Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng”

Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng” là cơ hội cho các nhà nghiên cứu hàng đầu từ Nhật Bản và Việt Nam thảo luận về cách phân tích công nghệ có thể góp phần vào việc quản lý và đảm bảo an toàn chất lượng nước.
Các đại biểu cắt băng khai trương khu trưng bày Thiết bị và Công nghệ
Các đại biểu cắt băng khai trương khu trưng bày Thiết bị và Công nghệ

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Viện khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam (VINALAB) phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị phân tích Nhật Bản (JAIMA, trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) và Viện khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) tổ chức Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng”.

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN), Chủ tịch Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam (VINALAB) cho biết: Hội thảo VINALAB - JAIMA 2024 là hội thảo hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong thử nghiệm, phân tích giám sát chất lượng nước và môi trường.

 TS Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN) phát biểu tại Hội thảo
 TS Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN) phát biểu tại Hội thảo

Đây cũng đồng thời là cơ hội cho các nhà nghiên cứu hàng đầu từ Nhật Bản và Việt Nam, các công ty thành viên JAIMA và VINALAB thảo luận về cách phân tích công nghệ có thể góp phần vào việc quản lý và đảm bảo an toàn chất lượng nước.

 Hội thảo còn có khu trưng bày giới thiệu thiết bị mới nhất công nghệ mới nhất từ Nhật Bản và một số nước phát triển có thế mạnh trong công nghệ phân tích chất lượng nước, môi trường.

Chương trình còn thảo luận các chủ đề chuyên sâu trong giám sát chất lượng nước, với sự chủ trì của các chuyên gia là các nhà khoa học uy tín của Việt Nam và các diễn giả khách mời từ Nhật Bản.

Theo PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc nhận định: Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang  phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

 Các đại biểu đã tham quan các gian hàng triển lãm, trưng bày thiết bị và kỹ thuật tại hội thảo
 Các đại biểu đã tham quan các gian hàng triển lãm, trưng bày thiết bị và kỹ thuật tại hội thảo

Hội thảo lần này có sự tham gia tổ chức của Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, đây là một đơn vị có chức năng nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực; cung cấp dịch vụ kỹ thuật tiên tiến.

Theo các chuyên gia, chất lượng nguồn nước là thước đo chất lượng cuộc sống không chỉ ở cấp độ vĩ mô như quốc tế, khu vực mà còn ở cấp địa phương như liên vùng, liên tỉnh. Nước sinh hoạt cấp cho các đô thị hiện nay chủ yếu từ nguồn nước mặt và nước ngầm.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Khoa học  Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đến tháng 6/2023, cả nước có khoảng 4.500 hệ thống công trình cho cả đô thị và nông thôn với công suất đến khoảng 11triệu m3, đang khai thác hàng ngày khoảng 8,3 triệu m3, tập trung chủ yếu là khai thác nguồn nước mặt là 87% và nước ngầm là 13%.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay biến đổi khí hậu làm suy giảm các dòng chảy, nước dưới đất và sự xâm nhập mặn vào mùa khô, kết hợp với tốc độ đô thị hóa phát triển, nước thải sinh hoạt và sản xuất đang gây ô nhiễm nguồn nước mặt và nước dưới đất đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động các trạm cấp nước. Để giải quyết được chất lượng nguồn nước, trước tiên phải giải quyết vấn đề môi trường, bởi môi trường trong sạch thì đầu vào nguồn nước mới được đảm bảo.

Ngoài ra, các đại biểu đã phân tích chất lượng nước, những quy định về chất lượng nước, xử lý nước, quy trình dữ liệu phân tích, vi nhựa; kiểm soát và đánh giá chất lượng nước; các kỹ thuật tiên tiến trong xử lý nước và nước thải…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham quan các gian hàng triển lãm, trưng bày thiết bị và kỹ thuật phân tích mới nhất về lĩnh vực quản lý, xử lý nước thải.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Mạnh Hùng