Hệ thống điện vận hành ổn định dịp Tết

Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), từ ngày 5/2 - 11/2, phụ tải giảm thấp do nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Tình hình vận hành hệ thống điện trong những ngày Tết nguyên đán được đánh giá là chủ động, đảm bảo, ổn định, tin cậy.
Tình hình cung cấp điện toàn hệ thống trong tuần và trong dịp nghỉ Tết nguyên đán tiếp tục được đảm bảo tốt
Tình hình cung cấp điện trong tuần và trong dịp nghỉ Tết nguyên đán tiếp tục được đảm bảo tốt.

Cung cấp điện được đảm bảo tốt

Báo cáo từ Cục Điều tiết điện lực cho thấy, sản lượng trung bình các ngày từ ngày 8/2 - 11/2/2024 (29 Tết đến mùng 2 Tết) là 488,2 triệu kWh, cao hơn so với so với cùng kỳ 2023 khoảng 42 triệu kWh.

Công suất cực đại các ngày này đạt 29.656,9 MW, cao hơn so với so với cùng kỳ 2023 từ 1.800-2.700 MW.

Nhìn chung, trong tuần 6 năm 2024, phụ tải hệ thống điện giảm thấp do nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Sản lượng trung bình ngày là 558,7 triệu kWh, thấp hơn so với tuần trước đó khoảng 213 triệu kWh. Tính từ đầu tháng năm đến nay, phụ tải Quốc gia tăng trưởng khoảng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 11,4%, miền Nam 7,7%, miền Trung 4,5%).

Thống kê sản lượng và Pmax các tuần từ đầu năm 2024 đến nay
Thống kê sản lượng và Pmax các tuần từ đầu năm 2024 đến nay - Nguồn: ERAV

Từ ngày 7/2 (28 Tết), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã tiến hành ngừng dự phòng các tổ máy nhiệt điện than để tránh thừa nguồn trong dịp nghỉ lễ. Mùng 1 Tết duy trì 25 tổ máy nhiệt điện than miền Bắc, 7 tổ máy nhiệt điện than miền Trung và Nam để hạn chế thừa nguồn thấp điểm trưa, đảm bảo cấu hình tối thiểu và tiết kiệm thủy điện.

Từ chiều ngày 10/2 (mùng 1 Tết) đến 12/2 (mùng 3 Tết) đã bắt đầu khởi động lại các tổ máy nhiệt điện than để đáp ứng phụ tải và giữ nước các hồ thủy điện với tổng công suất 4.088 MW, bao gồm: S1 Hải Phòng, S1 Thái Bình, S2 Mạo Khê, S8 Uông Bí, S2 Thăng Long, S2 Mông Dương 1, S1 Vĩnh Tân 1, S5 Phả Lại 2, S1 Nghi Sơn 2, S1, S2 Na Dương, S4 Hải Phòng, L3A, S4 Phả Lại 1.

Để tăng tính dự phòng, đảm bảo an toàn hệ thống khi có bất thường xảy ra, từ 0h ngày 9/2 (29 Tết) đến 24h ngày 12/2 (mùng 3 Tết) điều chỉnh giới hạn truyền tải trên các đường dây liên kết miền giảm xuống mức 50% so với ngày làm việc bình thường, tăng lên mức 70% trong các chu kỳ thấp điểm trưa để tăng hấp thụ năng lượng tái tạo và các chu kỳ cao điểm phụ tải miền Bắc để tiết kiệm thủy điện.

Do ảnh hưởng của phụ tải giảm thấp và các nguồn năng lượng tái tạo phát cao, đặc biệt các nguồn điện gió (từ 9/2 phát cao, thời điểm lớn nhất ~4000 MW), trong dịp Tết A0 thực hiện đưa các nhà máy nhà máy điện năng lượng tái tạo vào AGC (hệ thống thiết bị tự động điều chỉnh tăng giảm công suất khả dụng của tổ máy phát điện nhằm duy trì tần số  của hệ thống điện ổn định trong phạm vi cho phép theo nguyên tắc vận hành kinh tế tổ máy phát điện), giám sát giới hạn truyền tải Đường dây 500kV.

Tình hình vận hành điện mặt trời nối lưới, điện gió tuần 6 năm 2024 (5/2-11/2) - Nguồn: ERAV
Tình hình vận hành điện mặt trời nối lưới, điện gió tuần 6 năm 2024 (5/2-11/2) - Nguồn: ERAV

Trong các ngày 10/2 (mùng 1 Tết) đến ngày 12/2 (mùng 3 Tết), do ảnh hưởng của hiện tượng thừa nguồn trong hệ thống điện quốc gia, A0 đã phối hợp với các điều độ miền và các Tổng công ty Điện lực thực hiện khống chế lượng công suất hấp thụ của nhà máy thủy điện vận hành theo cơ chế chi phí tránh được.

Tình hình cung cấp điện trong tuần và trong dịp nghỉ Tết nguyên đán tiếp tục được đảm bảo tốt.

