Chuẩn bị bán cổ phần, chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá bao nhiêu tiền?

Công ty mẹ quản lý chuỗi Bách Hoá Xanh vừa công bố kế hoạch huy động vốn thông qua việc chào bán từ 5% - 10% vốn cho nhà đầu tư tiềm năng.

Chào bán tối đa 10% cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh vừa công bố nghị quyết về việc triển khai kế hoạch huy động vốn thông qua chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Số lượng cổ phần chào bán dự kiến từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần của Đầu tư Bách Hoá Xanh tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế tại thời điểm huy động vốn. Toàn bộ số tiền huy động được sẽ dùng để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh nói chung của Đầu tư Bách Hoá Xanh và công ty con.

Thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024, Đầu tư Bách Hoá Xanh cho biết.

Bách Hoá Xanh
Chuỗi Bách Hoá Xanh đã trở thành “điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động trong năm nay.

Đầu tư Bách Hoá Xanh là công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG – sàn HoSE). Đáng chú ý, theo phương án tái cấu trúc để huy động vốn, Đầu tư Bách Hoá Xanh đã mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh, đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh, từ Thế giới Di động.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch huy động vốn ban đầu, Đầu tư Bách Hoá Xanh sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán cổ phần tối đa là 20% vốn điều lệ. Đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới, ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo kế hoạch huy động vốn vừa được công bố, Đầu tư Bách Hoá Xanh cho biết, với kết quả và dòng tiền tích cực trong năm 2023, công ty không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Về tình hình kinh doanh, chuỗi Bách Hoá Xanh đã trở thành “điểm sáng” của Thế giới Di động trong năm nay. Luỹ kế 11 tháng năm 2023, tổng doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn chịu áp lực khi thị trường kém khả quan.

Doanh thu bình quân cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh trong tháng 10 -11/2023 được giữ vững quanh mức 1,75 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với mức trung bình của quý 1/2023. Điều này minh chứng cho hiệu quả tái cơ cấu của Thế giới Di đông áp dụng cho chuỗi bán lẻ này.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, Bách Hoá Xanh hiện đã tiệm cận điểm hoà vốn và sẽ tạo ra lợi nhuận kể từ năm này. 

Trong năm nay, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ở mức 20%; trong đó, các mặt hàng tươi sống kỳ vọng sẽ đóng góp 40-50% doanh thu. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng.

Chuỗi Bách Hoá Xanh được định giá bao nhiêu tiền?

Hiện giá chào bán cổ phần và thông tin đối tác mua lại cổ phần của Đầu tư Bách Hoá Xanh chưa được công bố.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2023, hãng tin Reuters cho biết Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đang cùng nhà đầu tư Thái Lan tham gia vào thương vụ mua 20% cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh. Định giá của thương vụ ước tính từ 1,5 - 1,7 tỷ USD.

Reuters cũng cho biết quá trình đàm phán đang ở giai đoạn cuối và có thể được ký kết trong quý 1/2024 nếu các bên đàm phán thành công.

Cổ phiếu MWG Thế giới Di Dộng
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Thế giới Di động (MWG) sẽ phải kéo dài cuộc chiến về “giá siêu rẻ”? trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về việc định giá thương vụ trên, Maybank Investment Bank cho biết, đang định giá chuỗi Bách Hoá Xanh ở mức 1,5 tỷ USD dựa trên dự phóng doanh thu của chuỗi này trong năm 2024 với quan điểm thận trọng và chỉ số Giá/Doanh thu (P/S) mục tiêu ở mức 1 lần.

Theo Maybank Investment Bank, đây là mức P/S thận trọng so với các chuỗi siêu thị mini có cùng mô hình hoạt động như Bách Hoá Xanh tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực, như chuỗi Alfamart của Indonesia đang giao dịch ở mức 1.2 lần P/S, hay chuỗi Wincommerce của Tập đoàn Masan từng được định giá ở mức 2.5-3.6 lần P/S (dựa vào các thương vụ có liên quan trong năm 2021).

Đáng chú ý, GIC cũng từng mua hơn 16% cổ phần tại chuỗi Vincommerce trong năm 2019 từ Tập đoàn Vingroup, với giá 500 triệu đô, tương đương định giá chuỗi này ở mức hơn 3 tỷ USD.

Duy Quang