Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?

Kết quả kinh doanh của chuỗi Bách Hoá Xanh thuộc Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) đã liên tục được cải thiện tích cực, mở ra triển vọng có thể hoà vốn và có lợi nhuận ngay trong quý 4 tới đây.

Bách Hoá Xanh có thể có lợi nhuận ngay trong quý 4/2023

Chuỗi Bách Hoá Xanh
Số lượng hoá đơn mua hàng tại chuỗi Bách Hoá Xanh trong tháng 8/2023 đã tăng 4% so với tháng 7 trước đó.

Trong tháng 8/2023 vừa qua, doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) đã lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay, đạt 2.900 tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng 7/2023 nhưng tăng tới 20,1% so với hồi tháng 8/2022.

Động lực tăng trưởng chính được dẫn dắt bởi lượng khách đến chuỗi Bách Hoá Xanh đã tăng lên, tạo dư địa cải thiện giá trị mỗi lần mua hàng của từng khách hàng. Dữ liệu cho thấy số lượng hoá đơn mua hàng đã tăng 4% và sản lượng hàng tươi sống bán ra tại chuỗi bán lẻ này trong tháng 8/2023 đã tăng 10% so với tháng 7/2023.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng như của một số tổ chức tài chính, đây là các tín hiệu cho thấy triển vọng tăng trưởng doanh thu bền vững của chuỗi Bách Hoá Xanh khi nền kinh tế phục hồi, thúc đẩy sức mua của các khách hàng hơn nữa.

Đáng chú ý, tháng 7/2023 là một tháng đặc biệt với 5 ngày cuối tuần, nếu loại trừ yếu tố này, theo Bảo Việt Securities, doanh thu điều chỉnh tháng 7/2023 của Bách Hoá Xanh có thể đạt 2.780 tỷ đồng. Như vậy, mức tăng trưởng điều chỉnh của Bách Hoá Xanh trong tháng 8/2023 là 3,7% so với tháng 7/2023.

Doanh thu Bách Hoá Xanh
Diễn biến doanh thu (tỷ đồng) và mức doanh thu bình quân/cửa hàng/tháng (tỷ đồng) của chuỗi Bách Hoá Xanh qua các tháng. (Nguồn: Bách Hoá Xanh, BVSC)

Số lượng cửa hàng trong tháng 8/2023 của chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn không đổi so với tháng 7/2023, ở mức 1.706 cửa hàng. Doanh thu bình quân trên cửa hàng của chuỗi bán lẻ này đạt 1,65 tỷ đồng trong tháng 8/2023, tăng nhẹ so với mức 1,6 tỷ đồng trong tháng 7/2023, tiến sát tới mục tiêu hoà vốn là 1,7 - 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Nhờ mức doanh thu vượt trội gần đây, một số tổ chức tài chính hiện nhận định khoản lỗ trong quý 3/2023 của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ giảm mạnh so với các quý trước (và lỗ 1.300 tỷ đồng trong quý 4/2022, lỗ 354 tỷ đồng trong quý 1/2023, và lỗ 305 tỷ đồng trong quý 2/2023).

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết sẽ nỗ lực bảo vệ doanh số trong giai đoạn mưa nhiều, kéo dài từ tháng 8 - tháng 10, và tiếp tục đẩy tăng trưởng lên mức bình quân 1,7 tỷ đồng/cửa hàng/tháng cho toàn chuỗi Bách Hoá Xanh trong những tháng cuối năm nay. Trong ngắn hạn, chuỗi Bách hóa Xanh sẽ chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu để đạt mục tiêu hòa vốn trong năm nay và sẽ đóng góp lợi nhuận vào Thế giới Di động từ năm 2024.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo đánh giá mới đây của Bảo Việt Securities (BVSC), triển vọng Bách Hoá Xanh hoà vốn và ghi nhận lợi nhuận đang trở nên rõ ràng hơn khi Thế giới Di động tập trung cải thiện đồng thời 04 trụ cột: (1) doanh thu/cửa hàng; (2) biên lợi nhuận gộp; (3) chi phí hoạt động; và (4) tốc độ mở rộng mạng lưới chọn lọc hơn. Thậm chí, Maybank Investment Bank lạc quan cho rằng chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ bắt đầu có lợi nhuận ngay trong quý 4/2023.

Bách Hoá Xanh được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?

Vừa qua, hãng tin Reuters cho biết Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đang cùng nhà đầu tư Thái Lan tham gia vào thương vụ mua 20% cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh. Định giá của thương vụ có thể lên đến 1,7 tỷ USD. Reuters cho biết quá trình đàm phán đang ở giai đoạn cuối và có thể được ký kết trong quý 1/2024 nếu các bên đàm phán thành công.

Kế hoạch bán cổ phần chiến lược tối đa 20% của Bách Hoá Xanh đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022 của Thế giới Di động và công ty vẫn duy trì việc tìm kiếm đối tác phù hợp cho thương vụ này. Thông tin Reuters đưa ra đang giúp củng cố thêm kỳ vọng kế hoạch bán vốn cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh đang có những bước tiến tích cực hơn sau giai đoạn tạm hoãn hồi đầu năm nay do các điều kiện không thuận lợi về cả thị trường lẫn kết quả kinh doanh của Bách Hoá Xanh.

Với việc Bách Hoá Xanh liên tục cải thiện hiệu quả hoạt động trong thời gian qua, đặc biệt là 2 tháng đầu quý 3/2023, sẽ là yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho Thế giới Di động trong quá trình đàm phán của thương vụ bán cổ phần Bách Hoá Xanh. Hồi tháng 8/2022, Reuters đã dẫn lời một nguồn tin cho biết hãng tư vấn cho Thế giới Di động định giá Bách Hoá Xanh ở mức 1,5 tỷ USD. 

Doanh thu Bách Hoá Xanh
Tương quan quy mô doanh thu và số lượng cửa hàng của chuỗi Winmart (nay là chuỗi Win) và chuỗi Bách Hoá Xanh. (Nguồn: Maybank Investment Bank)

Xem thêm: "Vì sao Vinaconex (VCG) rút khỏi Dự án Cát Bà Amatina quy mô 750 triệu USD sau gần 20 năm theo đuổi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về việc định giá thương vụ trên, Maybank Investment Bank cho biết, đang định giá chuỗi Bách Hoá Xanh ở mức 1,5 tỷ USD dựa trên dự phóng doanh thu của chuỗi này trong năm 2024 với quan điểm thận trọng và chỉ số Giá/Doanh thu (P/S) mục tiêu ở mức 1 lần.

Theo Maybank Investment Bank, đây là mức P/S thận trọng so với các chuỗi siêu thị mini có cùng mô hình hoạt động như Bách Hoá Xanh tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực, như chuỗi Alfamart của Indonesia đang giao dịch ở mức 1.2 lần P/S, hay chuỗi Wincommerce của Tập đoàn Masan từng được định giá ở mức 2.5-3.6 lần P/S (dựa vào các thương vụ có liên quan trong năm 2021). Đáng chú ý, GIC cũng từng mua hơn 16% cổ phần tại chuỗi Vincommerce trong năm 2019 từ Tập đoàn Vingroup, với giá 500 triệu đô, tương đương định giá chuỗi này ở mức hơn 3 tỷ USD.

Duy Quang