Giải quyết khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giải quyết khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Công văn số 6374/VPCP-CN ngày 18/8/2023 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đơn khiếu nại của Liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

gói thầu 5.10 Long Thành
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Giải quyết khiếu nại khách quan, minh bạch, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu

Công văn nêu rõ, xét các Đơn khiếu nại, kiến nghị của Liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu 5.10 giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị/khiếu nại nêu trên của Liên danh Hoa Lư.

Việc giải quyết kiến nghị/khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 và Dự án thành phần 3.

Quá trình thực hiện, ACV phải tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để được hướng dẫn giải quyết; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ Kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng quản lý nhà nước về đấu thầu giám sát, hướng dẫn ACV trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 và giải quyết Đơn kiến nghị của nhà thầu tham dự thầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn ACV thực hiện tốt việc đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 cũng như các gói thầu khác thuộc Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và không để chậm tiến độ.

Gói thầu có quy mô lớn nhất Dự án, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật cao

Trước đó, Liên danh nhà thầu Hoa Lư đã có văn bản kiến nghị liên quan đến kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kiến nghị cho rằng liên danh Vietur - đơn vị duy nhất được ACV chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10, đã vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu này.

Phản hồi kiến nghị của Liên danh Hoa Lư, ACV khẳng định việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về đấu thầu. Công tác này cũng đúng các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu. Trước khi quyết định và thông báo, kết quả chỉ có Liên danh Vietur trúng thầu đã được ACV báo cáo, tổ thẩm định và tổ chuyên gia đấu thầu thực hiện thẩm định.

Tiếp đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản đề nghị ACV giải quyết kiến nghị của Liên doanh nhà thầu Hoa Lư liên quan gói thầu trên, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho Sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. Dự án được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành.

Trong số các gói thầu của Dự án, Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không là gói thầu lớn nhất, với quy mô dự toán 35.233 tỷ đồng. Gói thầu có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình Nhà ga hành khách.

Hoàng Phương