Nước về thủy điện miền Bắc ở mức thấp

Theo Cục Điều tiết điện lực, từ đầu tháng 2 đến nay, tại miền Bắc các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp hơn so với trung bình nhiều năm (từ 48-98% TBNN) ngoại trừ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang. Miền Trung các hồ có nước về tốt, hầu hết đều đạt xấp xỉ hoặc cao hơn TBNN trừ một số hồ có nước về kém như: Bình Điền, Vĩnh Sơn A/B, Sông Ba Hạ, Nam Kong 3, Ialy, ĐakRTih, Đồng Nai 3, Sông Côn 2A (chỉ đạt khoảng 11-80% TBNN).

Tại miền Nam các hồ có nước về cao hơn so với TBNN ngoại từ Đại Ninh, Thác Mơ (55-66% TBNN). Hiện tại trên hệ thống không có hồ nào xả điều tiết.

Sản lượng theo nước về của các thủy điện đạt trung bình khoảng 103,2 triệu kWh/ngày, sản lượng còn lại trong hồ tính đến 0h ngày 11/2 toàn hệ thống là 13.110 triệu kWh, cao hơn 671,9 triệu kWh so với kế hoạch năm (miền Bắc cao hơn 662,1 triệu kWh, miền Trung cao hơn 67,2 triệu kWh, miền Nam thấp hơn 57,5 triệu kWh).

Tình hình cung cấp nhiên liệu than cho các nhà máy điện được đảm bảo, không có nhà máy nào thiếu than. Nguồn khí từ Nam Côn Sơn và Cửu Long cấp cho phát điện khoảng 9,8 triệu m3/ngày; nguồn hệ thống khí PM3 - Cà Mau cấp cho nhà máy điện Cà Mau khoảng 4,5 triệu m3/ngày.

Thủy điện miền Bắc ít nước về
Thủy điện miền Bắc ít nước về

Cần tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm điện

Trong tuần từ 13/2 - 18/2/2024, Cục Điều tiết điện lực cho biết các nhà máy thủy điện khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 2/2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo Quy trình liên hồ.

Tại miền Bắc, sẽ tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp. Đồng thời, thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm các hồ thủy điện đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để huy động các nhà máy thuỷ điện phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi đồng thời giữ nước cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ Tướng chính phủ tại công điện số 1412/CĐ-TTg ngày 25/12/2023, thông báo số 457/TB-VPCP ngày 6/11/2024, công điện số 04/CĐ-TTg ngày 15/1/2024, văn bản số 661/CT-BNN-TL ngày 23/1/2024 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn bản số 8050/BCT-ĐTĐL ngày 13/11/2023 của Bộ Công Thương về các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2024.

Tại miền Trung và miền Nam, sẽ huy động tối đa có thể các thủy điện đang xả (nếu có), các nhà máy còn lại khai thác tối ưu theo tình hình thủy văn thực tế để đảm bảo cung ứng điện. Nhà máy Ialy huy động đảm bảo mực nước thi công công trình Ialy mở rộng.

Mực nước giới hạn đã được tính toán cập nhật phù hợp tình hình vận hành hệ thống điện, yêu cầu cấp nước của địa phương, quy trình liên hồ nhằm đảm bảo đủ nước đáp ứng an ninh cung cấp điện và nhu cầu nước hạ du đến hết mùa khô 2024.

Ngoài ra, trong tuần này, hệ thống sẽ huy động các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp. Huy động cao nhất có thể năng lượng tái tạo theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện.

Bên cạnh đó, sẽ huy động các nguồn chạy dầu khi cần thiết và tạo điều kiện cho các nhà máy điện mới thí nghiệm.

"Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc. Trung, Nam", Cục Điều tiết điện lực nhấn mạnh, cho biết tình hình cung cấp điện trong tuần tiếp tục được đảm bảo tốt.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Điều tiết Điện lực, EVN tại kết luận cuộc họp giao ban vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và kết luận cuộc họp kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện tháng 2/2024, A0 cho biết đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đơn vị quản lí vận hành hồ chứa thủy điện để cập nhật, bám sát tình hình thủy văn thực tế, yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu sử dụng nước hạ du, thực hiện chế độ khai thác các nhà máy thủy điện theo đúng quy định, sử dụng tối ưu nguồn nước, đảm bảo khả năng tích nước chuẩn bị cho cấp điện mùa khô 2024; thường xuyên thông báo cho chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than kế hoạch huy động cập nhật hàng tháng để các nhà máy điện than làm việc với các đơn vị cung ứng than để đảm bảo nguồn nhiên liệu than của các nhà máy điện; phối hợp với các Đơn vị phát điện và Đơn vị truyền tải, Đơn vị phân phối thường xuyên cập nhật, cân đối kế hoạch bảo dưỡng sửa của các nhà máy, lưới điện phù hợp, đảm bảo tối ưu.

Thy Thảo