Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Nga phải tăng nhập khẩu xăng dầu từ Belarus

Giá xăng dầu hôm nay trên thế giới đã tăng nhẹ trở lại sau thông tin Nga, vốn là nước xuất khẩu ròng nhiên liệu, phải tăng nhập khẩu xăng dầu từ Belarus để bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung nội địa.

Giá xăng dầu hôm nay 28/3 tại thị trường trong nước

Trong sáng nay ngày 28/3, giá xăng dầu thế giới đã tăng nhẹ trở lại sau thông tin Nga phải tăng nhập khẩu xăng dầu từ Belarus khi nguồn cung nội địa tại Nga sụt giảm mạnh.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 86,36 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,75 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt giảm 0,2% và 0,3%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu tăng trở lại sau khi hãng tin Reuters dẫn lời 4 nguồn tin cho biết Nga đang tăng nhập khẩu xăng dầu từ Belarus để bù đắp phần sản lượng nội địa sụt giảm khi loạt nhà máy lọc hoá dầu tại Nga bị Ukraine tập kích, gây thiệt hại lớn.

Thông thường, Nga là nước xuất khẩu ròng nhiên liệu và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xăng dầu toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, có ít nhất 17 nhà máy lọc hoá dầu tại Nga, bao gồm cả các nhà máy lớn nhất, đang phải giảm từ 50 - 70% công suất hoạt động khi Ukraine tăng cường tấn công. Điều này khiến tổng sản lượng lọc hoá dầu của Nga hiện đã giảm 14%, theo cập nhật mới nhất từ hãng tin Reuters.

Một số chuyên gia phân tích nhận định công suất lọc hoá dầu của Nga từ nay cho đến cuối năm 2024 sẽ khó có thể khôi phục về mức như năm 2023. Điều này sẽ tạo ra rủi ro thiếu hụt đáng kể nguồn cung các sản phẩm dầu thành phẩm, đặc biệt là dầu diesel, ra thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, Nga cũng vừa yêu cầu các hãng dầu khí nước này phải giảm sản lượng khai thác xuống còn 9 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6/2024 như hạn mức đã được liên minh OPEC+ phân bổ.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu đang bị kìm hãm khi đồng USD mạnh lên khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn.

Đồng thời, dữ liệu mới được Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố cho thấy, lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã bất ngờ tăng mạnh thêm 3,2 triệu thùng; lượng tồn trữ xăng dầu cũng tăng thêm 1,3 triệu thùng. Trước đó, giới phân tích từng kỳ vọng mức dự trữ xăng dầu các loại tại Mỹ sẽ giảm xuống.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Mỹ đã giảm tuần thứ 2 liên tiếp, xuống chỉ còn 8,8 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 28/3 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/3, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Theo đó, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa.

Không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut. Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 23.219 đồng/lít (tăng 729 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.065 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 24.284 đồng/lít (tăng 741 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 21.014 đồng/lít (tăng 465 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.266 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.099 đồng/kg (tăng 667 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang