Hồ đập thủy điện, cơ sở khai thác khoáng sản đảm bảo an toàn ứng phó áp thấp nhiệt đới

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa phát đi Công điện số 6575/CĐ-PCTT ngày 25/9/2023 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.
Vào lúc 10h hôm nay (25/9), tâm áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng khoảng 250km về phía Đông Đông Nam, cách Quảng Ngãi khoảng 180km về phía Đông; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8
Vào lúc 10h hôm nay (25/9), tâm áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng khoảng 250km về phía Đông Đông Nam, cách Quảng Ngãi khoảng 180km về phía Đông; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8

Công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ.

Theo đó, thực hiện Công điện số 11/CĐ-QG hồi 18 giờ ngày 24/9/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị trong ngành Công Thương khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn triển khai các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lớn xảy ra do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, các thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa; công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du; rà soát các khu vực có thể bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; an toàn cho người, thiết bị, các công trình điện lực và an toàn cho nhân dân, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra.

Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, các mốc cảnh báo ngập lụt; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và xử lý tình huống ảnh hưởng đến an toàn dân cư ở hạ du khi vận hành; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chỉ đạo các cơ sở khai thác khoảng sản (đặc biệt là cơ sở khai thác bô-xít tại Đắk Nông và Lâm Đồng) chủ động kiểm tra công tác phòng chống sụt lở đất, ngập lụt tại các mỏ, rà soát kiểm tra các hồ thải quặng đuôi các khai trường, các hầm lò khai thác với độ sâu lớn, phải tập trung sẵn sàng lực lượng, thiết bị, phương tiện ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Các Tập đoàn, Tổng công ty khác trong ngành Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin dại chúng để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo an toàn cho người và công trình trọng yếu khi xảy ra mưa lũ do áp thấp nhiệt đới gây ra.

Các chủ đập thủy điện nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, vận hành đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các thủy điện nhỏ, vùng hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục.

Chủ các cơ sở khai thác khoáng sản tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các sườn dốc, xung quanh và phía sau các công trình đang xây dựng, kho, nhà xưởng, văn phòng nhà điều hành, công trình gần sườn dốc, các mỏ và các bãi thải… để phát hiện nguy cơ dễ gây sạt lở đất, không đảm bảo an toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngành Công Thương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Công điện này, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, thường xuyên cập nhật, báo cáo thông tin về Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều ngày 24/9 vùng áp thấp trên biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 25/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 110,4 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 250km về phía Đông Đông Nam, cách Quảng Ngãi khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10-15km/h.

Dự báo, trong khoảng từ tối 25/9 đến sáng ngày 26/9, vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam và phía Bắc của Quảng Ngãi đề phòng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; sâu trong đất liền và khu vực Quảng Bình có gió giật cấp 6-7.

Từ ngày 25/9 đến ngày 27/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, riêng khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có nơi trên 350mm; ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Thy Thảo