Các địa phương tiếp tục cập nhật danh mục dự án sau khi Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được phê duyệt

Hiện nay, dự thảo Kế hoạch đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thông qua, dự kiến sẽ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bùi Quốc Hùng trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương quý I/2024 về Quy hoạch điện VIII
Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bùi Quốc Hùng trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương quý I/2024

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bùi Quốc Hùng chia sẻ, việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII hiện nay là mong đợi của rất nhiều các chủ đầu tư, doanh nghiệp nói riêng và toàn ngành năng lượng nói chung, để góp phần đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho đất nước trong tương lai, song quá trình xây dựng Kế hoạch thực tế cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 phê duyệt Quy hoạch điện VIII, căn cứ Điều 45 Luật Quy hoạch, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và hoàn thiện dự thảo Kế hoạch trình Chính phủ phê duyệt.

Bộ Công Thương đã có 6 lần đề nghị ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, dự thảo đầu tiên trình lên ngày 14/7/2023 - tức chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi Quy hoạch được phê duyệt; và dự thảo mới nhất trình lên ngày 1/3/2024.

Thường trực Chính phủ cũng đã tổ chức 2 cuộc họp để xem xét các nội dung của Kế hoạch, gần đây nhất là vào ngày 25/3/2024.

Tại các cuộc họp, Chính phủ, Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đánh giá Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII là nội dung khó, được nhiều cấp, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm và có rất nhiều ý kiến trong quá trình xây dựng, hoàn thiện nhằm có kế hoạch tổng thể nhất, khả thi và hiệu quả với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình xây dựng, mặc dù Bộ Công Thương đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo đúng tiến độ, các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Thường trực Chính phủ. Tuy nhiên, khoảng 17 địa phương gửi danh mục đề xuất các dự án năng lượng tái tạo chậm so với thời gian yêu cầu của Chính phủ, khiến Bộ Công Thương chưa kịp rà soát, tổng hợp nội dung danh mục dự án của các địa phương này, phải trình lại các dự thảo nhiều lần sau đó.

Hiện nay, dự thảo Kế hoạch đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thông qua, dự kiến sẽ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương cập nhật, bổ sung, hoàn thiện danh mục dự án các nguồn điện.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong quá trình ban hành Quy hoạch và xây dựng Kế hoạch thực hiện, có một số yêu cầu mới liên quan đến việc thực hiện chuyển đổi năng lượng, đảm bảo khuyến khích phát triển các loại hình năng lượng xanh, năng lượng sạch, phải xây dựng được các cơ chế đi kèm để hỗ trợ phát triển, qua đó góp phần thực hiện Kế hoạch, thực hiện Quy hoạch hiệu quả hơn. Do đó, quá trình xây dựng Kế hoạch cũng cần nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, đối với việc cụ thể hóa danh mục các dự án năng lượng, bản thân địa phương cũng còn khá "lúng túng". Do đó, Bộ Công Thương đã báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho các địa phương, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII sẽ có khoảng thời gian để các địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật và sẽ báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ.

Thảo My