Đã có ngân hàng đưa lãi suất cho vay xuống dưới 7% dành cho 9 nhóm khách hàng

Trong khi lãi suất cho vay bình quân khoảng 7,9%/năm đối với cho vay mới, một ngân hàng mới đây đã dành 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 6,97% cho 9 nhóm khách hàng.
lãi suất cho vay

Lãi suất cho vay ưu đãi

Từ đầu năm đến nay, lãi suất cho vay và lãi suất huy động liên tục giảm. Đối với lãi suất cho vay, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà khi nói về điều hành chính sách tiền tệ trong 5 tháng đầu năm và những tháng còn lại của năm 2023, khẳng định,  lãi suất cho vay bình quân VND phát sinh mới ở mức khoảng 9,07%/năm, giảm 0,9%/năm so với cuối năm 2022.

Tiếp đến, ngày 19/9, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm dần, hiện lãi suất cho vay bình quân khoảng 7,9%/năm đối với cho vay mới.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng SHB mới đây đã dành 5.000 tỷ đồng với lãi suất từ 6,97% hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động ngắn hạn. Có 9 nhóm khách hàng được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi gồm:

- Doanh nghiệp có phụ nữ là chủ

- Đơn vị hành chính sự nghiệp

- Doanh nghiệp nông lâm nghiệp, thủy sản

- Doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu

- Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao

- Doanh nghiệp hoạt động trong xây dựng hạ tầng giao thông

- Doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục

- Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế

- Doanh nghiệp phát triển các dự án xanh,…

Việc SHB điều chỉnh giảm lãi suất cho vay dành cho 9 nhóm khách hàng cùng các gói hỗ trợ tín dụng quy mô lớn là hành động thiết thực để hỗ trợ cộng đồng, doanh nghiệp, người dân, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, góp phần tăng trưởng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời cũng là một trong những phương thức thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh đầu ra của nền kinh tế đang gặp khó khăn, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thu hẹp lại.

Tín dụng tăng trưởng trở lại

Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, khó khăn của nền kinh tế là khó khăn tổng thể, trong đó có thể phân ra khó khăn của doanh nghiệp và khó khăn của các ngân hàng. Nếu các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp ở mức chấp nhận được thì nền kinh tế sẽ tốt lên, ngân hàng cũng theo đó tốt lên.

Bên cạnh SHB, nhiều ngân hàng như Agribank, BIDV, Techcombank, Vietinbank… cũng có nhiều chính sách đặc thù, nhằm vào những nhóm khách hàng tiềm năng. Riêng Vietcombank, từ đầu năm đến nay đã 3 lần giảm lãi suất cho vay, mỗi lần giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Lần gần đây nhất, Vietcombank quyết định triển khai giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 01/08/2023 đến hết ngày 31/12/2023. (Không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…).

Nhờ nỗ lực của ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại, sau nhiều tháng ảm đạm, tín dụng đã tăng mạnh trong tuần cuối tháng 9, đã có gần 120.000 tỷ đồng (tương đương 1% tổng dư nợ) được bơm ra nền kinh tế. Theo số liệu của ngân hàng nhà nước, đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,7 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,9% so với đầu năm, cao hơn dự báo của Ngân hàng nhà nước (6,1-6,2%).

Phương Nga