Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại Tiết kiệm năng lượng từ những hành động nhỏ nhất

Chỉ bằng những việc nhỏ như thay đổi thói quen, hoặc hoạt động “dài hơi” hơn như thay đổi công nghệ sản xuất, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã thu được hiệu quả tiết kiệm điện đáng kể.

Đại diện Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cho biết, là một doanh nghiệp lâu năm trong ngành nhiệt điện, hiện nay mỗi năm, Công ty tiêu thụ xấp xỉ 3 triệu tấn than, 6.000 tấn dầu Fo, vì vậy tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn trong quá trình sản xuất, đặt ra vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một vấn đề trọng tâm trong công tác điều hành sản xuất của Công ty.

Vì vậy, để sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã tiến hành tăng cường công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thiết bị. Hiệu chỉnh tối ưu chế độ vận hành lò hơi. Đồng thời, áp dụng lịch vận hành và phương thức tối ưu cho thiết bị trong dây chuyền sản xuất như: hệ thống máy nghiền than, quạt tải, hệ thống băng tải cấp liệu, hệ thống bơm tuần hoàn, thải xỉ…

Bên cạnh đó, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, có quy chế làm việc và phân công chức năng nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban. Thông qua website, Công ty đã phổ biến tới toàn thể người lao động các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhiệt điện Phả Lại
Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023

Đơn cử, ngay từ đầu năm 2023, nhằm hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức trong sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tại các phòng, phân xưởng. Đẩy mạnh thông tin trên các trang mạng xã hội để cán bộ, nhân viên tích cực tham gia. Công đoàn, Đoàn thanh niên công ty phát động 100% cán bộ, đoàn viên cùng tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Giờ Trái đất” diễn ta từ ngày 17-31.3. Ngoài ra, vận động các cán bộ, nhân viên, đoàn viên thanh niên tại đơn vị thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian hưởng ứng “Giờ Trái đất”.

Trong hoạt động sản xuất, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại thực hiện nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm năng lượng như ưu tiên mua sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng: máy tính, máy in, điều hòa không khí…; sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt như sơn chống nóng, bông thủy tinh, định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng theo năm, đưa các chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng vào Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công ty, thực hiện bảo dưỡng các thiết bị đúng định kỳ...

Bên cạnh đó, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại còn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng các công tắc cảm biến theo chuyển động hoặc ánh sáng để tắt bật tự động đèn chiếu sáng những nơi công cộng, khu vực hành lang, sảnh, lối đi lại. Công ty đã chủ động thay thế các đèn chiếu sáng công nghệ cũ, hiệu suất thấp bằng đèn chiếu sáng hiệu suất cao, đèn LED.

Nhiệt điện Phả Lại
Cán bộ, công nhân viên được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm

Vào các khung giờ cao điểm, cán bộ, công nhân viên được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện. Khuyến khích sử dụng thang bộ thay cho sử dụng thang máy cho các tầng thấp và giữa các tầng gần nhau trong các giờ cao điểm sử dụng điện.

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cũng chú trọng mua sắm các thiết bị mới có hiệu suất năng lượng cao được dán nhãn năng lượng từ 4 sao trở lên. Chỉ tiêt tiết kiệm điện được đưa vào chỉ tiêu phấn đấu của từng cá nhân, là một trong những yếu tố xét chọn hoàn thành nhiệm vụ. Đây là giải pháp quan trọng nhằm đưa tiết kiệm điện trở thành thói quen của người lao động công ty.

Linh Đan