Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển: 60 năm viết tên một thương hiệu

60 năm qua, phát huy truyền thống “Chất lượng dẫn đầu - Đồng hành cùng Nhà nông” Phân lân nung chảy Văn Điển xứng đáng là doanh nghiệp sản xuất phân bón chứa lân hàng đầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển được tổ chức sáng 15/10 tại Hà Nội.

phan bon 1

Đến dự buổi Lễ, về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn; Ông Hoàng Mạnh Thắng - thành viên HĐTV; Ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn…

Về phía Công đoàn Công Thương có ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Nhiều dấu ấn trong hành trình 60 năm

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Văn Hồng Sơn - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Công ty nhấn mạnh, cách đây 60 năm, ngày 15/10/1963, Nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển, tiền thân của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển được thành lập. Sự kiện này đã ghi dấu ấn quan trọng trong ngành Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Trong những năm tháng chiến tranh, Nhà máy vừa chiến đấu, vừa triển khai sản xuất trong điều kiện thiếu năng lượng và nguyên liệu trầm trọng, đặc biệt là quặng apatit, nhưng cán bộ công nhân viên Phân Lân Văn Điển luôn hướng tới khát vọng làm chủ công nghệ, làm ra những sản phẩm bảo vệ, cải tạo đất, đem lại những mùa vàng cho nhà nông.

phan bon 2
Ngày 31/12/1992, Đồng chí Tổng Bí thư Đỗ Mười đến thăm Nhà máy Phân lân Văn Điển - Ảnh: Xuân Lâm - TTXVN

“Khát vọng ấy, được hiện thực hóa bằng những kế hoạch đầu tư chiều sâu về khoa học kỹ thuật để khắc phục cơ bản những hạn chế trong công nghệ sản xuất, giúp cho sản phẩm có chất lượng cao, giá thành cạnh tranh, phù hợp từng đồng đất, từng thời kỳ sinh trưởng của các loại cây. Bằng trí sáng tạo và lòng nhiệt tình, cán bộ công nhân viên Nhà máy đã nghiên cứu, thí nghiệm các phối liệu với tỷ lệ các thành phần khác nhau và tiến hành thực nghiệm trong lò cao, cuối cùng đã thành công trong thay thế quặng apatit loại I bằng apatit loại II” - ông Văn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đây là công trình lớn đầu tiên trong chuỗi các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ được tiến hành có hệ thống trong nhiều năm, có thể kể đến như: Thay thế than cok nhập khẩu bằng than antraxit khai thác trong nước; Phối liệu đóng bánh quặng photphat; Tận dụng bụi quặng lò cao. Đặc biệt là các lần mở rộng, cải tiến lò cao sản xuất phân lân, từ công suất 1 vạn tấn phân bón mỗi năm lên 4 vạn tấn/năm, rồi lên 6 vạn, 8 vạn tấn và sau đó nâng tiếp lên 10 vạn tấn/năm/lò.

van hanh lo
Công nhân đang vận hành lò (tháng 4/1974) - Ảnh Vũ Hanh - TTXVN

Ông Văn Hồng Sơn tự hào chia sẻ: “Có thể nói, lịch sử 60 năm của Phân lân Văn Điển là lịch sử của những bước ngoặt, những dấu ấn tiên phong trong hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, đổi mới năng lực quản trị, tiếp thị để cho ra đời những sản phẩm được hàng chục triệu người nông dân Việt Nam và thế giới tin dùng”.

Từ năm 1975, đất nước thống nhất, các sản phẩm của Phân lân nung chảy Văn Điển càng có thêm điều kiện phát triển. Những năm 1980, khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Phân lân Văn Điển đã vượt qua 2 vấn đề nan giải nhất lúc phương thức hoạt động gắn với thị trường.

Quy trình sản xuất “xuôi chiều” từ kế hoạch của trên giao xuống được thay đổi theo hướng “ngược chiều” từ thực tế thị trường và người tiêu dùng trở lại sản xuất. Phương thức hoạt động mới làm chuyển biến phương thức quản lý mới, lấy hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh làm mục tiêu phát triển, giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa 3 lợi ích (Nhà nước, tập thể và người lao động) nên đã giải phóng được sức lao động.

Truyền thống “Chất lượng dẫn đầu - Đồng hành cùng Nhà nông” cùng với tư duy chỉ đạo lấy thị trường làm trung tâm, chi phối điều hành sản xuất đã trở thành nền tảng vững chắc giúp Phân lân Văn Điển không chỉ tự khẳng định mình trong suốt thời kỳ Đổi mới và Hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, mà còn là “kim chỉ nam” định hướng cho Công ty vượt qua nhiều thời điểm có biến động về thị trường và tổ chức.

ong van hong son
Ông Văn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty: 60 năm, thời gian đủ để các thế hệ trong “đại gia đình” Phân lân nung chảy Văn Điển thực hiện khát vọng cháy bỏng, đó là chiếm lĩnh thị trường bằng những nhãn hiệu NPK nổi tiếng

“60 năm, thời gian đủ để các thế hệ trong “đại gia đình” Phân lân nung chảy Văn Điển thực hiện khát vọng cháy bỏng, đó là chiếm lĩnh thị trường bằng những nhãn hiệu NPK nổi tiếng. Đến nay, sản phẩm phân bón Văn Điển đã được lưu hành trên cả nước, ở miền Bắc chiếm  30 - 35% thị phần, miền Nam 30 - 35%, miền Trung - Tây Nguyên 35 - 40%, và khoảng 10% sản lượng xuất khẩu sang nhiều nước có yêu cầu khắt khe như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaixia…” - ông Văn Hồng Sơn nhấn mạnh.

