Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng: Nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng

Huyện Trà Bồng là một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi, có độ cao từ 80 – 1.500 m so với mực nước biển. Từ xa xưa cây quế đã trở thành cây trồng độc đáo, một loại đặc sản nổi tiếng gắn với người Cor ở vùng đất Trà Bồng. Quế Trà Bồng hiện là đặc sản thiên nhiên được xác lập kỷ lục châu Á.

Nhận thấy những lợi thế phát triển từ cây quế tại địa phương, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng đã miệt mài tìm tòi sáng tạo, mang đến nhiều sản phẩm mang thương hiệu quế, phát triển làng nghề trồng quế, giúp bà con đồng bào người Cor vượt lên cái đói cái nghèo, không lo nông sản được mùa mất giá từ sản phẩm quế Trà Bồng.

Với mong muốn giữ gìn, khôi phục và phát triển các giá trị truyền thống của địa phương, đồng thời góp phần nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng sản xuất đa dạng các sản phẩm từ quế Trà Bồng. Hiện tại các sản phẩm như nước rửa chén, nước sát khuẩn, nước lau sàn nhà, nhang quế, tinh dầu quế và bột quế của Công ty đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Các mặt hàng tiêu dùng của Hiếu Dũng đều đạt 3 sao theo tiêu chuẩn nông sản sạch, mang đến niềm tin cho người tiêu dùng.

Công ty Hiếu Dũng 1
Bà Trần Thị Minh Hiếu, giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng

Theo chia sẻ của bà Trần Thị Minh Hiếu, giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng: “Nhận thấy những giá trị đặc trưng của cây quế, chúng tôi ấp ủ phát triển các sản phẩm làm từ quế như đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng. Để nâng cao giá trị cây quế Tà Bồng, ban đầu tôi đã đầu tư mở một cơ sở thủ công mỹ nghệ, với các sản phẩm thủ công từ vỏ quế, thân quế,…chủ đạo là hộp đựng trà, bộ bình ly, hộp đựng tăm...

Đến nay, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng đã xây dựng và phát triển với đa dạng các sản phẩm từ cây quế. Công ty dùng lá và vỏ quế để tạo ra nước rửa chén, nước sát khuẩn, nước lau sàn nhà, tinh dầu và bột quế, với mục đích hướng đến thiên nhiên, đảm bảo an toàn, vệ sinh và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Từ nguyên liệu quế tự nhiên, nguyên chất kết hợp với sả, bồ hòn và chanh, đem chế biến và ủ trong 3 tháng, những công đoạn cho lên men và ủ sản phẩm đều được làm thủ công, tạo ra những sản phẩm nước rửa chén, nước sát khuẩn đảm bảo chất lượng. Từ đó các sản phẩm của công ty đã tạo được uy tín với người tiêu dùng, được công nhận đạt chuẩn OCOP từ năm 2020.

bà Trần Thị Minh Hiếu, giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng

Bên cạnh đó, nhang quế cũng là một sản phẩm chủ lực của công ty. Sau nhiều lần thất bại, sự kết hợp giữa chiết xuất nhựa bồ lời và bột quế đã mang đến thành công với sản phẩm nhang quế Hiếu Dũng. Nhang quế đảm bảo được 100% nguồn nguyên liệu oganic, mang tính dược liệu cao. Không chỉ là nén hương gần gũi với văn hóa Việt, nhang quế Hiếu Dũng còn có tác dụng giúp con người chữa lành tâm trí, thanh lọc không gian sống.”

Đồng thời, các sản phẩm OCOP của Công ty nhận được sự ủng hộ của người dân, sự hỗ trợ của ban ngành liên quan tạo điều kiện giúp sản phẩm gắn kết với thị trường. Công ty được tạo điều kiện tham gia các hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung cầu, qua đó tăng cường kỹ năng quảng bá thương hiệu sản phẩm, thiết kế bao bì, nhãn hiệu và tăng độ nhận diện thương hiệu... Các hoạt động này trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa Công ty là nhà sản xuất với người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.

các sản phẩm OCOP của Công ty
Các sản phẩm nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng

Từ việc kinh doanh các mặt hàng từ quế, mỗi năm Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Hiếu Dũng có doanh thu hàng chục tỷ đồng, giúp giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động địa phương, đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số. Mục tiêu trong giai đoạn này, Công ty đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm quế Trà Bồng, từ đó mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động hơn nữa tại địa phương, góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Công ty Hiếu Dũng 2
Hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm

Không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm ở trong nước, Công ty hướng đến mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP sang thị trường nước ngoài như Ấn Độ, Trung Đông, … Các sản phẩm sẽ tiếp tục kế thừa và phát triển từ phương thức chiết xuất thủ công truyền thống, đảm bảo nguyên tắc không sử dụng hóa chất, lấy chất lượng làm đầu, khẳng định vị thế của Công ty và nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng./.

Văn Thắng