EVNHANOI: Chủ động xây dựng các phương án vận hành, cung cấp điện an toàn, tin cậy cho Thủ đô

Chiều 25/3/2024, đoàn công tác của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) về công tác đảm bảo cung cấp điện năm 2024.

Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu làm trưởng đoàn, với sự tham gia của đại diện Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1).

Đoàn công tác của Cục Điều tiết điện lực và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương làm việc với EVNHANOI về công tác đảm bảo cung cấp điện
Đoàn công tác của Cục Điều tiết điện lực và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương làm việc với EVNHANOI về công tác đảm bảo cung cấp điện

Tích cực vận động khách hàng tiết kiệm điện và tham gia điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển biểu đồ phụ tải giờ cao điểm

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, để đạt hiệu quả cao trong công tác triển khai các nội dung đảm bảo cung ứng điện năm 2024, EVNHANOI đã tiến hành chỉ đạo các đơn vị tiếp tục bám sát theo các văn bản hướng dẫn và phương án của các cấp chính quyền, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNHANOI ban hành, qua đó thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra.

Trong đó, EVNHANOI đã ban hành văn bản về việc thực hiện nhiệm vụ tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải năm 2024, xác định rõ mục tiêu: Toàn Tổng công ty phấn đấu tiết kiệm điện tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ trong năm 2024. Các đơn vị, cán bộ công nhân viên và người lao động thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, triệt để thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại đơn vị làm việc và trong gia đình. Tuyên truyền sâu rộng đến khách hàng về tình hình cung ứng điện và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp và người dân triệt để tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

EVNHANOI cũng chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các Công ty Điện lực thực hiện xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải năm 2024, ký cam kết với các nhóm khách hàng để cùng EVNHANOI thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Phó Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Đặc biệt, các Công ty Điện lực đã làm việc trực tiếp với các khách hàng sản xuất, thương mại dịch vụ (có mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên) để tuyên truyền kế hoạch cung cấp điện năm 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và vận động các khách hàng ký Thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện DR phi thương mại, dịch chuyển phụ tải điện.

Đến tháng 3/2024 đã có 55.229 khách hàng ký thỏa thuận thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20CT/TTg, 2182/2182 khách hàng (đạt tỷ lệ 100%) ký biên bản dự kiến tham gia các sự kiện DR phi thương mại với các mức công suất theo kế hoạch các Công ty Điện lực đã đăng ký thực hiện. Tổng công suất đăng ký tiết giảm đạt 166,67 MW.

EVNHANOI cũng phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, Hội nghị phát động cao điểm hè về sử dụng tiết kiệm điện, Hội trợ triển lãm quốc tế “Công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội” và phong trào Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong năm 2024,… Qua đó, góp phần đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến người dân trên địa bàn Thành phố nói chung và từng nhóm khách hàng nói riêng.

Đại diện Ban Kỹ thuật EVNHANOI báo cáo về tình hình triển khai công tác đảm bảo cung cấp điện năm 2024
Đại diện Ban Kỹ thuật EVNHANOI báo cáo về tình hình triển khai công tác đảm bảo cung cấp điện năm 2024

Từ tháng 11/2023, EVNHANOI đã triển khai kế hoạch thỏa thuận dịch chuyển biểu đồ phụ tải điện, vận động các khách hàng sản xuất công nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ ≥ 1 triệu kWh/năm thực hiện dịch chuyển nhu cầu phụ tải ở các khung giờ phụ tải đỉnh hệ thống (12h-15h, 22h-24h) sang khung giờ khác trong các tháng 4, 5, 6, 7/2024 (hoặc thực hiện tiết giảm phụ tải trong khung giờ đó).

Hiện tại, EVNHANOI đã thực hiện vẽ biểu đồ phụ tải 24h từ tháng 4 đến tháng 7/2022 và xây dựng biểu đồ phụ tải điển hình một ngày đêm từ tháng 4 đến tháng 7/2024 (dựa theo tỷ lệ tăng trưởng của khách hàng) cho toàn bộ 626 điểm đo thuộc đối tượng sản xuất công nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ ≥ 1 triệu kWh/năm. Tính đến 15h00 ngày 23/3/2024, Tổng Công ty đã ký thỏa thuận được với 607/624 (97%) mã điểm đo thuộc đối tượng khách hàng này.

Sau khi làm việc, thỏa thuận với các khách hàng để ký phụ lục hợp đồng cam kết sử dụng không vượt mức công suất sử dụng tối đa trong giờ cao điểm, EVNHANOI sẽ hoàn thành việc cập nhật biểu đồ phụ tải theo phụ lục đã ký của các khách hàng thực hiện dịch chuyển phụ tải trên chương trình DRMS trước ngày 31/3/2024. Từ tháng 4/2024 trở đi, biểu đồ phụ tải của từng khách hàng sẽ được thu thập hàng ngày thông qua hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa để giám sát công suất sử dụng của khách hàng so với mức công suất tối đa đã cam kết bằng phần mềm DRMS, qua đó kịp thời làm việc với khách hàng để điều chỉnh sản xuất trong trường hợp khách hàng sử dụng điện vượt quá công suất đã cam kết.

