Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp Việt Nam và quốc tế

Bộ Công Thương tích cực hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ, sản xuất phụ tùng công nghiệp trong nước với các nhà đầu tư, sản xuất nước ngoài thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, trong đó có các đối tác Nhật Bản.

Ngày 20/6/2023, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); Công ty RX Tradex Việt Nam, Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) - Văn phòng đại diện tại Hà Nội phối hợp giới thiệu thông tin và ký Thỏa thuận hợp tác về việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME) lần thứ 14.

Hoạt động nhằm mục tiêu tăng cường mối quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

kí kết họp tác
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); Công ty RX Tradex Việt Nam, Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) - Văn phòng đại diện tại Hà Nội ký Thỏa thuận hợp tác tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME) lần thứ 14.

Bắt nhịp cùng xu thế dịch chuyển sản xuất

Năm 2023 đánh dấu giai đoạn bình thường mới của nền kinh tế toàn cầu với chính sách tiền tệ từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch đã thúc đẩy tiến trình tăng cường hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa nguồn lực của các doanh nghiệp trên toàn cầu. Bên cạnh những thách thức từ bất ổn kinh tế thế giới như các chính sách tỷ giá linh hoạt, điều tiết và giám sát chặt chẽ hệ thống tài chính thì xu hướng dịch chuyển sản xuất từ nước khác sang Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty trong các ngành công nghiệp nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng kịp thời bắt nhịp cùng xu thế thị trường.

Đại diện ban tổ chức, ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam chia sẻ: “Theo Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, để có thể hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần khai thác hiệu quả hơn nữa khu vực dịch vụ đa dạng để duy trì tăng trưởng năng suất bền vững. Điều đó bao hàm phải thực hiện những cải cách nhằm nâng cao năng suất khu vực dịch vụ và đóng góp liên ngành để phục vụ tăng trưởng năng suất trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và nông nghiệp.

Vũ Trọng Tài
Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam cho biết,Triển lãm kép” VME-SIE tạo cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các nhà sản xuất phụ tùng, các công ty trong ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực sản xuất liên quan.

Cùng ý kiến trên, Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, ông Takeo NAKAJIMA, nhận định: Trong thập kỷ qua (2013-2022), giá trị thương mại của Nhật Bản với Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2022 tăng 12% so với năm trước với trị giá lên đến 4,559 triệu USD. Đối với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác rất quan trọng (đứng thứ 3 theo quốc gia về giá trị tích lũy và đứng thứ 2 về số lượng dự án đầu tư).

Theo khảo sát của JETRO, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, link kiện, phụ tụng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022. Mặc dù tỷ lệ này đã tăng nhưng vẫn còn rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế của hai nước. Với sáng kiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, JETRO đã tổ chức Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) luân phiên tại hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với sự hợp tác và ủng hộ của Chính phủ Việt Nam. Dự án này được bắt đầu từ tháng 9/2003 dưới sự nhất trí cao của Lãnh đạo hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Bắt đầu từ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2004, đến nay là lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội.

Ông Takeo NAKAJIMA cho biết, năm nay, tham gia khu vực gian hàng Triển lãm SIE có 22 doanh nghiệp trưng bày của Nhật Bản mong muốn được mua hàng từ các nhà sản xuất Việt Nam. Đối với các đơn vị trưng bày của Việt Nam, JETRO đã tuyển chọn được 28 doanh nghiệp tham gia với sự hợp tác của Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan khác như IDC (Trung tâm Phát triển Công nghiệp thuộc Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương) và VASI (Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam). Hầu hết các doanh nghiệp được chọn là những nhà sản xuất tiềm năng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sẽ tham gia trưng bày sản phẩm và giới thiệu năng lực cung ứng của doanh nghiệp tại Triển lãm.

Nhật Bản
Ông Takeo NAKAJIMA, Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, năm nay, tham gia khu vực gian hàng Triển lãm SIE có 22 doanh nghiệp trưng bày của Nhật Bản mong muốn được mua hàng từ các nhà sản xuất Việt Nam.

Kết nối, tăng cường năng lực sản xuất công nghiệp của Việt Nam

Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài đều quan tâm đến tiến trình tự động hóa đã và đang thâm nhập thị trường, làm thế nào để ngành công nghiệp sản xuất và các ngành phụ trợ có thể kịp thời thay đổi và tạo nên những biến chuyển đột phá, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm trong khu vực? Và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể học hỏi lẫn nhau để bắt nhịp cùng các xu hướng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đang dần chiếm lĩnh thị trường?

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những hiệu quả rõ nét. Đáng lưu ý, Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Bộ Công Thương đã, đang tích cực hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà đầu tư FDI thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp. Việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản.

Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện.

Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (Supporting Industries Exhibition - SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME 2023) lần thứ 14 sẽ diễn ra vào từ ngày 9-11/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ và Triển lãm I.C.E Hà Nội.

Với sự góp mặt của hơn 200 đơn vị triển lãm là các nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ và máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhiều hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt 3 ngày triển lãm để hỗ trợ các doanh nghiệp và khách tham quan trong công tác kết nối cùng các đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh.

Việt Hằng