Dự báo giá vàng đi ngang trong tuần này

Giá vàng đã được giữ quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce trong tuần trước và giới phân tích dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.
Dự báo giá vàng thế giới tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của giới chuyên gia trên thị trường Wall Street và của các nhà đầu tư cá nhân qua mạng xã hội Twitter. (Nguồn: kitco.com)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco.com đối với 18 chuyên gia phân tích tại thị trường Wall Street thì chỉ có 17% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên, 33% nhận định giá vàng giảm xuống và có tới 50% dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp các chuyên gia giữ quan điểm trung lập chiếm ưu thế. Trong hai tuần qua, giá vàng thế giới giao dịch trong khoảng 1.930-1.980 USD/ounce. Cuối tuần trước, giá vàng đã có lúc lên gần ngưỡng 2.000 USD.

Do sự cố kỹ thuật, Kitco News cho biết không thể thực hiện khảo sát trực tuyến với nhà đầu tư cá nhân như các cuộc khảo sát khác. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò trên mạng xã hội Twitter cho thấy phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn. Hiện hầu hết giới chuyên gia cho rằng giá vàng có thể khó tăng lên trong ngắn hạn khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nhiều khả năng tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tuần này, cũng như có thể nhấn mạnh lập trường cứng rắn với cuộc chiến chống lạm phát mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Diễn biến giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong phiên giao dịch ngày 28/4, 30/4 và 1/5. (Nguồn: kitco.com)

"Cuộc họp của FED trong tuần này là yếu tố chính quyết định xu thế giá vàng trong ngắn hạn, nhưng xu hướng giảm vẫn tiếp tục là nguy cơ. Vàng có thể tiếp tục giảm từ mức cao hồi đầu tháng 4 do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Thị trường hồi tháng 3 đã có phần lạc quan thái quá về khả năng FED đảo ngược chính sách”, ông Adrian Day, chủ tịch của hãng quản lý tài sản Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), nhận xét.

Giới phân tích nhấn mạnh giá vàng sẽ trở nên nhạy cảm với bất kỳ định hướng chính sách nào từ Chủ tịch FED Jerome Powell, như đề xuất tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay hoặc duy trì việc siết chặt chính sách tiền tệ hiện nay lâu hơn dự kiến.

Theo khảo sát của sở giao dịch CME Group (Hoa Kỳ), giới đầu tư hiện nhận định có đến 80% xác suất FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm trong phiên họp vào ngày 2-3/5 tới đây. Khảo sát cũng cho thấy thị trường đang bắt đầu hướng đến khả năng FED sẽ tăng tiếp 25 điểm phần trăm trong tháng 6 và kỳ vọng về khả năng giảm lãi suất sau mùa hè năm nay đã giảm xuống.  

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn giữ quan điểm tích cực về vàng trong ngắn hạn. Ông Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường tại Blue Line Futures, cho rằng diễn biến giá gần đây cho thấy các nhà đầu tư đã "chấp nhận" ngưỡng 2.000 USD/ounce, nghĩa là bất kỳ đà giảm mạnh nào cũng có thể được coi là cơ hội để mua vàng vào.

Việc FED tăng lãi suất sẽ khiến Hoa Kỳ đối mặt cao hơn với rủi ro rơi vào suy thoái và xu hướng này đang thúc đẩy việc giá vàng đi ngang ở vùng giá quanh 2.000 USD/ounce.

Quỳnh Trang