Dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này

Giá vàng thế giới được dự báo sẽ tăng lên trong tuần này trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất, khiến sức mạnh của đồng USD suy yếu.
Dự báo giá vàng
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: kitco.com)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco.com cho thấy tâm lý trên thị trường đang trở nên lạc quan. Cụ thể, khảo sát đối với 22 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 50% dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này, chỉ có 14% dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và 36% nhận định giá vàng sẽ không biến động nhiều.

Trong khi đó, khảo sát trực tuyến trên thị trường Main Street với 782 người cho thấy có đến 65% kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, 20% dự báo giá vàng sẽ giảm và 15% nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới trên thị trường giao ngay trong các ngày 31/3, 2/4 và sáng 3/4 (Nguồn: kitco.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 31/3, giá vàng thế giới giảm 10 USD về mức 1.969 USD/ounce. Tuy nhiên, đây vẫn là quý tăng thứ 2 liên tiếp của vàng khi ngày càng nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ giảm cường độ việc siết chặt chính sách tiền tệ.

Đồng thời, các diễn biến gần đây cho thấy ảnh hưởng của đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ toàn cầu đang giảm sút. Trung Quốc đã bán được lô khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên bằng đồng nhân dân tệ. Mới đây, Trung Quốc và Brazil cũng thông báo sẽ giao dịch thương mại và tài chính bằng đồng tiền của hai nước. Những thông tin này đã khiến đồng USD yếu đi, hỗ trợ giá vàng đi lên.

Ông Kevin Grady, Giám đốc Công ty đầu tư Phoenix Futures and Options (Hoa Kỳ) cho biết vàng có yếu tố hỗ trợ vững chắc khi nhiều nước đang giảm sử dụng đồng USD. Các ngân hàng trung ương cũng đang gia tăng mua vàng để đa dạng hoá dự trữ và hỗ trợ đồng nội tệ. Hoạt động này sẽ hỗ trợ giá vàng trong dài hạn và là bệ đỡ vững chắc trên thị trường, ông Kevin Grady nhận định.

Xét trên góc độ kỹ thuật, chuyên gia phân tích Jim Wyckoff thuộc Kitco Metalsc cho biết, giá vàng đang có đà tăng vững chắc. Đây là tuần thứ hai liên tiếp vàng giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.950 USD/ounce và xu hướng giá vàng trong ngắn hạn cũng như dài hạn đều lạc quan.

Tuy nhiên, với việc giá vàng đã tăng 8% trong tháng 3 vừa qua, ông Andrian Day - Giám đốc quỹ quản lý tài sản Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ) cho biết nhà đầu tư cần thận trọng và dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn.  

Tường Vy