Giá dầu thô 21/4: Tiếp tục giảm, thị trường ngày càng lo ngại Hoa Kỳ rơi vào suy thoái

Trong sáng nay, giá dầu thô tiếp tục giảm xuống quanh mức 81 USD/thùng khi thị trường ngày càng lo ngại về nguy cơ Hoa Kỳ rơi vào suy thoái.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 21/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tiếp tục giảm còn 80,98 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas giao dịch quanh mức 77,29 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô giảm tới 2,4%, chạm mức thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây.

Giá dầu thô đang chịu áp lực giảm lớn khi thị trường ngày càng lo ngại về nguy cơ Hoa Kỳ rơi vào suy thoái trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể tiếp tục tăng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 5 tới đây.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng tuần thứ hai liên tiếp, lên thêm 5.000 đơn, đạt mức 245.000 đơn. Qua đó cho thấy thị trường lao động tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần giảm nhiệt khi các hoạt động kinh tế có dấu hiệu chậm lại.

Trong tháng 3 vừa qua, doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, giảm 1% so với hồi tháng 2; cao hơn đáng kể so với mức dự báo giảm 0,4% của giới phân tích. Sự sụt giảm doanh số bán lẻ sẽ khiến lượng hàng tồn kho tại các đơn vị phân phối tăng lên, kéo theo đó là sự sụt giảm các đơn hàng sản xuất mới, gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất chế tạo.

Ông Christopher Rupkey, nhà kinh tế trưởng của hãng nghiên cứu tài chính FWDBONDS (Hoa Kỳ), nhận định thị trường có thể khẳng định Hoa Kỳ đang rơi vào suy thoái. 

Đồng thời, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng 1,3 triệu thùng, đạt 223,5 triệu thùng; trái ngược với dự báo giảm của thị trường. Ước tính nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ hiện giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giới phân tích kỳ vọng sự sụt giảm nhu cầu này chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi thị trường chuẩn bị bước vào mùa Hè - mùa cao điểm di chuyển. Dự báo giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ sẽ dao động trong khoảng 70 - 75 USD/thùng trong thời gian tới.

Thị trường hiện đánh giá tác động từ nguồn cung dầu thô của Nga sau thông tin cho thấy lượng dầu thô được vận chuyển tại các cảng phía tây nước này trong tháng 4/2023 có thể lên đến 2,4 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ năm 2019. Pakistan cũng vừa thông báo nước này sẽ lần đầu tiên nhập khẩu dầu thô từ Nga với khối lượng nhập khẩu có thể lên đến 100.000 thùng/ngày. 

Bên cạnh đó, hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc có thể sẽ giảm hạn ngạch xuất khẩu xăng dầu trong đợt phân bổ hạn ngạch tới đây do nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên thị trường nội địa tăng lên. Điều này có thể sẽ tác động đến nguồn cung xăng dầu tại khu vực châu Á.

Tường Vy