Khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Cần Thơ

Ngày 24/12/2023, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 và cầu Mỹ Thuận 2 chính thức được khánh thành, qua đó rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ.

Lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 diễn ra đồng thời cùng với 2 dự án giao thông khác là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020.

cao tốc Cần Thơ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1. Ảnh: VGP/Hải Minh

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h.

Với việc cơ bản hoàn thành, từ ngày 25/12/2023 các phương tiện tham gia giao thông được lưu thông trên toàn tuyến. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện đường gom, các nhánh nút bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng hồ sơ thiết kế để đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư trước Tết Âm lịch 2024.

Cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Mỹ Thuận 2
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. Ảnh: VGP/Trần Mạnh

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61 km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu. Cầu chính có chiều dài khoảng 1,9 km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu có nhịp chính dài 350 m, 2 trụ tháp cao hơn 125 m. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ dài 120 km.

Việc đưa vào khai thác hai dự án trên kết hợp với các tuyến cao tốc Hồ Chí Minh-Trung Lương- Mỹ Thuận đến Cần Thơ có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Hai dự án cũng góp phần dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng. Qua đó góp phần tạo liên kết đồng bộ để phát huy hiệu quả các dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng trong vùng, là cơ sở để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển trong thời gian tới.

Thanh Hà