Cầu nước Veluwemeer: Tuyệt tác kiến trúc xây từ những ý tưởng đột phá

Cầu nước Veluwemeer - kiệt tác kiến trúc phá vỡ mọi định luật vật lí - cây cầu duy nhất vừa có đường hầm cho xe đi lại cũng như đường thủy để tàu bè thông thương mỗi ngày.

Nằm ở thị trấn nhỏ Harderwijk (phía Đông Hà Lan), cây cầu khiến thế giới trầm trồ thán phục, được đặt theo tên của kiến trúc sư Veluwemeer Aqueduct. Bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2002, cầu nước Veluwemeer là một công trình tuyệt đẹp về kiến trúc và kỹ thuật trên thế giới khi phá bỏ mọi định luật vật lý.

Cầu nước Veluwemeer
Bên trên cầu là mặt nước mênh mông cho tàu thuyền qua lại.

Cầu nước Veluwemeer có chiều dài 25m và rộng 19m, sâu 3m. Điều đặc biệt của cây cầu này đó là, được xây dựng với hệ thống dẫn nước vô cùng hiện đại. Vì vậy, việc lưu thông của các loại phương tiện trên cây cầu luôn được đảm bảo thông suốt dù là đường bộ hay đường thủy. Bên trên cây cầu là mặt biển dành cho tàu qua lại và bên dưới là hai làn đường sâu khoảng 10m phục vụ nhu cầu đi lại của gần 30.000 phương tiện lưu thông. Việc xây dựng cây cầu nước này giúp rút ngắn được khoảng cách đi lại.  

Cầu nước Veluwemeer được xây từ những ý tưởng đột phá

Cầu nước Veluwemeer
Veluwemeer ở trên một đường hầm bộ nên cả ô tô và tàu phà không hề phải “tranh nhau” không gian đi lại
cầu nước Veluwemeer
Veluwemeer có độ sâu 3 mét dưới nước, cho phép các thuyền nhỏ và các loại phương tiện dưới nước khác có thể qua lại dễ dàng

Yêu cầu đặc biệt khi xây dựng cây cầu nước Veluwemeer đó là, phải đảm bảo được độ cao cho tàu và phà di chuyển mà không đâm vào nhau. Vì vậy, có hàng trăm ý tưởng đột phá được đưa ra khi xây dựng cây cầu này. Trong đó, chủ yếu liên quan tới việc là xây dựng hầm đường bộ dưới nước hay cây cầu phục vụ nhu cầu đi lại. Tất cả những ý tưởng đó đều tốn rất nhiều chi phí và thời gian xây dựng. 

Cầu nước Veluwemeer
Veluwemeer là một công trình kiến trúc độc đáo của thế giới

Cuối cùng, người ta đưa ra một quyết định dường như không tưởng, đó là xây dựng một cây cầu nước. So với các kỹ thuật xây dựng cầu nước khác, thiết kế độc đáo này giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí thi công và phát huy tối đa hiệu quả của chiếc cầu nước.

Nếu là một đường hầm sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nếu xây cầu đường bộ thì cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu ngân sách lớn hơn, xây dựng lâu hơn. Thiết kế kết hợp này với yêu cầu về di chuyển đường thủy vừa phải là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Cây cầu nước Veluwemeer cũng có phần đường dành cho khách bộ hành ở hai bên đường làn đường cao tốc. Theo thiết kế này, ô tô và người đi bộ bớt được những đoạn đường vòng lên cầu, đường đi ngắn lại và thỏa thích ngắm cảnh.

Cầu nước Veluwemeer
Đường dành cho khách bộ hành ở hai bên đường làn đường cao tốc
Cầu nước Veluwemeer
Không giống như các thiết kế cầu vượt qua sông hay cầu đường, thiết kế cầu nước đặc biệt này cho phép giao thông liên tục cả trên cạn và trên mặt nước.
Cầu nước Veluwemeer

Cây cầu ‘2 trong 1’ độc nhất vô nhị ở Hà Lan

Cầu nước Veluwemeer được xem là một trong những chiếc cầu nước ngắn nhất thế giới. Hệ thống dẫn nước này đã giúp kết nối phần đại lục của Hà Lan với hòn đảo mang tên Flevoland, vốn được biết tới như là hòn đảo nhân tạo vĩ đại nhất thế giới.

Chi Lan (tổng hợp)