Hà Nội: Gần 5000 tiểu thương tại các chợ lớn ký tên "Hành động vì an toàn thực phẩm”

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng người tham gia ký tên hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm”, với gần 5000 chữ ký của tiểu thương tại các chợ
Hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” do Bộ Công Thương giao, Tạp chí Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tới các cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý và người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Đồng thời, huy động các hộ tiểu thương, doanh nghiệp, người tiêu dùng có các hành động thiết thực hành động vì an toàn thực phẩm.

Với gần 5000 chữ ký, Hà Nội là đang địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng người tham gia ký tên hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”

Theo Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương, để hưởng ứng Chương trình, Sở Công Thương đã phối hợp với lực lượng 389 tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn thành phố, đồng thời chỉ đạo các lực lượng quản lý thị trường phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức truyền thông Chương trình qua các phương tiện truyền thông đại chúng như: đăng banner của Chương trình trên Website của Sở, phát tờ rơi về an toàn vệ sinh thực phẩm... và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp chính quyền địa phương.

“Đặc biệt, để hưởng ứng Chương trình lần này, Sở đã tập trung tuyên truyền kêu gọi sự hưởng ứng của tiểu thương tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố như: chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, chợ Cầu Giấy, chợ Thành Công B, chợ Hà Đông... bởi đây là khâu đầu tiên cung cấp sản phẩm, thực phẩm, hàng hóa ra thị trường. Nếu kiểm soát được vấn đề vệ sinh ATTP ngay tại các chợ đầu mối thì sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả người bán và người tiêu dùng”, bà Lan nhấn mạnh.

Chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) được xem là đầu mối của các loại hàng hóa tập kết, nhất là mặt hàng nông sản. Với 2.316 tiểu thương kinh doanh cố định tại chợ và mỗi ngày trung bình có khoảng 15-20 tấn hàng hóa được luân chuyển, đây được xem là vùng trọng điểm để kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền về vấn đề vệ sinh ATTP.

100% hộ kinh doanh tại các chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, chợ Hà Đông, chợ Cầu Giấy, chợ Thành Công B đã ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình "Hành động Vì an toàn thực phẩm"

Để đảm bảo công tác ATTP tại chợ Đồng Xuân cũng như hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”, ông Đỗ Xuân Thủy – Tổng Giám đốc Công ty CP chợ Đồng Xuân cho biết, hiện tại 100% hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân đã ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình. Trong đó có 12 hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực Sở Công Thương quản lý đã ký cam kết theo hướng dẫn của Sở Công Thương. “Đồng thời, Ban Quản lý chợ cũng yêu cầu các hộ tự giác chấm dứt việc việc mua bán các loại phụ gia thực phẩm không nguồn gốc”, ông Thủy nhấn mạnh.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Đỗ Xuân Thủy khẳng định, việc ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình và cam kết chấp hành các quy định về ATTP trong hoạt động kinh doanh, buôn bán tại chợ Đồng Xuân là một phương thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối kết hợp cùng các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng; chỉ dẫn các địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng; công khai tên, địa chỉ các cơ sở vi phạm để kịp thời cảnh báo người dân; tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng nâng cao hơn nữa nhận thức, tạo thói quen tốt trong việc lựa chọn, chế biến và sử dụng thực phẩm đảm bảo sức khỏe, phòng chống ngộ độc thực phẩm và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

“Bên cạnh đó, Công ty sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, theo dõi xem các hộ kinh doanh có chấp hành đúng cam kết hay không. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ có các biện pháp xử phạt nghiêm, đủ sức răn đe để ngăn chặn các chủ hàng, doanh nghiệp có ý định kinh doanh thực phẩm mất an toàn”, ông Thủy khẳng định.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, để hưởng ứng Chương trình, Sở Công Thương đã phối hợp với lực lượng 389 tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vệ sinh ATTP trên địa bàn thành phố

Tương tự như chợ Đồng Xuân, công tác tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia ký tên hưởng ứng Chương trình tại các chợ đầu mối khác cũng được Sở Công Thương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ. Theo đó, 100% tiểu thương kinh doanh tại các chợ lớn như: chợ Cầu Giấy, chợ Thành Công B, chợ Hà Đông, chợ Hàng Da... đã ký tên trực tiếp gửi về Tạp chí Công Thương - đơn vị thực hiện Chương trình và cam kết kinh doanh, buôn bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh ATTP.

Anh Lưu Tuấn Minh, có ki ốt kinh doanh rau tươi tại chợ Hà Đông chia sẻ, bản thân chúng tôi cũng là những người tiêu dùng nên chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc buôn bán các sản phẩm hàng hóa rõ nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, chợ nằm ngay trung tâm quận Hà Đông, là nơi bán buôn cho thương lái, mỗi ngày có hàng triệu lượt khách ghé qua mua hàng nên vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Các mặt hàng rau tươi của tôi luôn được nhập từ các đơn vị uy tín trên địa bàn quận Hà Đông, quận Thanh Xuân.

Song song với việc thu thập chữ ký của các hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ lớn trên đại bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã vận động ký tên tại chính cơ quan Sở và thu được 140 chữ ký của cán bộ, người lao động tại đây. Các cán bộ Sở Công Thương Hà Nội sau khi ký tên trực tiếp còn tham gia ký tên trực tuyến trên website chính thức của Chương trình http://antoanthucphamhd.vn/  và chia sẻ để kêu gọi nhiều hơn nữa những người hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.

Song song với việc thu thập chữ ký của các hộ kinh doanh, tiểu thương, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã vận động ký tên tại chính cơ quan Sở (ảnh minh họa)

Sau thời gian đầu tuyên truyền, vận động thu thập chữ ký hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” trên địa bàn Hà Nội, Sở Công Thương thành phố đã gửi về Ban tổ chức 4.424 chữ ký của tiểu thương, Ban quản lý các chợ; của các cán bộ, lãnh đạo, người lao động tại Sở...

“Số lượng chữ ký hưởng ứng Chương trình sẽ tiếp tục tăng lên bởi hiện nay, để tuyên truyền về vấn đề vệ sinh ATTP, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, truyền thông mới để nâng cao hơn nữa nhận thức của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Hà Nội.

Qua Chương trình này, chúng tôi mong muốn nhận thức của người tiêu dùng trong thành phố sẽ được nâng lên, chọn mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận, không nên mua các thực phẩm không có nguồn gốc, chưa được cơ quan chuyên môn kiểm định”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” do Tạp chí Công Thương tổ chức đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động Vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm gần đây liên tục nhận được danh sách chữ ký từ nhiều Sở Công Thương, doanh nghiệp và tiểu thương trên cả nước và hiện vẫn tiếp tục kêu gọi chữ ký theo nhiều hình thức ký tên trực tiếp và trực tuyến.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.