Lan tỏa tình yêu hàng Việt với nhân dân “đất lửa” Quảng Trị

Nhân dân Quảng Trị yêu nước, anh hùng, quật cường, những nét tính cách đặc trưng đó không chỉ phát huy trong thời chiến. Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, nhân dân Quảng Trị đã phát huy tình cảm son sắt đó một cách mạnh mẽ, chắc chắn trong việc hưởng ứng tích cực, đồng hành cùng hàng Việt. Đó là một tình yêu hàng Việt xuất phát từ tình yêu xứ sở, quê hương.

Để lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến với người tiêu dùng, mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng Việt, Sở Công Thương Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng. Sở đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; thực hiện hỗ trợ kết nối các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh với các thị trường tiêu thụ. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu với các nhà phân phối, tổ chức trưng bày sản phẩm… Cùng với đó, Sở đã  phối hợp với các đơn vị phân phối bán lẻ trên địa bàn tổ chức Chương trình kết nối sản phẩm OCOP, đặc trưng, chủ lực của tỉnh phân phối vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy đã kết nối, gắn kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh. Giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản, siêu thị mini để khai thác thị trường tiêu thụ nội địa và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn khuyến công, Sở đã hỗ trợ kinh phí, thu hút nguồn vốn đối ứng của các doanh nghiệp trong việc đầu tư mua sắm máy móc thiết bị để phát triển sản xuất, góp phần lan tỏa hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng.

quang tri hang viet que em
Hàng Việt đã chiếm lĩnh thị trường nội địa

Không chỉ siêu thị, bà con tiểu thương tại Quảng Trị nhìn chung càng ngày càng nhìn nhận tính ưu việt của hàng Việt Nam chất lượng cao và đã hướng mục tiêu sản xuất kinh doanh của mình vào hàng Việt với một sự tin tưởng, tự hào tuyệt đối. Chị Phan Thu Giang - Chủ cơ sở sản xuất Liên Giang đã chọn kinh doanh các sản phẩm của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sản xuất theo mô hình sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng và an toàn với người sử dụng.  Hiện tại, cửa hàng của chị Giang có 80% sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao.

“Để người tiêu dùng ngày càng thêm yên tâm gắn bó với hàng Việt, tôi nghĩ rằng mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất luôn phải đặt vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Đồng thời phải là những nhà sản xuất tâm đắc, nhiệt huyết và yêu nghề để tạo ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước” – chị Giang bày tỏ quan điểm.

quang tri cua hang noi dia
Đặc sản hàng hóa made in Quảng Trị được mang đi các "sàn đấu" quốc tế

Suy nghĩ của chị Giang đã cho thấy những nỗ lực của chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có những quả ngọt giá trị. Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian tới, Sở Công Thương Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa và nội dung của cuộc vận động. Đồng thời thông qua nguồn vốn khuyến công, xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới máy móc thiết bị, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu hàng Việt, hàng địa phương trên thị trường.

quang tri hang viet yeu
Lan tỏa tình yêu hàng Việt với nhân dân “đất lửa” Quảng Trị

Cùng với đó, Sở sẽ tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ với chủ đề “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.  Tổ chức thực hiện “Xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ, kết nối sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ năm 2023...

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hưng cho biết thêm: “Sở Công Thương Quảng Trị sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, lực lượng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mãi nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho hàng Việt Nam trên thị trường”.

Minh Hà