Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk

Ngày 13/4/2023, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk để kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023.

Buổi làm việc có sự tham dự của các thành viên Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương; đại diện Đảng ủy, lãnh đạo Cục, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và 12 chị em công chức, người lao động nữ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Lắk.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk hiện nay có 9 công chức và 3 người lao động là nữ, chỉ chiếm 13,5% trên tổng số công chức, người lao động của cơ quan. Do đặc thù ngành, nữ công chức, người lao động lực lượng QLTT thường ít hơn so với nam giới, tuy nhiên những năm qua, đội ngũ công chức, người lao động nữ cơ quan Cục QLTT Đắk Lắk đã không ngừng nỗ lực, khẳng định bản thân, được lãnh đạo cơ quan tin tưởng, tín nhiệm giao trọng trách giữ vị trí lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị trực thuộc: 2 công chức nữ giữ chức vụ Phó Trưởng phòng, 1 công chức nữ giữ chức vụ Phó Đội trưởng, 1 công chức nữ làm Bí thư Đoàn thanh niên Cục.

Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ chia sẻ về vai trò của Công đoàn cơ sở đối với công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nữ công chức, người lao động

Đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng để tăng tỷ lệ nữ tham gia công tác quản lý trong những năm sau. Trong công tác luân chuyển cán bộ, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk tiếp tục thực hiện tốt việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động công chức, trong đó có quan tâm đến công chức là nữ. Sau khi được đưa vào quy hoạch, nhìn chung chị em được lãnh đạo và cấp ủy cơ quan, đơn vị tạo điều kiện để rèn luyện về phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quy định. 

Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Đồng chí Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò, vị thế của nữ công chức Quản lý thị trường trong công tác đấu tranh với gian lận thương mại trên nền tảng thương mại điện tử

Dù điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn kinh phí, song Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vẫn quan tâm thực hiện việc hỗ trợ nữ công chức, người lao động không may bị đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức nhiều hoạt động đa dạng nhằm nâng cao sức khỏe của chị em và tạo không khí sôi nổi phấn khởi trong sinh hoạt tập thể nhân các dịp như Ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10,... Nội dung các chuyến đi là tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm và giao lưu với các địa phương khác; tổ chức tập huấn, mời các giảng viên có kinh nghiệm trao đổi với chị em về công tác nữ công, các kỹ năng sống và giới thiệu thời trang công sở cho chị em... Bên cạnh đó, Công đoàn Cục còn quan tâm chăm lo đến con, em của nữ công chức, người lao động cơ quan như hàng năm đã tổ chức phát phần thưởng cho các cháu con công chức, người lao động nữ đạt thành tích trong học tập, tặng quà cho các cháu nhân dịp 1/6 và Tết Trung thu...

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tạo điều kiện và cơ hội bình đẳng để toàn thể công chức, người lao động nữ phát huy năng lực, tham gia, đóng góp, tiếp cận nguồn lực chung và thụ hưởng các thành quả trong mọi lĩnh vực, tiến tới bình đẳng giới thực chất, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030.

Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chánh văn phòng Bộ Công Thương Nguyễn Thị Lâm Giang phát biểu, góp ý đối với một số nội dung công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong những năm qua đối với công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, trong thời gian sớm nhất, đơn vị sẽ ban hành Quy chế làm việc, Kế hoạch hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ trên cơ sở bám sát các chỉ đạo và Kế hoạch của Bộ Công Thương, để hoạt động của Ban ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân, đơn vị thuộc cơ quan QLTT phải tự nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, từ đó dần xóa bỏ định kiến và khoảng cách giới; cải thiện các dịch vụ xã hội nhằm giảm gánh nặng cho phụ nữ cơ quan và thúc đẩy việc thực hiện các chính sách, sự tiếp cận của phụ nữ với các cơ hội phát triển…

Về phía chị em phụ nữ cơ quan Cục QLTT, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh mong muốn, bản thân mỗi chị em phải nỗ lực vươn lên vượt qua rào cản để tiếp cận và hưởng thụ quyền, cần phải vượt qua nhiều thách thức khẳng định và phát huy vai trò của mình, để nắm bắt được những cơ hội, cùng với xã hội hướng tới mục tiêu bình đẳng giới.

Từ con số chỉ 3 nữ công chức những ngày đầu tiên thành lập, nay số công chức, người lao động nữ của cơ quan Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk đã tăng lên số lượng 12. Công chức, người lao động nữ có tuổi đời cao nhất là 55 tuổi, thấp nhất là 22 tuổi. Độ tuổi trung bình là 37,2 tuổi, trong đó có 9 công chức, người lao động nữ là đảng viên. Về trình độ chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị: 2 công chức nữ có trình độ Thạc sỹ, 7 công chức nữ có trình độ cử nhân; 6 công chức nữ có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 1 công chức nữ có trình độ sơ cấp lý luận chính trị.

Quy hoạch cán bộ trong giai đoạn 2022 - 2026 và 2026 - 2031, công chức nữ thuộc Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk tiếp tục được lựa chọn quy hoạch vào những vị trí chủ chốt của cơ quan (1 công chức nữ được quy hoạch chức danh Phó Cục trưởng, 4 công chức nữ được quy hoạch chức danh Trưởng phòng, 1 công chức nữ được quy hoạch chức danh Đội trưởng...).

Vì sự tiến bộ của phụ nữ
Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT tỉnh Gia Lai ngày 11/4/2023

Trước đó, ngày 11/4/2023, Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Gia Lai.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả mà Cục QLTT tỉnh Gia Lai đạt được đối với hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, đáp ứng được các mục tiêu trong công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới.

Đoàn công tác đã chỉ ra một số giải pháp để phụ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, trong đó nhấn mạnh đến các giải pháp về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ. Để có được sự tiến bộ và bình đẳng, trước hết phụ nữ cần thay đổi nhận thức, biết tự trân trọng mình, không ngừng làm giàu tri thức, hoàn thiện bản thân, sống trách nhiệm với gia đình, cơ quan và xã hội.

Với tính chất đặc thù của ngành, có tính chất đột xuất, vất vả và xen lẫn nhiều nguy hiểm, những nữ công chức QLTT cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng dù chiếm tỷ lệ khiêm tốn nhưng đang ngày càng khẳng định vai trò và năng lực của mình trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, công tác tham mưu và các hoạt động công vụ khác, xứng đáng là những "bông hồng thép" QLTT.

Đoàn công tác cũng mong muốn Cục QLTT tỉnh Gia Lai sẽ luôn giữ vững những kết quả đạt được, đồng thời có những thành tích mới trong các hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ Công Thương chụp ảnh cùng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Cục QLTT tỉnh Gia Lai 

Nguyên Vỵ