Hội chợ CAEXPO 2023 - Cơ hội gia tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN

Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) là cơ hội để các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống là Trung Quốc và ASEAN.
hội chợ CAEXPO
Hội chợ CAEXPO 2023 dự kiến có quy mô hơn 2.600 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời

Từ ngày 16 - 19/9/2023, Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) sẽ chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc sau 3 năm không tổ chức được theo hình thức tập trung trực tiếp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Trung Quốc và các nước ASEAN.

Theo Ban Tổ chức Hội chợ, CAEXPO 2023 có quy mô 122.000m2 (bao gồm 2600 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời) gồm 6 khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm thành phố tiêu biêu của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm Hợp tác đầu tư; Khu vực triển lãm Hợp tác nông nghiệp; Khu vực triển lãm Công nghệ mới; Khu vực triển lãm Dịch vụ thương mại. Ngoài việc trưng bày hàng hóa, tại Hội chợ năm nay còn diễn ra hơn 100 sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại, hội nghị, hội thảo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước khác.

làm việc CAEXPO
Đại diện Bộ Công Thương làm việc với Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO

Nâng cấp Hội chợ CAEXPO theo hướng hợp tác toàn diện hơn, thiết thực hơn

Trao đổi với đại diện Bộ Công Thương Việt Nam tại buổi làm việc sáng ngày 21/2, bà Vi Triều Huy - Cục trưởng, Tổng thư ký Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO cho biết, Việt Nam luôn là một đối tác tích cực ở các kỳ hội chợ CAEXPO trước đây, trong đó các cơ quan Bộ Công Thương Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi đã có đóng góp rất quan trọng để các kỳ hội chợ CAEXPO được tổ chức thành công. Mặc dù vừa trải qua thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thông báo đăng ký tham dự CAEXPO 2023 sớm nhất.

Bà Vi Triều Huy cho biết, CAEXPO 2023 đánh dấu kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN đồng thời cũng kỷ niệm lần thứ 20 hội chợ được tổ chức. Ban Tổ chức CAEXPO đang triển khai nhiều nội dung nhằm nâng cấp phiên bản hội chợ toàn diện hơn.

Thứ nhất là nâng cấp lãnh đạo trong các hoạt động đối thoại giữa Trung Quốc và  ASEAN tại hội chợ.

Thứ hai là nâng cấp tính thiết thực trong trao đổi hợp tác giữa hai bên với chương trình nâng cấp 3.0 của hợp tác khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, thông qua đó để đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN phát triển hơn nữa.

Thứ ba, nâng cấp mở rộng thêm nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai bên so với khoảng 40 lĩnh vực hợp tác hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN.

Thứ tư là nâng cấp cơ chế hợp tác để duy trì trạng thái thường xuyên bằng việc khởi động cơ chế hợp tác Hội chợ CAEXPO trực tuyến (online). Ngoài ra còn có hai trung tâm vận hành thường xuyên là Trung tâm Xúc tiến đầu tư Trung Quốc - ASEAN và Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm của ASEAN.

"Với cơ chế này, chúng tôi mong rằng hợp tác giữa các doanh nghiệp của Trung Quốc với ASEAN sẽ diễn ra trong suốt những ngày trong năm, không chỉ riêng trong 4 ngày diễn ra hội chợ', bà Vi Triều Huy chia sẻ.

Tổng thư ký CAEXPO
Bà Vi Triều Huy - Cục trưởng, Tổng thư ký Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, như các kỳ hội chợ CAEXPO trước, Bộ Công Thương sẽ báo cáo, đề xuất đại diện Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tham dự Hội chợ CAEXPO lần thứ 20. Với Diễn đàn Kinh tế trong khuôn khổ Hội chợ, dự kiến sẽ có đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương tham dự. 

