Dù giảm, giá sữa vẫn tiếp tục bị áp mức trần

(Chinhphu.vn) - Dù có nhiều nỗ lực kiểm soát giá, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải mua sữa cho trẻ em với giá cao hơn một số nước trong khu vực. Cơ quan quản lý cũng đang nghi vấn về khả năng t
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Đây là thông tin được ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đưa ra tại buổi họp báo về quản lý giá sữa cho trẻ em tổ chức chiều ngày 14/5/2015.

Giá giảm từ 0,1-34% liệu đã hợp lý?

Thời gian qua, có một số ý kiến cho rằng tỷ lệ giảm giá hiện tại chưa hợp lý so với tỷ lệ chi phí quảng cáo nằm trong tổng chi phí.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Khi thực hiện áp dụng biện pháp giá tối đa (từ tháng 6/2014) đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; mức giá tối đa của các sản phẩm sữa được công bố là đã rà soát, loại trừ những khoản chi phí quảng cáo vượt mức cho phép. Do đó, giá bán lẻ sản phẩm sữa đã giảm từ 0,1-34% so với trước khi Nhà nước áp dụng bình ổn giá.

Tiếp đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục rà soát và loại trừ hết khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại không được tính vào giá đối với các sản phẩm dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Vì thế, mức giá giảm từ 0,4-4% của các sản phẩm sữa này là mức giảm lần thứ 2 so với thời điểm tháng 6/2014.

Cục Quản lý giá cũng khẳng định, qua rà soát, đối chiếu không có sản phẩm nào thay đổi mẫu mã khi mà các thành phần, vi chất giống nhau hoàn toàn. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để rà soát, kiểm tra các sản phẩm mới.

Nếu phát hiện trường hợp các sản phẩm mới của các tổ chức, cá nhân chỉ thay đổi bao bì, mẫu mã mà thành phần không thay đổi, cơ quan quản lý giá sẽ không chấp nhận việc xác định, kê khai giá mới đối với các sản phẩm này.

Bên cạnh giá bán buôn, cơ quan quản lý giá cũng đã rà soát, kiểm tra và xác định lại giá bán lẻ của nhiều sản phẩm sữa.

Thị trường vẫn cần phải lành mạnh hóa

Dù có nhiều nỗ lực từ cơ quan quản lý Nhà nước, hiện nay giá sữa cho trẻ em ở Việt Nam vẫn cao hơn so với nhiều nước trong khu vực. Cụ thể, theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, giá bán trung bình trên 1 kg sữa công thức cho trẻ dưới 6 tuổi ở Việt Nam là 16 USD, cao hơn mức 14 USD của Thái Lan; 12,9 USD của Philippines; 10,9 USD và 9,5 USD của Malaysia, Indonesia.

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục việc bình ổn thông qua áp trần giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi đến hết năm 2016 với mục đích thu hẹp phần nào khoảng cách giữa giá sữa trong nước và thế giới.

Với quyết định này, sữa cho trẻ em sẽ tiếp tục phải áp giá trần thêm một năm rưỡi nữa. Nguyên nhân là do giá nhập khẩu sữa trên thị trường thế giới đang có xu hướng giảm. Các chính sách mới ban hành, như loại bỏ việc khống chế 15% chi phí quảng cáo tiếp thị khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp cũng tác động có lợi cho doanh nghiệp.

Theo yêu cầu của cơ quan quản lý giá, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải loại trừ chi phí quảng cáo, khuyến mại và thực hiện kê khai giá lại.

Ông Tuấn cho biết, qua công tác thanh kiểm tra, đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện không đúng quy định. Những tổ chức, cá nhân này bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 109 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí và hóa đơn.

Các vi phạm chủ yếu như đăng ký giá chưa đầy đủ theo quy định; giá bán thực tế cao hơn giá đăng ký; không niêm yết giá hoặc niêm yết chưa đầy đủ và chưa đúng quy định; gian lận thương mại… Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính đến nay là gần 520 triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết thêm: Cơ quan quản lý cũng đang nghi vấn về khả năng thao túng, chuyển giá đối với một số doanh nghiệp ngành sữa. Tuy nhiên, đại diện Cục Quản lý giá chưa nêu rõ khi nào có kết luận cuối cùng về những doanh nghiệp chuyển giá.

"Hiện tượng này đòi hỏi các cơ quan chức năng, bộ, ngành có biện pháp phối hợp để xác định vì vấn đề liên quan đến tỷ giá, các thông tin từ nước ngoài nên khá phức tạp. Khi phát hiện ra, sẽ công khai các doanh nghiệp vi phạm", ông Tuấn khẳng định.