FED quyết định tạm dừng tăng lãi suất, có thể tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay

Sau 10 lần tăng liên tiếp, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong phiên họp định kỳ tháng 6 này để có thêm thời gian đánh giá ảnh hưởng của chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Chủ tịch FED Jerome Powell quyết định tạm dừng tăng lãi suất
 Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh việc hầu hết các quan chức FED cho rằng vẫn cần siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa trong năm nay. (Ảnh: CNBC)

Mặc dù quyết định không tăng lãi suất lần này nhưng hầu hết các quan chức FED cho rằng vẫn cần siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa trong năm nay. Phát biểu tại buổi họp báo sau phiên họp, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết “Gần như toàn bộ thành viên cho rằng việc tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay là phù hợp, nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%".

Kể từ tháng 3/2022 đến nay, FED đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp nhằm hạ nhiệt lạm phát, đưa mặt bằng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên khoảng 5 - 5,25%. Đây là mức lãi suất cao nhất kể từ tháng 8/2007 – thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 của Hoa Kỳ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và chỉ tăng 0,1% so với tháng 4/2023. Tuy nhiên, chỉ số CPI lõi (loại bỏ biến động giá năng lượng và giá thực phẩm) tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, lạm phát vẫn còn cách khá xa mục tiêu 2% trong trung và dài hạn của FED.

Lãi suất cơ bản của FED tại Hoa Kỳ
Diễn biến lãi suất cơ bản của FED kể từ năm 2006 đến nay. (Đồ hoạ: CNBC)

Động thái này của FED trong phiên họp tháng 6 khớp với nhận định của thị trường và giới chuyên gia phân tích đưa ra trong những ngày gần đây. Hầu hết các nhà kinh tế học cho rằng việc FED tạm dừng tăng lãi suất lần này không đồng nghĩa với việc chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ sẽ sớm chấm dứt. Đồng thời, một khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy, tỷ lệ các nhà kinh tế học cho rằng FED sẽ đảo ngược chính sách tiền tệ trong năm nay đã giảm xuống còn 25%, so với mức 28% trong khảo sát gần nhất.

FED sẽ tiếp tục họp bàn về chính sách tiền tệ trong tháng 7. Chính sách lãi suất của cơ quan này sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế thời gian tới, trong đó có thị trường việc làm. Hiện dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động tại Hoa Kỳ vẫn mạnh.

Đáng chú ý, tiền lương thực của người lao động tại Hoa Kỳ trong tháng 5 đã tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ở mức âm trong phần lớn thời gian 2 năm vừa qua. Tăng trưởng tiền lương có thể dẫn đến vòng xoáy giá cả - lương nguy hiểm, khiến cuộc chiến chống lạm phát của FED trở nên phức tạp và kéo dài hơn.

Các nhà kinh tế học hàng đầu cho rằng thị trường lao động là nguyên nhân gây ra lãi suất cao dai dẳng và cần tái cân bằng để đưa lạm phát về 2%. Phần lớn quan chức FED dự báo lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên mức 4 - 4,1% trong năm nay. Kể từ tháng 3/2022 đến nay, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này dao động trong khoảng 3,4 – 3,7%, mức thấp nhất trong hơn 50 năm trở lại đây.

"FED đang ngày càng chú ý đến số liệu việc làm và lạm phát lõi. Họ muốn giảm sự lạc quan của thị trường, để cuộc chiến lạm phát không khó khăn hơn và các vấn đề kinh tế không trầm trọng hơn. Dù FED cho rằng việc nâng lãi thêm là cần thiết để kiềm chế lạm phát, Powell tin tưởng lạm phát tiếp tục hạ nhiệt", Seema Shah – chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Principal Asset Management cho biết.

Quan chức FED dự báo Chỉ số Giá tiêu dùng Cá nhân (PCE) sẽ về quanh 2% trong năm sau và đạt 2% vào năm 2025. PCE là một trong những công cụ được FED sử dụng để đo lường mức độ lạm phát.

Duy Quang