Fed giữ nguyên lãi suất nhưng phát tín hiệu muốn neo ở mức cao lâu hơn

Mặc dù giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này nhưng Fed phát tín hiệu sẵn sàng nâng thêm lãi suất một lần nữa trong năm nay và sau đó sẽ cắt giảm lãi suất ít hơn so với các dự báo trước đây.

Có thể còn một lần tăng lãi suất nữa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định không tăng thêm lãi suất trong phiên họp chính sách định kỳ tháng 9/2023. Như vậy, lãi suất cơ bản tại Mỹ được giữ tại mức 5,25% - 5,5% - mức cao nhất trong 22 năm trở lại đây. Động thái này đúng như dự đoán của phần lớn thị trường và không gây bất ngờ với giới đầu tư toàn cầu.

Lãi suất của Fed tạp chí công thương
Diễn biến lãi suất cơ bản của Fed kể từ năm 2006 đến nay. (Nguồn: CNBC)

Tuy nhiên, Fed phát tín hiệu cho thấy cơ quan này vẫn sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay. Nếu điều này diễn ra, đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 12 của Fed kể từ khi chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ bắt đầu vào tháng 3/2022. Đồng thời, Fed cho biết sau khi lãi suất đạt đỉnh, cơ quan này sẽ thực hiện ít đợt cắt giảm lãi suất hơn so với dự kiến trước đó.

Điều này cho thấy Fed vẫn đang muốn neo giữ lãi suất ở mức cao nhằm xử lý triệt để các rủi ro liên quan đến lạm phát khi lịch sử cho thấy việc dừng tăng lãi suất quá sớm có thể khiến lạm phát tăng nhanh trở lại. Tuy nhiên, môi trường lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế.

Dữ liệu cho thấy đã có 12 thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - uỷ ban quyết định chính sách lãi suất của Fed đồng ý nâng lãi suất thêm 1 lần nữa, trong khi chỉ có 7 thành viên phản đối.

Xem thêm: "Kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ tăng tốc và hưởng lợi tỷ giá, cổ phiếu VHC “hút tiền” trở lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Triển vọng nền kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm” rõ ràng hơn

Tại cuộc họp chính sách lần này, Fed đã nâng mạnh dự báo triển vọng kinh tế của Mỹ trong năm nay và năm 2024. Cụ thể, Fed dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm nay sẽ đạt 2,1% - cao gấp đôi so với mức dự báo hồi tháng 6/2023. Điều này cho thấy giới chức Fed tin rằng suy thoái kinh tế sẽ khó có thể xảy ra sớm và nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”. Fed cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm 2024 từ 1,1% lên 1,5%.  

Về vấn đề lạm phát, Fed dự báo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCEPI) của Mỹ sẽ giảm về mức 3,7% trong năm nay, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo hồi tháng 6/2023. Mục tiêu của Fed hiện là đưa lạm phát trong trung và dài hạn về mức 2% và thị trường lao động ở mức toàn dụng. Bên cạnh đó, Fed cũng hạ dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong năm nay từ mức 4,1% xuống còn 3,8%.

Đáng chú ý, các phát biểu của giới chức Fed đã có một số thay đổi đáng kể với việc mô tả hoạt động kinh Mỹ được “mở rộng với tốc độ bền vững” thay vì “mức vừa phải” ở các phát biểu trước đây; và tốc độ tăng trưởng việc làm “đã chậm lại trong những tháng gần đây nhưng vẫn ở mức cao” thay vì nhận định “thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ”.

Các chuyên gia phân tích cho rằng giới chức Fed đang có một quan điểm cân bằng hơn so với việc theo đuổi chính sách mạnh tay để kiềm chế lạm phát. Đồng thời, giới chức Fed có thể đang thận trọng đề phòng những tác động có độ trễ của chính sách tiền tệ và không muốn tuyên bố chiến thắng lạm phát quá sớm khi vẫn còn nhiều điều bất ổn tiềm tàng.

Duy Quang