Doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng vào hội nhập kinh tế khu vực của Việt Nam

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Hội nhập kinh tế quốc t

Tham dự diễn đàn có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh; đại diện Bộ Công Thương; Chủ tịch JETRO ông Ishige Hiroyuki; Hiệp hội các Doanh nghiệp Nhật Bản tại các nước ASEAN; đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong nước…

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam - Nhật Bản phát triển hết sức tốt đẹp trong những năm qua. Đặc biệt quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam. Thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng tích cực qua mỗi năm. Tính hết đến tháng 5/2013, Nhật Bản cũng là nhà đầu tư lớn nhất trong gần 100 quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Năm 2013 cũng đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Nhật. Diễn đàn “Hội nhập kinh tế quốc tế khu vực các nước Đông Á” tổ chức tại Hà Nội, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Nhật Bản tới tiến trình Việt Nam tham gia hội nhập kinh tế khu vực.

Hội nhập kinh tế trên toàn thế giới đang diễn ra mãnh mẽ, trở thành nền tảng của sự phát triển kinh tế của ASEAN - Nhật Bản, cũng như mối quan hệ kinh tế Nhật Bản - Việt Nam. Diễn đàn “Hội nhập kinh tế quốc tế khu vực các nước Đông Á” nhằm mục đích tìm ra cách thức vận dụng tốt sự hội nhập kinh tế, đồng thời tìm ra phương hướng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản - Asean nói chung, Nhật Bản - Việt Nam nói riêng trong tương lai.

Diễn đàn tập trung thảo luận về các chủ đề chính như; Ý nghĩa của hội nhập kinh tế khu vực tại các nước Đông Á với ASEAN; quan hệ Nhật Việt - quan hệ đối tác hướng tới hội nhập kinh tế tại các nước Đông Á; tiến triển của cộng đồng kinh tế ASEAN và tương lai của kinh tế ASEAN; kỳ vọng của ngành công nghiệp với hội nhập kinh tế khu vực; nguyện vọng và các vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp nước ngoài… Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Nhật Bản đã trình bày về mối quan tâm cũng như kỳ vọng của họ trước việc Việt Nam tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế khu vực.

Diễn đàn cũng là dịp tạo điều kiện cho lãnh đạo doanh nghiệp các nước trong khu vực trao đổi ý kiến và tìm cơ hội trong tiến trình hội nhập tại Việt Nam.