Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát môi trường đầu tư các tỉnh phía Bắc Việt Nam

Nhằm đánh giá lại môi trường đầu tư tại Việt Nam và tăng cường thu hút doanh nghiệp Nhật, JETRO quyết định cử Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thị sát các khu công nghiệp quan trọng tại khu vực phía Bắ

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) là cơ quan Chính phủ Nhật, được thành lập năm 1958 với mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản với các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, JETRO có 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Một trong các nhiệm vụ quan trọng nhất của JETRO là giúp đỡ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

 Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam trong hai năm 2012 và 2013 liên tục đứng ở vị trí số 1, nhưng do đồng Yên mất giá dẫn tới đầu tư từ Nhật Bản tính trong nửa đầu năm 2014 giảm cả về số dự án lẫn tổng vốn đầu tư so với cùng kì năm trước. Mặc dù vậy, mối quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản vẫn ở mức cao, có tới 30% số doanh nghiệp Nhật Bản có ý định đầu tư ra nước ngoài đang cân nhắc Việt Nam như một lựa chọn hàng đầu.

Dự kiến, trong thời gian ở Việt Nam Đoàn sẽ thị sát các khu công nghiệp trọng yếu tại khu vực phía Bắc Việt Nam, thăm các doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp địa phương; đồng thời tổ chức giao lưu giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và lãnh đạo các bộ ngành và địa phương như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.., để hiểu rõ hơn thế mạnh cũng như các vấn đề mà các địa phương đang gặp phải.

“Thông qua việc cử đoàn các nhà đầu tư Nhật Bản sang thăm một số địa phương ở miền Bắc, tôi kì vọng sự kiện lần này sẽ giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có thêm hiểu biết về môi trường đầu tư khu vực phía Bắc Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản” - Ông Atsusuke Kawada – Trưởng đại diện văn phòng JETRO tại Hà Nội nói.