Hướng tới nền nông nghiệp sạch, an toàn, hiệu quả bằng biện pháp sử dụng phân bón Văn Điển

Trong thời kỳ đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu rất to lớn, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế là chưa sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hoá lớn, chất lượng và giá trị sản

Theo tiến sĩ Nguyễn Tử Xiêm, phân lân Văn Điển không phải là phân hóa học; nguyên liệu sử dụng hoàn toàn là quặng khoáng thiên nhiên, vì thế rất phù hợp với canh tác nông sản theo hướng VietGAP và GlobalGAP. Nhiều nước trên thế giới và tổ chức quốc tế đã xếp loại lân Văn Điển là loại phân hữu cơ cho nông nghiệp thân thiện với môi trường. Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Huy Phiêu thì cho rằng: Phân lân nung chảy là loại phân tính kiềm, không tan trong nước nhưng tan được trong dịch axít ric 2% nên cây trồng vì thế hấp thu được mà không bị cố định lân trong nước, an toàn về môi trường sinh thái. Ngoài yếu tố canxi, magiê và silic hòa tan giúp cây trồng phát triển tốt, có khả năng kháng được một số loại bệnh; đồng thời nâng cao chất lượng nông sản.

Phân lân Văn Điển là loại phân tốt nhất cho đồng ruộng Việt Nam, với thành phần đa yếu tố, tính kiềm pH 8-8,5. Phải chăng đó là giải pháp cho việc cải tạo đất khỏi nhiễm chua phèn, cân bằng lại dinh dưỡng, giảm các yếu tố thừa S gây độc hại cho cây, bổ sung những mất mát Ca, Mg và các chất vi lượng trong quá trình canh tác… chống lại những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Phân lân Văn Điển và các loại phân đa yếu tố NPK Văn Điển khác với một số loại phân NPK thông thường là ngoài các chất đa lượng còn có đầy đủ các chất trung, vi lượng nên vừa giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tăng năng suất chất lượng, tăng khả năng chống chịu với các điều kiện ngoại cảnh bất thuận và sâu bệnh, ngoài ra còn có tác dụng cải tạo đất. Canxi tạo thành canxi pectat, một thành phần quan trọng trong vách tế bào, giữ cho tế bào được vững chắc. Canxi còn duy trì cân bằng anion, cation trong tế bào nên được coi là yếu tố chống độc cho cây. Magiê kích thích hoạt động của nhiều loại men, là thành phần của diệp lục, liên quan tới việc đống hóa CO2 và tổng hợp Protein. Silic có khả năng hấp thụ Fe, Al di động để hạn chế tác hại nếu trong đất chưa nhiều Fe, Al. Axit silic trong dung dịch nước sẽ tương tác với pectin và polypenol trong tế bào nên giúp cho tế bào cứng cáp hơn. Rễ sau khi hấp thu silic sẽ vận chuyển và tích tụ ở mạch gỗ, giúp ngăn cản sự đổ ngã, thành mạch gỗ cứng cáp sẽ ngăn cản sự xâm nhập của nấm, vi khuẩn, virus, côn trùng… hạn chế sâu bệnh. Silic có tác dụng như một loại thuốc chống nấm thông thường. Các chất vi lương trong phân Văn Điển: Fe, Zn, Mn,Mo, Bo, Cu… cây cần số lượng ít nhưng rất cần thiết cho sinh trưởng phát triển; nếu thiếu sẽ ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng sản phẩm. Như vậy bón phân Văn Điển sẽ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, hạn chế việc sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV nhằm giúp làm ra sản phẩm sạch, an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững.