Hướng dẫn thủ tục cấp sổ đỏ cho phần diện tích tăng thêm

Trong quá trình sử dụng đất đai, diện tích đất thực tế có thể chênh lệch so với diện tích trong sổ đỏ. Vậy phần diện tích tăng thêm này có được cấp sổ đỏ?
sổ đỏ
Việc đo đạc chưa chính xác được thể hiện qua việc ranh giới thửa đất không thay đổi nhưng khi đo đạc lại thì diện tích thực tế lớn hơn diện tích trong giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc sổ đỏ đã cấp

Trong quá trình sử dụng đất đai, diện tích đất thực tế tăng thêm so với diện tích trong sổ đỏ có thể do đo đạc chưa chính xác; do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế,…

Nếu diện tích đất thực tế khác với diện tích trong giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc sổ đỏ, sẽ xảy ra 2 trường hợp: ranh giới thửa đất không thay đổi; ranh giới thửa đất có thay đổi.

Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 hoặc sổ đỏ đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi sổ đỏ, diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có).

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp sổ đỏ. Người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn đó. Tùy từng địa phương có mức thu khác nhau; cơ quan thuế sẽ thông báo cho người sử dụng đất khoản tiền họ phải nộp.

Ngọc Châm