Đại hội Công đoàn Vinataba nhiệm kỳ 2023 - 2028: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, ngày 13/7, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Công đoàn Vinataba) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Vinataba
Đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo ại hội

Đại hội Công đoàn Vinataba có ý nghĩa quan trọng, thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn thể cán bộ, người lao động, đoàn viên Công đoàn, phát huy ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết để hoàn thành tốt những nhiệm vụ, vì sự phát triển của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Dự Đại hội có đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; các đồng chí Vũ Trường Sơn, Quách Văn Ngọc, Phan Thị Đức, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam. Lãnh đạo các Công đoàn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam tới dự.

Về phía Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có ông Hồ Lê Nghĩa - Bí Thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, ông Hà Quang Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty, cùng hơn 200 đoàn viên đại diện hơn 7.400 công nhân, viên chức, lao động Vinataba.

Đại hội Công đoàn Vinataba nhiệm kỳ 2023 - 2028

Vững mạnh và thành công nhờ tính chủ động

Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn Vinataba nhiệm kỳ 2018 - 2023 cho thấy, nhiệm kỳ qua, tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 Công đoàn Vinataba.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam, Đảng ủy Vinataba cùng với sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo Tổng công ty, các đơn vị… hoạt động Công đoàn trong Vinataba đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ V và các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành khóa V. Tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí, chức năng nói lên tiếng nói của người lao động, tạo ra bước chuyển biển mạnh mẽ trong phong trào công nhân lao động trong suốt nhiệm kỳ.

Công đoàn Vinataba đóng vai trò quan trọng đảm bảo chăm lo tốt cả về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động Tổng Công ty. Nhiệm kỳ vừa qua việc làm người lao động không những được đảm bảo mà thu nhập bình quân còn tăng trung bình 6%/năm, trong đó, năm 2022 thu nhập bình quân trong toàn Tổng Công ty đạt gần 21 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, trong thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, có 16 đơn vị tổ chức sản xuất theo phương án 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến (với 3.976 lao động). Một số đơn vị phải tạm dừng sản xuất, các đơn vị bố trí người lao động khối gián tiếp làm việc online, trên 2.500 người lao động phải nghỉ luân phiên, nghỉ ngừng việc, 206 người nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị đã cố gắng duy trì sản xuất đảm bảo việc làm, thu nhập người lao động.

Vinataba
Ông Trần Anh Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Công ty Thuốc lá Sài Gòn chia sẻ tại Đại hội

Tham luận tại Hội nghị, ông Trần Anh Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Công ty Thuốc lá Sài Gòn chia sẻ: Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Lãnh đạo Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, lãnh đạo Đảng ủy, HĐTV, Ban Giám đốc Công ty đã đưa ra những quyết định đúng đắn, quyết liệt và kịp thời, để Công ty Thuốc lá Sài Gòn duy trì hoạt động, không đứt gẫy chuỗi cung ứng trên thị trường.

"Trong đỉnh điểm của khó khăn chồng chất khó khăn, vai trò của tổ chức Công đoàn đã thể hiện một cách đầy đủ nhất, cán bộ Công đoàn đã tích cực vận động, tuyên truyền, đồng hành cùng người lao động, cùng chia sẻ những thiếu thốn, mất mát, cùng vui với cuộc sống tập thể tại các Khu lưu trú”, ông Minh khẳng định.

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động, hàng năm Công đoàn Vinataba cùng với các cấp chính quyền đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, 96% đơn vị có ban hành quy chế dân chủ, quy chế đối thoại tại doanh nghiệp, tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ trong doanh nghiệp, có thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Đáng chú ý, 100% bản thỏa ước lao động tập thể đã ký có nhiều nội dung cao hơn luật và có lợi hơn cho đoàn viên và người lao động. 100% đơn vị đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy định nội bộ khác. 100% người lao động được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn, các quy chế, quy định của đơn vị liên quan đến người lao động…

Cũng trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Hàng năm, Công đoàn Vinataba ký liên tịch với Tổng Giám đốc phát động phong trào thi đua với các nội dung cụ thể như: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”…

Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng công ty còn phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm, thi đua 90 ngày hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và các phong trào thi đua đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động.

Trong 5 năm, toàn Tổng công ty đã có trên 900 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 112 tỷ đồng. Phong trào Thi đua thực hành tiết kiệm chống lãng phí được các đơn vị hưởng ứng tích cực, tổng số tiền tiết kiệm 5 năm trên 137 tỉ đồng.

Với những thành tích đạt được, trong 5 năm qua, Công đoàn Vinataba và các công đoàn cơ sở đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng 6 cờ thi đua, 36 bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Công đoàn Công Thương Việt Nam đã khen thưởng 27 cờ thi đua và 238 bằng khen cho tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Đoàn kết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ

Vinataba
Ông Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba phát biểu tại Đại hội 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba đánh giá, nhiệm kỳ vừa qua là nhiệm kỳ khó khăn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, tinh thần nhiệt huyết, trái tim giàu lòng nhân ái và yêu thương, ý chí quyết tâm khắc phục mọi khó khăn của tất cả công nhân, viên chức, lao động đã làm nên một nhiệm kỳ thành công, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Tổng công ty.

Điểm sáng lớn nhất là trong bối cảnh vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Công đoàn đã phối hợp rất nhịp nhàng với tổ chức Đảng và chính quyền tuyên truyền, động viên, khích lệ để người lao động an tâm thực hiện sản xuất 3 tại chỗ tại một số đơn vị trong thời gian dài, tham mưu cho lãnh đạo Tổng công ty những chính sách hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt là những đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do dịch bệnh, góp phần ổn định tư tưởng, khơi dậy tinh thần cống hiến trong cán bộ, người lao động toàn Tổng công ty, đảm bảo hoạt động của Tổng công ty không bị đình trệ, đứt gãy, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế và đạt những thành quả rất đáng tự hào.

“Tôi có một niềm tin sâu sắc rằng, bằng năng lực tích cực các đồng chí đã duy trì trong suốt thời gian vừa qua, bằng quyết tâm và sự sáng tạo, bằng động lực từ những thành tích đã đạt được, với phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Công đoàn Tổng công ty sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam”, đồng chí Hồ Lê Nghĩa nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam chúc mừng những kết quả quan trọng, toàn diện nổi bật trên tất cả các mặt công tác của Vinataba, luôn chủ động kịp thời chăm lo cho cán bộ đoàn viên, người lao động tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân lao động và hoạt động Công đoàn các cấp. Công đoàn Vinataba ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình thật sự là chỗ dựa tin cậy của cán bộ Đoàn viên người lao động.

Thời gian tới, kinh tế toàn cầu và trong nước được dự báo còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng gay gắt... sẽ đặt ra những khó khăn, thách thức không hề nhỏ đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, đến đời sống, việc làm, thu nhập của cán bộ, đoàn viên, người lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Để làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đồng chí Phan Văn Bản đề nghị Công đoàn Vinataba tiếp tục tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 20 của Trung ương về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội của Công đoàn cấp trên, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

"Công đoàn Vinataba cần bám sát nhiệm vụ chính trị và mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty để xây dựng chương trình công tác cho từng giai đoạn, từng năm sát với đặc thù của từng đơn vị”, đồng chí Phan Văn Bản nhấn mạnh.

3 khâu đội phá trong nhiệm kỳ mới

Với mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, nâng cao hiệu quả công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, vì việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Phát huy vai trò tiên phong, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân lao động góp phần xây dựng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát triển bền vững.

Đại hội Công đoàn Vinataba nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Vinataba lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam với khẩu hiệu hành động: “Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đoàn kết, đổi mới, dân chủ, thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công nhân lao động, vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam”.

Trong đó, đề ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu như: Tỷ lệ đoàn viên Công đoàn đạt từ 96% trở lên trên tổng số công nhân, viên chức, lao động; 100% công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng, ban hành Quy chế dân chủ cơ sở; 100% đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hàng năm, Công đoàn Tổng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ, 90% công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…

Đặc biệt, Đại hội nhấn mạnh vào 3 khâu đội phá: Một là, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, thiết thực chăm lo lợi ích của đoàn viên, người lao động. Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm. Ba là, đổi mới phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, kết hợp với tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của công nhân, viên chức, lao động về ý nghĩa quan trọng và lợi ích của các phong trào thi đua.

Vinataba
Ông Hồ kỳ Quốc Hùng tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty khoá VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 15 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất, Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty đã bầu Ban Thường vụ gồm 05 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra gồm 05 đồng chí. Đồng chí Hồ Kỳ Quốc Hùng tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty.

Thanh Tú