Hội thảo Báo cáo kết quả Dự án đổi mới sinh thái tại Việt Nam

Sau hai năm thực hiện triển khai, Dự án Đổi mới sinh thái tại Việt Nam do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc điều phối dưới sự tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC), Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn Sáng tạo

Đổi mới sinh thái là giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nó tác động đến bảo vệ môi trường, khả năng tăng trưởng và trở thành đòn bẩy phát triển bền vững.

Dự án Đổi mới sinh thái và một dư án toàn cầu với mục đích hỗ trợ chính phủ các nước trong việc thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên thông qua các chính sách hỗ trợ và khuyến khích đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dự án cũng đưa vào thử nghiệm Bộ công cụ đổi mới sinh thái để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thay đổi chiến lược, mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, từ đó, nâng cao khả năng sinh lời và tính cạnh tranh trên thị trường. Dự án được thực hiện tại 8 quốc gia: Việt Nam, Malaysia, Srilanca, Columbia, Ai Cập, Peru, Nam Mỹ, Uganda thuộc ba châu lục: châu Phi, châu Mỹ La tinh và châu Á.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu tư vấn sáng tạo và phát triển bền vững (CCS) và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN) là hai đơn vị được lựa chọn để thực hiện dự án “Đổi mới sinh thái tại Việt Nam”, trong đó, Hợp phần thực hiện thí điểm bộ công cụ Đổi mới sinh thái tại doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành chế biến nông sản/thực phẩm cho CCS thực hiện và Hợp phần chính sách xem xét lồng ghép đổi mới sinh thái trong khung chính sách quốc gia hiện hành liên quan đến sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam do AIT-VN triển khai.

Tại hội thảo có những báo cáo sau: Triển khai bộ công cụ đổi mới sinh thái để thay đổi mô hình kinh doanh của một số doanh nghiệp chế biến thực phẩm theo hướng bền vững. Đồng thời, báo cáo kết quả nghiên cứu lồng ghép đổi mới sinh thái trong khu chính sách hiện hành đê thúc đẩy Đổi mới sinh thái tại doanh nghiệp và phát triển bền vững tại địa phương. Hội thảo thực sự có ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VIệt Nam, các viện nghiên cứu, trường đại học, các viện chiến lược, chính sách, các bộ ban ngành trung ương và địa phương, các bên liên quan quan tâm đến đổi mới sinh thái, sản xuất và tiêu dùng bền vững, và khung chính sách thúc đẩy đổi mới sinh thái.