Công ty Truyền tải điện 1 tổ chức thành công Hội thi QLVH & SCĐZ giỏi năm 2014

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tổ chức Hội thi quản lý vận hành và sửa chữa đường dây (QLVH & SC ĐZ) giỏi năm 2014.

Đây là hội thi được tổ chức thường niên 2 năm 1 lần và được tổ chức vào các năm chẵn (các năm lẻ Công ty tổ chức thi thợ vận hành trạm biến áp giỏi). Năm 2014 là lần thứ 8, Công ty tổ chức Hội thi QLVH & SC ĐZ giỏi. Đối tượng tham gia Hội thi năm nay là được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý vận hành, sửa chữa đường dây, bao gồm: Nhân viên trực tiếp QLVH & SC đường dây, kỹ thuật viên đội đường dây (Không phân biệt bằng cấp). Như vậy khác với những lần thi trước đó, đối tượng dự thi lần này được mở rộng thêm cho đối tượng là cán bộ kỹ thuật viên đội đường dây và một điểm khác nữa là số lượng thí sinh tham gia Hội thi cấp Công ty được phân bổ theo tỷ lệ số lượng công nhân QLVH & SCĐZ, đội nào có số lượng từ 30 người trở lên được chọn 02 người thay vì phân bổ đều cho các truyền tải điện khu vực như những năm trước, điều đó đã tạo sự công bằng cho công nhân trong toàn Công ty có cơ hội tranh tài ở sân chơi bổ ích này.
Cũng như các năm trước, ngay từ đầu năm các đơn vị đã phát động phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn sâu rộng trong tất cả lực lượng QLVH&SCĐZ, nhằm chuẩn bị cho việc thi chọn thợ giỏi ngay từ cấp đơn vị. Qua các vòng thi từ cơ sở, Hội thi cấp Công ty năm nay quy tụ được 48 thí sinh xuất sắc đại diện cho 10 truyền tải điện khu vực trong toàn Công ty tham dự.
Tại Hội thi cấp Công ty, các thí sinh phải trải qua 4 vòng thi là: thi trắc nghiệm, thi viết lý thuyết, thi vấn đáp và thi kỹ năng nghề.

Vòng 1: Thi trắc nghiệm trên máy tính với 100 câu hỏi, chỉ thi về lý thuyết QLVHĐZ và an toàn kỹ thuật điện, thí sinh thi trong vòng 20 phút, trong đó 20 câu về lĩnh vực an toàn, 20 câu về lý thuyết đường dây; 30 câu về công tác quản lý vận hành; 30 câu về công tác sửa chữa và xử lý sự cố, thí sinh thi trong vòng 20 phút, sau đó máy tính sẽ tự kết thúc và tổng hợp kết quả. Sau vòng 1 chọn được 23 thí sinh có số điểm cao nhất từ trên xuống, để tiếp tục tham dự vòng 2.

Vòng 2: 23 thí sinh thi viết lý thuyết chung 1 đề với 5 câu hỏi, thời gian làm bài là 120’ với nội dung bao gồm lý thuyết chuyên ngành; thực tế quản lý vận hành; an toàn điện; nghiệm thu, giám sát; biện pháp và phương án tổ chức thi công. Ban giám khảo chấm điểm lấy kết quả điểm trung bình (của tối thiểu 2 thành viên trong Ban Giám khảo) để tính kết quả và chọn 11 người có số điểm cao nhất từ trên xuống, để tiếp tục tham dự vòng thi vấn đáp.

Vòng 3: Thi vấn đáp với nội dung là xử lý tình huống cụ thể trong công tác QLVH & SCĐZ, có 11 câu hỏi với nội dung hoàn toàn khác nhau dành cho 11 thí sinh bắt thăm ngẫu nhiên. Thời gian tự chuẩn bị cho các thí sinh là 10’ và sau đó mỗi thí sinh sẽ trình bày phần thi của mình và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo trong vòng 10’.Các thí sinh trả lời trước Ban Giám khảo và toàn thể những người có mặt tham gia Hội thi. Ban Giám khảo chấm điểm và lấy kết quả điểm trung bình của các thành viên trong Ban Giám khảo và chọn ra được 6 thí sinh xuất sắc tiếp tục tham dự vòng thi: Kỹ năng thực hành.

Vòng 4: kỹ năng thực hành: Các thí sinh sẽ được tham gia trực tiếp thi công một hạng mục tại hiện trường. Mỗi thí sinh có quyền lựa chọn thêm 1 đến 3 người hỗ trợ.Điểm xác định cuối cùng sẽ là điểm bình quân của 3 vòng cuối (vòng 2, vòng 3, vòng 4).

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi QLVH & SCĐZ giỏi đã thành công tốt đẹp, Ban tổ chức đã tìm ra chủ nhân cho các ngôi vị cao nhất của Hội thi. Điều nổi bật của Hội thi năm là Bộ đề thi và đáp án được chuẩn bị khá công phu và được đăng tải trên website của Công ty, để tất cả mọi người quan tâm có thể truy cập học tập cũng như góp ý cho nội dung của từng câu hỏi, từng đáp án, từ đó Ban soạn thảo sẽ bổ sung, hiệu chỉnh để các câu hỏi và đáp án được đảm bảo chính xác. Hội thi QLVHSC ĐZ giỏi hàng năm là dịp để biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích cao, đánh giá chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp. Từ đó, làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng lao động và thúc đẩy phong trào lao động sản xuất trong toàn Công ty.