Giá gạo xuất khẩu đạt kỷ lục, dự kiến tiếp tục duy trì ở mức cao thời gian tới

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tuần này tiếp tục neo ở mức cao nhất hơn 2 năm qua khi nhu cầu tăng mạnh. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo nửa cuối năm nay có thể giảm tốc do nguồn cung cạn và doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn.
Giá gạo xuất khẩu
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết hiện lượng hàng gối đầu từ năm ngoái đã hết và nguồn cung từ vụ Đông Xuân vừa qua đã gần như cạn, giá gạo vụ Hè Thu hiện nay đã cao hơn giá của vụ Đông Xuân.

Cuối tuần này, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 500-510 USD/tấn, không đổi so với tuần trước. Một thương nhân xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết nhu cầu đối với gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn ở mức mạnh. Đơn vị này cũng nhận định nhu cầu đối với gạo Việt Nam nói riêng, gạo trên toàn cầu có thể tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay.

Đáng chú ý, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang một số thị trường tăng đột biến trong 5 tháng đầu năm nay như Đài Loan (Trung Quốc) tăng 142,3%, Senegal tăng 1.147%, Chile tăng 4.120%....

Theo bà Bùi Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá thu mua lúa gạo trong nước hiện nay ở mức cao, mức chào bán giá gạo vụ Hè Thu đã cao hơn Đông Xuân và dự kiến tiếp tục tăng. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu gạo lại gặp khó khăn do đã ký hợp đồng bán hàng trước đó, giá gạo vào lại tăng lên, nguồn cung gạo không còn nhiều, trong khi đó doanh nghiệp còn khó khăn về vốn, phải có nguồn tiền mới thì mới mua được lúa từ người dân.

Bà Bùi Thị Thanh Tâm cũng nhận định giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh sản lượng gạo tại nhiều quốc gia châu Á có thể suy giảm dưới tác động của hiện tượng El Nino, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu cũng như neo giữ giá gạo trên thị trường quốc tế.

Một số chuyên gia nhận định triển vọng xuất khẩu gạo nửa cuối năm ở mức tích cực nhưng cảnh báo tăng trưởng xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm đối mặt rủi ro chậm lại do hàng tồn kho gối đầu từ năm ngoái đã hết, nguồn cung gạo từ vụ Đông Xuân vừa qua cũng đã cạn, nguồn cung thời gian tới có thể thấp hơn kỳ vọng dưới tác động của El Nino và xâm nhập mặn.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam
Diễn biến khối lượng và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam kể từ đầu năm 2022 đến tháng 5/2023.

Xem thêm bài viết: ""Thời tới", xuất khẩu gạo lấy đà tăng tốc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu 5% tấm tuần này được chào bán ở mức 515 USD/tấn, không đổi so với tuần trước. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây của giá gạo Thái Lan.

Một thương nhân xuất khẩu gạo tại Bangkok (Thái Lan) cho biết, giá gạo xuất khẩu nước này đang ở mức cao do nhu cầu từ các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Philippines, Malaysia và các nước châu Phi đều tăng lên trước lo ngại hạn hán, khiến nhu cầu tích trữ gạo tăng.

Tại Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu của nước này cũng đã chạm mức cao nhất 5 năm trở lại đây. Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ hiện được chào bán ở mức 412-420 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 409-416 USD/tấn vào tuần trước.

Một hãng xuất khẩu gạo tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết nhu cầu đối với gạo nước này đã tăng cao hơn nhưng nguồn cung gạo hiện hạn chế và Chính phủ Ấn Độ đã nâng mức giá thu mua lúa gạo từ nông dân.  

Quỳnh Trang