Ông Vũ Bá Phú cho biết, với các hoạt động kết nối giao dịch, đầu tư, tại Hội chợ CAEXPO năm nay, Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Hội chợ để sắp xếp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư tại cùng một địa điểm với thời gian phù hợp hơn nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc cũng như các đối tác khác.

Hoan nghênh việc hợp tác thường xuyên liên tục qua nền tảng hội chợ trực tuyến, ông Vũ Bá Phú mong muốn Ban tổ chức CAEXPO tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham dự nền tảng CAEXPO trực tuyến miễn phí và quanh năm để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiệu quả tới các đối tác Trung Quốc. Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng hưởng ứng Trung tâm trưng bày sản phẩm đặc sắc của ASEAN, thông qua sự thông tin của Ban thư ký Hội chợ, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa, sản phẩm sang trưng bày tại Trung tâm, để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới các đối tác.

ông Phú XTTM
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trao đổi tại buổi làm việc với Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO

Tăng cường xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam

Phát biểu tại buổi giới thiệu thông tin về Hội chợ CAEXPO 2023, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Hội chợ CAEXPO là hoại động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức, các nước ASEAN đồng tổ chức Hội chợ.

Hội chợ CAEXPO là nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, góp phần xây dựng và phát triển Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

"Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, Hội chợ CAEXPO là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN", ông Lê Hoàng Tài cho biết.

ông Tài XTTM
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, qua 19 kỳ Hội chợ CAEXPO, Đoàn Việt Nam luôn là quốc gia tham gia tích cực và đầy đủ các hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN.

Tại 3 kỳ Hội chợ gần đây, mặc dù Đoàn Việt Nam không tham gia trực tiếp Hội chợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì thị trường và quảng bá sản phẩm tại Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ theo các hình thức: Hỗ trợ các đại lý, chi nhánh của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ, tổ chức tham gia Hội chợ CAEXPO trên nên tảng trực tuyến, tổ chức Khu gian hàng Việt Nam theo mô hình Triển lãm từ xa để trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ và kết nối giao thương thông qua việc ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin... 

"Hội chợ năm nay được tổ chức trực tiếp trở lại sẽ là điểm hội tụ lớn của các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc, cũng như doanh nghiệp quốc tế khác. Hội chợ sẽ mang đến niềm tin cho các doanh nghiệp trong việc khôi phục và phát triển các hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều nội dung phong phú, thiết thực hơn", ông Lê Hoàng Tài nhận định.

Ông Lý Chấn Dân, Tham tán Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) nhấn mạnh, những năm gần đây hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước tiếp tục bước lên tầm cao mới.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới. Năm 2022, thương mại song phương Trung Quốc - Việt Nam đạt 234,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định. Tính đến nay, Trung Quốc có hơn 3.500 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 23 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 vào Việt Nam. 

Sự phát triển hợp tác thương mại giữa hai nước được sự tạo điều kiện thuận lợi từ Chính phủ hai nước và sự tham gia tích cực của doanh nghiệp hai bên, cũng như sự hỗ trợ hiệu quả từ nền tảng Hội chợ CAEXPO.

"Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ CAEXPO, cùng nhau thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước phát triển sâu sắc và thiết thực hơn", ông Lý Chấn Dân cho biết.

tham tán Trung Quốc
Ông Lý Chấn Dân, Tham tán Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Trong gần 20 năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đây hợp tác trên nhiêu lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN. Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN.

Những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam đã cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài chục triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao địch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD. Khu gian hàng Việt Nam tại các kỳ Hội chợ CAEXPO đều thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Khu gian hàng doanh nghiệp của Việt Nam năm nay dự kiến trưng bày trên tổng diện tích 3500m2 tại nhà triển lãm số 10 (Hall 10), khu D, trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với các chủng loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của thị trường Trung Quốc và các đối tác ASEAN. Dự kiến Gian hàng chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam năm nay tại Hội chợ sẽ giới thiệu quảng bá tỉnh Sơn La và các sản phẩm đặc sắc của tỉnh.

Việt Hằng