng chiến lược, đề án đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp chế biến nông, thuỷ sản, đặc trưng là cây dừa; đồng thời phát triển các ngành năng lượng mới như hydrogen, năng lượng sạch cùng với hệ sinh thái, công nghiệp hỗ trợ đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp năng lượng.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Bến Tre tiếp tục có kế hoạch khai thác tốt thị trường nội tỉnh và kết nối liên vùng; xây dựng chương trình kích cầu tiêu dùng đặc thù phù hợp với nhu cầu thị hiếu và bản sắc của địa phương...

Thứ ba, tiếp tục có kế hoạch khai thác tốt thị trường nội tỉnh và kết nối liên vùng; quan tâm bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, nhất là khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng chương trình kích cầu tiêu dùng đặc thù phù hợp với nhu cầu thị hiếu và bản sắc văn hóa của địa phương, chú trọng phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, có biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt qua đường biển, đường thuỷ nội địa và buôn lậu trên môi trường số.

Thứ tư, quan tâm chỉ đạo để đẩy mạnh phát triển sản xuất, xuất khẩu theo hướng chính ngạch thông qua việc chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và năng lực của địa phương, năng lực của doanh nghiệp địa phương. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, tận dụng hiệu quả cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký để đẩy mạnh xuất khẩu. Bộ trưởng cũng đề nghị địa phương tích cực tham gia Hội nghị giao ban với hệ thống thương vụ trên toàn thế giới vào ngày 28-30 hàng tháng.

Thứ năm, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực.

"Bộ Công Thương là Bộ có rất nhiều các trường đại học và trường cao đẳng nghề, sẵn sàng giúp Bến Tre có những chương trình đào tạo theo hệ cử tuyển hoặc theo cơ chế hợp tác, nhằm đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương", Bộ trưởng cho biết.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Bến Tre
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Bến Tre tháo gỡ những khó khăn, vấn đề đặt ra trong thời gian sớm nhất

Liên quan đến những kiến nghị mà tỉnh đề xuất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương hoàn toàn ủng hộ Bến Tre và sẽ tiếp tục cùng tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vấn đề đã đặt ra trong thời gian sớm nhất, đồng thời Bộ trưởng cũng bày tỏ hy vọng sự hợp tác giữa Bộ Công Thương và tỉnh Bến Tre sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn để xứng đáng với lòng mong mỏi của Lãnh đạo và nhân dân địa phương với ngành Công Thương.

Huyền My