Dệt sợi Damsan (ADS): Vận hành nhà máy pin mặt trời lớn nhất tỉnh Thái Bình

Công ty Cổ phần Damsan vừa đưa vào vận hành Nhà máy pin mặt trời lớn nhất tỉnh Thái Bình. Mảng năng lượng được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp dệt sợi hàng đầu Việt Nam.
Nhà máy pin mặt trời Dệt sợi Damsan
Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời AD Green của Dệt sợi Damsan có tổng công suất lên đến 6 triệu tấn sản phẩm/năm.

Công ty Cổ phần Damsan (Dệt sợi Damsan, mã cổ phiếu ADS – sàn HoSE) vừa đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời AD Green giai đoạn 1 tại tỉnh Thái Bình sau hơn một năm xây dựng.

Nhà máy AD Green được đầu tư qua 3 giai đoạn với tổng công suất lên đến 6 triệu sản phẩm/năm, tương đương công suất 3 GW - trở thành nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời lớn nhất tỉnh Thái Bình hiện nay. Trong giai đoạn 1, nhà máy này có công suất 500 MW; giai đoạn 2, công suất sẽ được nâng lên mức 1 GW; và đạt công suất 3 GW vào cuối năm 2025. 

Dệt sợi Damsan cho biết nhà máy có mức độ tự động hoá cao, sử dụng hệ thống máy móc được nhập khẩu từ các nhà sản xuất quang điện lớn trên thế giới như Autoway; Lead; SuperUnion… và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm giúp nâng cao hiệu suất hấp thụ nhiệt và tăng độ bền của tấm pin năng lượng mặt trời.

Các tấm pin năng lượng mặt trời có công suất đầu ra từ 530 W – 550 W, đều được kiểm tra và cấp các chứng nhận xuất khẩu vào các thị trường khó tính nhất như Hoa Kỳ và châu Âu. Theo chia sẻ của đại diện Dệt sợi Damsan, các sản phẩm của Nhà máy AD Green được định hướng xuất khẩu sang các thị trường phát triển và có nhu cầu cao về sử dụng năng lượng xanh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…

Bên cạnh đó, công ty dự kiến sẽ phát triển nhà máy sản xuất đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao trong thời gian gần đây.

Mảng năng lượng hiện được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho Dệt sợi Damsan. Hiện mảng may mặc, đặc biệt là dệt sợi, là hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này. Dệt sợi Damsan được xem là một trong những doanh nghiệp ngành dệt sơi có quy mô lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Giá cổ phiếu ADS Dệt sợi Damsan
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu ADS của Dệt sợi Damsan từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ phiếu SSI tăng 66%, doanh thu môi giới và cho vay của Chứng khoán SSI phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ về triển vọng phát triển của mảng năng lượng, Dệt sợi Damsan cho biết, khi đi vào vận hành hết công suất, Nhà máy AD Green dự kiến sẽ đóng góp khoảng 6.900 tỷ đổng doành thu và gần 300 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm vào công ty.

Trong quý 1/2023, nhập khẩu tấm pin mặt trời của Hoa Kỳ đạt khoảng 850.157 tấn, tăng khoảng 26% so với quý 4/2022. Trong đó, tấm pin xuất xứ từ Việt Nam chiếm 30,4%, tiếp theo là Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Theo hãng nghiên cứu thị trường S&P Global, bốn quốc gia Đông Nam Á trên chiếm 79,2% số lượng nhập khẩu module quang điện (PV) của Hoa Kỳ trong quý 1/2023 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tháng 5/2023 vừa qua, Hoa Kỳ tiếp tục cho phép các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Việt Nam được miễn thuế trong khoảng thời gian 24 tháng. Điều này sẽ tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm pin xuất xứ từ Việt Nam.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Dệt sợi Damsan ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 970 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt gần 38 tỷ đồng, giảm 22% so với nửa đầu năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/8, cổ phiếu ADS  đạt 14.950 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu ADS đã tăng gần 86%; đỉnh điểm, vào đầu tháng 8 này, cổ phiếu ADS đã có lúc tăng đến 117%.

Minh Quân