Ký thông báo về kết thúc cơ bản đàm phán FTA Việt Nam và Liên minh Hải quan Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan và Nga

Chiều ngày 14.12.2014, tại Huyện đảo Phú Quốc (Tỉnh Kiên Giang), Bộ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại Ủy ban Kinh tế Á - Âu Andrei A. Slepnhev đã ký thông b
Phiên đàm phán thứ tám đã diễn ra từ ngày 08 - 14 tháng 12 năm 2014 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Kiên Giang, Huyện đảo Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang, Việt Nam, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại Ủy ban Kinh tế Á - Âu Andrei A. Slepnhev, với sự tham gia của 6 Nhóm đàm phán về các nội dung: thương mại hàng hóa; thương mại dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân; quy tắc xuất xứ; phòng vệ thương mại; hợp tác về hải quan và thuận lợi hóa thương mại và các vấn đề về pháp lý và thể chế.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chủ trì đồng chủ trì Phiên đàm phán

Tại phiên đàm phán lần này, các nội dung chính của Hiệp định đã được thống nhất. Một loạt các nhóm đàm phán đã đạt được những mục tiêu cơ bản, kết thúc cơ bản cuộc đàm phán, cụ thể: Nhóm hợp tác về hải quan và thuận lợi hóa thương mại và các vấn đề về pháp lý và thể chế còn những vấn đề cuối cùng như trao đổi thông tin điện tử thường xuyên; Nhóm thương mại hàng hóa cơ bản thống nhất các vấn đề, trong đó hai gói nông nghiệp và phi nông nghiệp đều thống nhất, những vấn đề khó như sử dụng cơ chế bảo hộ thì đến phút cùng thống nhất về chỉ số và lời văn; Nhóm thương mại dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân có tốc độ đẩy nhanh và đuổi kịp các nhóm còn lại; Nhóm xuất xứ liên quan đến quy tắc hàng hóa cụ thể, đã tiến hành các bước dài; Nhóm phòng vệ thương mại, các nguyên tắc đã được thống nhất, sẽ sửa đổi lại lời văn để đạt lời văn thống nhất; Nhóm các vấn đề pháp lý và thể chế “sạch” các lời văn còn tồn tại và tìm được tiếng nói chung.

Đoàn đàm phán phía Liên minh Hải quan
Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei A. Slepnhev đề nghị, các chuyên gia về pháp lý thể chế, quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại của hai bên sẽ làm việc để thống nhất, vấn đề nào chưa thống nhất thì các Bộ trưởng sẽ đàm phán ở Matxcơva vào năm 2015.

Đánh giá về phiên đàm phán lần này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Phiên đàm phán thứ tám là phiên đàm phán quan trọng, mang tính quyết định trong VCUFTA. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý kết thúc cơ bản nội dung đàm phán, và tháng 2/2015 sẽ cùng ngồi lại với nhau xem xét cuối cùng trước khi trình cấp có thẩm quyền của Việt Nam và Liên minh xem xét, quyết định. Chúng tôi nghĩ rằng, hiệp định đàm phán của hai bên có tình hữu nghị, tôn trọng lợi ích lẫn nhau, quan tâm đến các lĩnh vực có lợi thế, đảm bảo cân bằng lợi ích và tính đến lợi ích đặc thù của từng bên”.

Hai Bộ trưởng ký kết thúc cơ bản đàm phán
Cuối phiên đàm phán, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại Ủy ban Kinh tế Á - Âu Andrei A. Slepnhev đã ký thông báo thống nhất về kết thúc cơ bản toàn diện đàm phán và tiếp tục thúc đẩy quá trình trao đổi, tham vấn nội bộ để nhanh chóng hoàn tất những vấn đề kỹ thuật còn lại để có thể ký kết Hiệp định vào đầu năm 2015.

Như vậy, với các kết quả đạt được, các nội dung chính của Hiệp định đã được thống nhất. Những vấn đề còn lại chủ yếu là một số chi tiết cụ thể hóa, các vấn đề mang tính kỹ thuật và chỉnh sửa lời văn cũng đã được hai Bên cơ bản thống nhất và sẽ ký được vào đầu 2015.
Thành viên đoàn đàm phán của Việt Nam tại Vòng đàm phán thứ Tám