Doanh số iPhone tiếp tục giảm mạnh tại Trung Quốc

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, cú lao dốc lớn tại 1 trong những thị trường quan trọng của Apple.

Theo số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, Apple tháng trước xuất xưởng 2,4 triệu iPhone ở nước này. Mức giảm lớn so với 5,5 triệu chiếc hồi tháng 1 và 3,4 triệu chiếc vào tháng 2/2023.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2023
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2023.

 

Sự sụt giảm trong tháng 2 đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp doanh số iPhone thấp hơn cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 1, lượng iPhone công ty đưa ra thị trường cũng giảm 39% so với mức 8,9 triệu máy cùng kỳ 2023.

Sự hồi sinh của Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp ở Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái đã tạo sức ép lớn và gây khó khăn cho Apple. Mặc dù gặp nhiều hạn chế bởi lệnh cấm từ Trung Quốc, Huawei vẫn là đối thủ đầy thách thức đối với Táo khuyết. 

Cùng với sự sụt giảm về doanh số iPhone, Apple đã buộc phải đưa ra nhiều đợt giảm giá hiếm hoi cho các sản phẩm của hãng trong tháng 1. Tuy nhiên, ngay cả khi iPhone được giảm giá, người Trung Quốc dường như đang thờ ơ với "con cưng" của Apple.

"Các kênh bán lẻ iPhone vẫn đang 'tiêu hóa' lô hàng của quý 4/2023 và đây là lý do cho sự sụt giảm doanh số của Apple", Nicole Peng, nhà phân tích tại Canalys, nhận định. Ông Peng cảnh báo về việc doanh số iPhone còn giảm khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tích cực quảng bá smartphone có khả năng AI tiên tiến.

Tuần trước, CEO Apple Tim Cook bất ngờ xuất hiện tại Thượng Hải tại lễ khai trương lễ khai trương cửa hàng thứ 8 của Apple tại thành phố này hôm 21/3. Tại đây, Cook nói với một nhóm phóng viên: "Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng đối với Apple hơn chuỗi cung ứng của Trung Quốc".

Trong một diễn biến mới, Apple đang đàm phán với Baidu để đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo lên các model iPhone ở Trung Quốc, theo WSJ. Ngoài thị trường Trung Quốc, Apple cũng được cho là đang hợp tác với Google Open AI về việc đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone mới. 

Apple hiện đang đầu tư phát triển công nghệ AI sử dụng trên các ứng dụng như Siri, biên tập ảnh, email... Thế nhưng "Nhà táo" đang bị đánh giá là chậm chân trong cuộc đua AI so với các đối thủ. CEO  Tim Cook cho biết công ty sẽ tiết lộ các kế hoạch về AI của mình vào cuối năm nay.

Danh Uyên