EVNHCMC thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Canada

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada đánh giá cao sự hợp tác giữa Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và các doanh nghiệp Canada trong lĩnh vực công nghệ số, năng lượng tái tạo.

Ngày 28/3/2024, Ban Lãnh đạo Tổng công Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Chào mừng chuyến thăm của bà Bộ trưởng và đoàn đại biểu, ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch HĐTV EVNHCMC cho biết Tổng công ty Điện lực TP.HCM rất vui mừng và cảm ơn bà Bộ trưởng cùng đoàn đại biểu đã dành thời gian đến thăm và làm việc với EVNHCMC.

điện lực
Ông Phạm Quốc Bảo – Chủ tịch HĐTV EVNHCMC tiếp và trao đổi với bà Mary Ng – Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada

Ông Phạm Quốc Bảo trao đổi, trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM là đơn vị tiên phong trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phương diện hợp tác quốc tế, đồng thời Ban lãnh đạo EVNHCMC cũng đặc biệt quan tâm tới việc trao đổi, học tập kinh nghiệm của các tập đoàn, doanh nghiệp tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Tổng công ty.

EVNHCMC và các doanh nghiệp Canada trong thời gian qua đã có nhiều sự hợp tác thúc đẩy phát triển ngành điện Thành phố. Trong đó, nổi bật là sự hợp tác giữa EVNHCMC với Công ty Survalent Technology - Canada (phần mềm Survalent) trong việc xây dựng và vận hành Trung tâm Điều khiển từ xa thứ hai và đặc biệt là ứng dụng phần mềm này để thực hiện tự động hóa 100% lưới điện trung thế tại TP.HCM.

Ông Phạm Quốc Bảo trân trọng cảm ơn và mong muốn bà Bộ trưởng Mary Ng quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp Canada trong thời gian tới tiếp tục thúc đẩy hợp tác giúp EVNHCMC tiếp tục phát triển nhanh, xanh, bền vững và hội nhập.

Đoàn cũng đã đến thăm Trung tâm Điều độ hệ thống điện Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã giới thiệu, chia sẻ về lịch sử hình thành phát triển cùng các thành tựu nổi bật của ngành Điện lực Thành phố trong hơn 45 năm qua. Trong đó có sự hợp tác giữa EVNHCMC và Công ty Survalent Technology trong việc phối hợp xây dựng và vận hành Trung tâm điều khiển từ xa thứ hai cũng như ứng dụng phần mềm SCADA của Survalent để thực hiện tự động hóa 100% lưới điện trung thế của EVNHCMC.

doanh nghiệp
Ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC giới thiệu những thành tựu nổi bật của EVNHCMC.

Năm 2017, EVNHCMC đã đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa đầu tiên, có khả năng giám sát và điều khiển từ xa lưới điện toàn Thành phố theo thời gian thực. Đến năm 2018, hoàn tất chuyển đổi 100% trạm biến áp 110 kV đáp ứng tiêu chí không người trực, vận hành dựa trên việc ứng dụng các công nghệ SCADA điều khiển từ xa, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, hệ thống camera giám sát an ninh.

Đầu năm 2022, EVNHCMC tiếp tục đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa thứ hai, độc lập và dự phòng cho Trung tâm Điều khiển xa thứ nhất, theo chuẩn quốc tế và là Tổng công ty phân phối điện đầu tiên thực hiện mô hình này. Năm 2023, EVNHCMC đưa vào vận hành Trạm biến áp kỹ thuật số 110kV Tân Phú Trung với công nghệ mới, tiên tiến nhất hiện nay.

Tháng 9/2023, Tổng công ty đã hoàn tất triển khai dự án Khoa học công nghệ: “Xây dựng thí điểm lưới điện Microgrid có tích hợp năng lượng tái tạo và hệ thống pin tích trữ năng lượng tại Trung tâm dữ liệu (Data Center)”. Đây có thể xem là dự án đầu tiên về Microgrid nối lưới của ngành điện Việt Nam, sử dụng hiệu quả, tối ưu các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo góp phần chủ động nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho các phụ tải tại chỗ có tính chất quan trọng.

Đến nay, EVNHCMC đã hoàn tất triển khai hệ thống tự động hóa giám sát, điều khiển từ xa cho 100% các phát tuyến lưới điện trung thế. Hiệu quả ghi nhận được cụ thể trong giai đoạn 2016 – 2023 như sau: chỉ số SAIFI giảm từ 6,72 lần xuống còn 0,18 lần; chỉ số SAIDI giảm từ 720 phút xuống còn 15,2 phút.

Theo kết quả đánh giá chỉ số lưới điện thông minh SGI của Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Singapore năm 2022, mức độ thông minh lưới điện của EVNHCMC đạt 71,4/100 điểm, xếp hạng 47/94 Công ty Điện lực trên Thế giới, đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau SP Group với 75 điểm, xếp hạng 42/94), (điểm số lưới điện thông minh của EVNHCMC bằng điểm với Công ty điện lực Toronto Hydro – Canada).

Canada
Ông Phạm Quốc Bảo – Chủ tịch HĐTV EVNHCMC tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng.

Bà Mary Ng cũng bày tỏ cảm ơn tới Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã dành thời gian tiếp đón đoàn trang trọng và ấm áp. Bên cạnh đó, bà Mary Ng cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Tổng công ty Điện lực TP.HCM và các doanh nghiệp Canada trong lĩnh vực công nghệ số, năng lượng tái tạo. Bà mong muốn các bên sẽ tiếp tục có sự hợp tác bền vững với nhiều dự án trong tương lai.

Nằm trong chuỗi hoạt động thăm và làm việc tại Việt Nam, Bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada đã thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TPHCM. Phái đoàn thương mại Canada sang thăm Việt Nam lần này với hơn 300 người, trong đó có đại diện của 70 doanh nghiệp hàng đầu Canada thể hiện sự quan tâm và cam kết của doanh nghiệp trong tìm kiếm, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.

Lê Hoa