Hơn 40 bang ở Mỹ kiện công ty mẹ Facebook vì gây hại sức khoẻ trẻ em

Hơn 40 bang ở Mỹ đã đâm đơn kiện Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram, với cáo buộc gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Theo đó, 33 tiểu bang đã đệ đơn kiện liên bang chống lại Meta - công ty mẹ Facebook và Instagram ở quận Bắc California. Các bang khác nộp đơn kiện lên toà án địa phương.

Hơn 40 bang ở Mỹ đã đâm đơn kiện Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram
Hơn 40 bang ở Mỹ đã đâm đơn kiện Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram

Reuters cho biết, đơn kiện chung trình lên toàn án liên bang tại California cho rằng, bằng cách tạo ra mô hình kinh doanh được thiết kế để tối đa hóa thời gian mà họ dành cho các nền tảng mạng xã hội, Meta đã khai thác cả nhóm người dùng trẻ dù biết điều này có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của họ.

Theo đại diện tư pháp bang California Rob Bonta, Meta đã gây hại cho trẻ em và thanh thiếu niên bằng các tính năng gây nghiện để tăng lợi nhuận.

Đơn kiện liên bang cũng đề cập việc Meta vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em, cho rằng công ty mẹ Facebook và Instagram đã thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng dưới 13 tuổi mà mà không có sự cho phép của người giám hộ hợp pháp của họ.

Đại diện Meta tỏ ra thất vọng với vụ kiện, cho rằng công ty đã phát triển hơn 30 công cụ trong ứng dụng của mình để hỗ trợ người dùng tuổi teen và giúp các bậc cha mẹ dễ dàng theo dõi hoạt động trực tuyến hơn.

Theo một số luật sư hỗ trợ pháp lý cho vụ kiện, áp lực pháp lý được tạo ra có thể buộc Meta phải thay đổi hành vi đối với trẻ em.

Danh Uyên