Dự kiến, tổng công suất sử dụng lớn nhất (Pmax) trong khung giờ dịch chuyển năm 2024 của 624 mã điểm đo trên địa bàn TP Hà Nội sẽ đạt 628 MW (vào lúc 14h).

Ngoài ra, để đảm bảo cấp điện năm 2024 và các năm tiếp theo, các đơn vị thuộc EVNHANOI được giao quản lý dự án tiếp tục triển khai đúng tiến độ các công trình xây dựng mới các TBA 110, 220kV theo kế hoạch Tập đoàn và Tổng công ty đã giao. Có 6 công trình TBA 220, 110kV dự kiến đóng điện trước ngày 31/5/2024.

Các thành viên Đoàn công tác trao đổi với EVNHANOI
Các thành viên Đoàn công tác trao đổi với EVNHANOI
Các thành viên Đoàn công tác trao đổi với EVNHANOI
Các thành viên Đoàn công tác trao đổi với EVNHANOI
Các thành viên Đoàn công tác trao đổi với EVNHANOI

Chủ động xây dựng các phương án vận hành, cung cấp điện an toàn, tin cậy cho Thủ đô

Thay mặt đoàn công tác, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu đánh giá cao sự chuẩn bị của EVNHANOI cho việc đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong cao điểm mùa khô năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương.

Đoàn công tác cũng ghi nhận những kế hoạch, phương án, giải pháp mà EVNHANOI đã xây dựng nhằm chủ động ứng phó với nguy cơ, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh những tháng tới và cả năm 2024.

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu đánh giá cao công tác chuẩn bị của EVNHANOI
Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu đánh giá cao công tác chuẩn bị của EVNHANOI

Để đảm bảo công tác cung cấp điện được thực hiện hiệu quả, ổn định phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân Thủ đô, Phó Cục trưởng Nguyễn Thế Hữu đề nghị EVNHANOI tập trung triển khai một số nội dung:

Thứ nhất, tập trung nỗ lực nhằm sớm đưa các công trình mới đi vào vận hành; chủ động thực hiện các giải pháp về vận hành và đầu tư xây dựng các công trình lưới điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho thành phố Hà Nội. Báo cáo các cấp có thẩm quyền về vướng mắc, kiến nghị trong quá trình triển khai công trình để giải quyết kịp thời.

Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trạm biến áp và đường dây mang tải cao trong các tháng cao điểm mùa khô 2024 nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra. Xây dựng, triển khai một số giải pháp nhằm khắc phục tình trạng mang tải cao và có phương án ứng phó, xử lý cụ thể đối với từng sự cố có thể xuất hiện để chủ động tổ chức diễn tập xử lý sự cố sớm cho lực lượng điều độ hệ thống điện và công ty điện lực các địa phương.

Trong giai đoạn nắng nóng kéo dài, áp lực cấp điện tăng cao, cần bố trí lực lượng vận hành, sẵn sàng vật tư, phương tiện, thiết bị để trong trường hợp sự cố xảy ra có thể khắc phục nhanh nhất có thể.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực đề nghị EVNHANOI tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra
Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực đề nghị EVNHANOI tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra

Thứ ba, chủ động phối hợp với A0, A1 để tính toán, xây dựng các phương án vận hành cung cấp điện an toàn, tin cậy cho Thành phố Hà Nội trong năm 2024 và đặc biệt là các tháng cao mùa khô. Đồng thời, phối hợp với A1 rà soát các mạch sa thải để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn.

Phối hợp với Sở Công Thương Thành phố và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về các thách thức trong công tác cung ứng điện mùa khô 2024 và các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường vận động khách hàng tham gia tích cực vào chương trình điều chỉnh phụ tải và dịch chuyển phụ tải điện trong khung giờ cao điểm.

Trước đó, Cục Điều tiết điện lực đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều Đoàn công tác rà soát các nội dung chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2024. Từ đầu năm 2024 đến nay, các Đoàn công tác đã làm việc với các đơn vị điện lực: các nhà máy nhiệt điện (Na Dương, Mông Dương 1, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Hải Phòng, Phả Lại, Nghi Sơn 1, Nghi Sơn 2); các nhà máy thủy điện: Hòa Bình, Sơn La; Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0); Công ty Điện lực Bắc Giang, trạm biến áp (TBA) 500kV Hiệp Hòa, TBA 500kV Nho Quan, TBA 500kV Hòa Bình nhằm rà soát tình hình xử lý sự cố thiết bị tại các nhà máy nhiệt điện, công tác đảm bảo công tác vận hành, điều tiết hồ chứa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu khu vực phía Bắc, công tác đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải - lưới điện phân phối, công tác phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo cung cấp điện giai đoạn mùa khô năm 2024.

Thy Thảo