60 năm, thời gian đủ để nuôi dưỡng, phát triển một thương hiệu Phân lân Văn Điển mà cơ sở vật chất ban đầu chỉ gồm có 2 lò cao, mỗi lò công suất 10.000 tấn/năm và một dây chuyền sấy nghiền, đến nay, sau nhiều lần đầu tư mở rộng và nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, Công ty đã nâng tổng công suất lên 450.000 tấn phân bón các loại, trong đó 300.000 tấn phân lân nung chảy và 150.000 tấn NPK các loại.

Hơn nửa thế kỷ trên thương trường “Chất lượng dẫn đầu - Đồng hành cùng Nhà nông” chính là truyền thống xuyên suốt được lãnh đạo, người lao động nâng niu, gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ và đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Phân lân Văn Điển.

Thay mặt tập thể lãnh đạo, ông Văn Hồng Sơn cam kết, thời gian tới, đối với đối tác, khách hàng, Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển khẳng định luôn giữ vững được chữ “TÍN”, và sứ mệnh mang đến sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất, duy trì, đảm bảo lợi ích hài hoà của các bên.

Đối với toàn thể cán bộ, nhân viên của Công ty, Ban lãnh đạo sẽ không ngừng nâng cao đời sống tinh thần và vật chất, tạo điều kiện để mỗi cán bộ, người lao động phát huy hết khả năng của mình cùng những giá trị cốt lõi của Công ty để tiếp tục kiến tạo các thành công mới.

Tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống 60 năm

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Phú Cường ghi nhận: “60 hình thành và phát triển của Công ty là 60 năm đồng hành với nền nông nghiệp và phát triển nền nông nghiệp nước nhà. Với bề dày truyền thống 60 năm, ban lãnh đạo Công ty đã nêu cao tính đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thách thức và luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra”.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Sự đóng góp từ nhiều thế hệ đã giúp Công ty đạt được những thành tích thời gian qua. Đây là nền tảng vững chắc để phát triển thời kỳ tiếp theo, giúp Công ty xứng đáng với vị thế doanh nghiệp sản xuất phân bón chứa lân hàng đầu ngành Hóa chất Việt Nam

 Từ 1/1/2010, Phân lân Văn Điển đã chuyển đổi thành mô hình công ty cổ phần để tiếp tục phát triển bền vững, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động,  nâng cao lợi nhuận cho các cổ đông. Công ty là 1 trong những đơn vị có sự đóng góp lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và sự phát triển ngành phân bón, hoá chất nói chung.

Ông Nguyễn Phú Cường chỉ rõ, 60 năm qua, từ sự phát triển ban đầu với 20.000 tấn/năm, đến nay công suất của Công ty đã nâng lên 450.000 tấn/năm, cung cấp cho nên nông nghiệp hàng triệu tấn phân lân nung chảy và phân bón NPK. Qua đó thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Đáng chú ý, trong thời kỳ kinh tế thị trường, Công ty đã phối hợp với các trường, cơ quan nghiên cứu, trường đại học để nghiên cứu các loại phân bón phù hợp trên nhiều loại đất khác nhau nhằm tạo hiệu quả cho ngành phân bón, tạo điều kiện phát triển bền vững cho công ty. Chính vì vậy, sản phẩm đã có mặt ở nhiều vùng miền trên cả nước và xuất khẩu ra 1 số nước như Malaysia, Hàn Quốc, Đại Loan…

“Qua 60 năm hình thành và phát triển, Công ty đã nâng tầm vị thế nhưng thời gian tới còn nhiều thách thức. Sự đóng góp từ nhiều thế hệ đã giúp Công ty đạt được những thành tích thời gian qua. Đây là nền tảng vững chắc để phát triển thời kỳ tiếp theo, giúp Công ty phát huy truyền thống 60 năm, xứng đáng với vị thế doanh nghiệp sản xuất phân bón chứa lân hàng đầu ngành Hóa chất Việt Nam” - ông Nguyễn Phú Cường gửi gắm.

Nhân dịp Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Công ty vinh dự được nhận Trướng của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bằng khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho những thành tích xuất sắc Công ty đã đạt được trong thời gian qua.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao Trướng của Ủy ban QLVNNTDN cho Công ty
ong van huu tu
Ông Nguyễn Hữu Tú (ngoài cùng bên trái), Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao Bằng khen của Tập đoàn cho Công ty

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

phan bon van dien 1
phan bon van dien 2
phan bon van dien 3
phan bon van dien 7
van nghe chao mung
phan bon van dien 8
phan bon van dien 9
phan bon van dien 5
phan bon van dien 6

 

Trần Bản