Giá xăng dầu hôm nay 2/8: Tiến sát mốc 86 USD, dự trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ giảm mạnh

Sau khi điều chỉnh nhẹ, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh dự trữ xăng dầu tại Hoa Kỳ giảm mạnh và Trung Quốc cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ để thúc đẩy tăng trưởng.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 02/08/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng trở lại sau khi giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm qua. Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay, giá dầu thô Brent tăng hơn 1%, lên quanh mức 85,82 USD/thùng. Tương tự, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng hơn 1%, được giao dịch quanh mức 82,20 USD/thùng.

Trước đó, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua 1/8, giá dầu thô Brent giảm nhẹ 0,6% và giá dầu thô WTI giảm 0,5%. Nguyên nhân chủ yếu do đồng USD đã tăng giá và một bộ phận nhà đầu tư tiến hành chốt lời sau đà tăng mạnh của giá dầu thô vừa qua. Tuy nhiên, đây vẫn đang là vùng giá cao nhất của dầu thô kể từ giữa tháng 4/2023 đến nay.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xét về góc độ kỹ thuật, một số chuyên gia phân tích nhận định việc giá dầu thô giảm xuống trong phiên giao dịch ngày 1/8 là điều dễ hiểu khi thị trường đã bước vào vùng “quá mua”. Đồng thời, việc việc chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng 0,4% khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, giá xăng dầu toàn cầu nhanh chóng bật tăng trở lại khi thị trường dự báo nguồn cung nhiên liệu trên toàn cầu tiếp tục suy yếu trong thời gian tới. Dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 15,4 triệu thùng và dự trữ xăng dầu giảm 1,7 triệu thùng.

Các con số này cao hơn đáng kể so với mức dự báo của thị trường đưa ra trước đó. Hiện giới đầu tư đang chờ Cơ quan Quản lý Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố dữ liệu chính thức trong ngày hôm nay.

Giá xăng dầu thế giới cũng đang được hỗ trợ khi giới chức Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa cam kết sẽ thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ; qua đó, góp phần vực dậy đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này có thể giúp gia tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc thời gian tới.

Ngoài ra, giới đầu tư hiện kỳ vọng Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ tiếp tục duy trì biện pháp giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày hiên nay đến hết tháng 9/2023.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 02/08/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu vừa được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 1/8 theo diễn biến thị trường thế giới. Bình quân giá xăng dầu thành phẩm các loại trên thị trường thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/7/2023 và kỳ điều hành ngày 01/8/2023 đã tăng từ 6,3% - 9,2%.

Đồng thời, tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Liên Bộ chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 400 đồng/lít; đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường trong nước từ ngày 1/8/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 1.152 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.791 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 1.171 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.963 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 1.112 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.612 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.270 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg, ở mức không cao hơn 16.531 đồng/kg.

Tường Vy