Giá xăng dầu hôm nay 15/3: IEA bất ngờ nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã quay lại mốc 85 USD/thùng sau khi IEA bất ngờ nâng dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm nay.

Giá xăng dầu hôm nay 15/3 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 15/3, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) bất ngờ thay đổi quan điểm, nâng dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu cao hơn nhiều so với dự kiến.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 85 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,93 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt tăng 1,7% và 1,9%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu được củng cố khi IEA vừa dự báo nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn 110.000 thùng/ngày so với mức dự báo được đưa ra trong tháng trước. Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng dầu trên toàn cầu trong năm nay có thể đạt 103,2 triệu thùng/ngày, so với mức 101,8 triệu thùng/ngày của năm ngoái.

IEA cho biết nhu cầu sử dụng nhiên liệu dự kiến sẽ tăng lên khi triển vọng kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo và nhu cầu sử dụng tại nước này đang có xu hướng tăng dần. Bên cạnh đó, việc các tàu chở hàng đang phải di chuyển quãng đường xa hơn đáng kể nhằm tránh khu vực Biển Đỏ cũng sẽ giúp tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Mặc dù IEA đã tăng dự báo nhu cầu sử dùng dầu, mức dự báo này vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). OPEC hiện tiếp tục cho rằng nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày với kỳ vọng kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc phục hồi từ nửa cuối năm 2024.

Giá xăng dầu thế giới còn đang được hỗ trợ bởi lo ngại suy yếu nguồn cung từ Nga khi loạt nhà máy lọc hoá dầu tại nước này bị Ukraine tập kích. Trong đó, nhà máy lớn nhất của tập đoàn Rosneft - tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nga đã phải tạm dừng hoạt động.

Một số nhà phân tích cảnh báo các cuộc tấn công của Ukraine có thể khiến năng lực sản xuất xăng dầu, đặc biệt là dầu diesel, của Nga suy yếu hơn nữa. Nga hiện đang tạm cấm xuất khẩu xăng các loại từ nay đến tháng 9/2024 nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước khi loạt nhà máy lọc hoá dầu tại nước này phải sửa chữa và bảo dưỡng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 15/3 tại thị trường trong nước

Vào ngày 14/3, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa.

Không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.490 đồng/lít (giảm 22 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.053 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.543 đồng/lít (giảm 14 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.549 đồng/lít (tăng 78 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.706 đồng/lít (tăng 97 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.432 đồng/kg (tăng 299 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang