Huyện Yên Khánh (Ninh Bình): Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Huyện Yên Khánh những năm gần đây có sự tăng trưởng kinh tế cao, từ một vùng đất thuần nông đã trở thành địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển, một trong những giải pháp tạo bước đột phá đó là quan tâm thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp
cụm công nghiệp
Tốc độ mở rộng quy mô các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ

Huyện Yên Khánh có vị trí chiến lược trong sự phát triển chung của tỉnh Ninh Bình, những năm qua nhờ sự quan tâm thu hút đầu tư trong và ngoài nước mà quy mô và giá trị của các cụm công nghiệp được mở rộng, tạo điều kiên thuận lợi thu hút các doanh nghiệp về đầu tư sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách cho địa phương.

Đến nay trên địa bàn huyện Yên khánh được quy hoạch và phát triển 7 cụm công nghiệp gồm: Cụm công nghiệp Yên Ninh có địa chỉ tại thị trấn yên Ninh, diện tích 6,76ha; Cụm công nghiệp Khánh Lợi tại các xã Khánh Lợi, Khánh Tiên, Khánh Thiện có diện tích 63ha; Cụm công nghiệp Khánh Nhạc tại xã Khánh Nhạc, diện tích 37,18ha; Cụm công nghiệp Khánh Thành tại xã Khánh Thành, diện tích 50ha; Cụm công nghiệp Khánh Hải I tại xã Khánh Hải Diện tích 50ha; Cụm công nghiệp Khánh Hải II tại xã Khánh Hải Diện tích 50ha và Cụm công nghiệp Khánh Hồng tại xã Khánh Hồng Diện tích 23ha. Điều đó thấy được tốc độ mở rộng quy mô các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, tiềm năng phát triển của huyện đang được khai thác đúng hướng.

cụm công nghiệp
Cụm Công nghiệp Khánh Hải I đang thu hút đầu tư: Các dự án công nghệ cao hiện đại không gây ô nhiễm môi trường như sản xuất gia công cơ khí,sản xuất thiết bị y tế, công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô, điện tử, dịch vụ kho bãi,…

Vừa qua, tỉnh Ninh Bình đã dự thảo Đề án quy hoạch xây dựng huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô diện tích lập quy hoạch là 14.260 ha. Tính chất khu quy hoạch là khu vực kinh tế tổng hợp công nghiệp, dịch vụ du lịch, nông nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình; là đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Đông Nam tỉnh Ninh Bình, kết nối giao thông với tỉnh Nam Định. Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa các định hướng phát triển, phát huy thế mạnh về vị trí chiến lược của huyện Yên Khánh, khai thác tối đa các tiềm năng về công nghiệp, thương mại, sinh thái cảnh quan tạo ra bước tăng trưởng kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế của huyện, thiết lập các vùng kinh tế động lực, là vùng đô thị hóa tập trung của tỉnh nhà.

cụm công nghiệp
Công ty Giầy Chung Jye giải quyết công ăn việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương

Để phát huy được các thế mạnh của địa phương, huyện Yên Khánh luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình và sở, ban, ngành liên quan để tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, thu hút nhà đầu tư hạ tầng, lấp đầy và mở rộng phát triển các cụm công nghiệp tại địa phương. Trong đó, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, sản xuất công nghiệp, điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, may mặc, dịch vụ du lịch... Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trị an, môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Huyện luôn chú trọng tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiến hành rà soát và kiến nghị đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ các thủ tục không cần thiết trong lĩnh vực đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp như: Đăng ký kinh doanh, môi trường, đất đai, thuế... tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn về số lượng và chất lượng, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

Cùng với kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh, huyện Yên Khánh luôn tìm cách nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; tổ chức hiệu quả công tác quảng bá, đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm để thu hút các nguồn vốn trong dân, doanh nghiệp trong nước, nước ngoài vào đầu tư kinh doanh hạ tầng, sản xuất kinh doanh tại các cụm công nghiệp; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ; kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng thực hiện.

cụm công nghiệp
Công ty đảm bảo việc làm cho người lao động tại địa phương

Đối với các cụm công nghiệp đã được tỉnh quy hoạch và thành lập, huyện Yên Khánh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan đơn vị phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng. Huyện hướng dẫn các nhà đầu tư đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, di dời các cơ sở sản xuất vào cụm công nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Đối với những vướng mắc về cơ chế chính sách, nếu vượt thẩm quyền, huyện có văn bản gửi tỉnh và các sở chuyên ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật của các cụm công nghiệp.

Từ những tiềm năng, thế mạnh, giá trị lịch sử văn hoá riêng có cùng nguồn lao động dồi dào tại chỗ, vùng đất Yên Khánh sẽ đem đến cho các nhà đầu tư cơ hội đầu tư to lớn trên nhiều lĩnh vực. Cùng với những đột phá trong tư duy, hành động, cải cách thủ tục hành chính của các cấp chính quyền sẽ cam kết hỗ trợ một cách hiệu quả nhất, tích cực nhất cho các nhà đầu tư.

Thời gian tới, huyện Yên Khánh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư để đẩy nhanh phát triển công nghiệp và hạ tầng đô thị, tham mưu cho tỉnh thu hút đầu tư mở rộng hơn nữa các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn theo hướng ưu tiên những lĩnh vực công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo đà thúc đẩy xây dựng Yên Khánh thực sự phát triển nhanh và bền vững./.

Văn Thắng