Đắk Lắk: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu đến cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai Dự án.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Đắk Lắk
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư Dự án. (Ảnh: daklak.gov.vn)

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 116,5 km, tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 có chiều dài 31,5 km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 có chiều dài gần 37 km do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 3 có chiều dài 48,09 km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Đến nay, Dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng được 36,8/48,09 km, đạt 76,51% kế hoạch. Dự án thành phần 2 đến nay đã bàn giao mặt bằng được gần 43 ha/317 ha. đạt 13,84% kế hoạch.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án như: diện tích bàn giao mặt bằng đoạn qua địa bàn huyện Ea Kar của Dự án thành phần 3 còn rời rạc; khó khăn trong việc đưa máy móc, thiết bị vào công trình để thi công; chủ đầu tư đề nghị UBND huyện Ea Kar tăng cường công tác tuyên truyền nhằm sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công công trình. Huyện Krông Pắc đề nghị các sở, ngành hướng dẫn về việc xác định diện tích cụ thể của những thửa đất không đủ điều kiện tiếp tục sử dụng theo quy định của UBND tỉnh để UBND huyện lập hồ sơ thu hồi đất bổ sung. Huyện M’Drắk đề nghị sớm thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…

cao tốc Buôn Ma Thuột
Phấn đấu đến cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai Dự án. (Ảnh minh họa)

Phấn đấu đến cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng triển khai Dự án

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu đến cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai Dự án. Các địa phương có Dự án đi qua phải đăng ký và cam kết tiến độ thực hiện cụ thể đối với công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn Dự án đoạn đi qua địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đề nghị Chủ đầu tư Dự án thành phần 2 chủ động phân khai nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các địa phương. Chủ đầu tư Dự án thành phần 3 cam kết thời gian cụ thể động thổ công trình để UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thủ tướng Chính phủ.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 31/2023/QĐ-UBND ngày 15/9/2023 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND ngày 10/3/2023 về đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đã được khởi công ngày 18/6/2023. Dự án có điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (khoảng Km 12+ 450), tỉnh Đắk Lắk; trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng 938,54ha, gồm: đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha; đất nông nghiệp khác khoảng 202,64ha; đất ở khoảng 29,47 ha; đất trồng cây lâu năm khoảng 48,52ha; đất rừng sản xuất khoảng 437,57ha; đất rừng phòng hộ khoảng 33,61ha và đất khác khoảng 53,27ha.

Theo kế hoạch, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt, khi dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.

Thanh Hà