Lợi nhuận của Thế giới Di động (MWG) liệu đã tạo đáy?

Sức mua yếu cùng cạnh tranh gay gắt về giá khiến biên lợi nhuận ròng của Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) rơi xuống mức thấp kỷ lục 0,1% trong 9 tháng đầu năm nay. Định giá cổ phiếu MWG liệu còn hấp dẫn trong giai đoạn này?

Lợi nhuận của Thế giới Di động liệu đã tạo đáy?

Kết thúc quý 3/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt ở mức 30.521 tỷ đồng và 39 tỷ đồng, tương ứng mức giảm lần lượt 5,6% và 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh sự giảm sút về mặt doanh thu do sức mua yếu của người tiêu dùng khiến hãng bán lẻ này phải thu hẹp quy mô hoạt động, Thế giới Di động còn phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến về giá, khiến doanh nghiệp chỉ vừa đủ “thoát lỗ”.

Doanh thu Thế giới Di động
Diễn biến doanh thu, biên lợi nhuận gộp, và biên lợi nhuận ròng của Thế giới Di động qua các quý gần đây. (Nguồn: Thế giới Di động, Chứng khoán DSC)

Biên lợi nhuận ròng của Thế giới Di động giảm chỉ còn 0,1% và duy trì ở mức này trong suốt 3 quý đầu năm 2023. Tuy nhiên bù lại, việc cạnh tranh về giá đã giúp Thế giới Di động giữ được thị phần và giúp mức doanh thu không bị giảm quá sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, doanh thu quý 3/2023 ghi nhận tăng trưởng 2,7% so với quý 2/2023. Qua đó, cho thấy việc hy sinh lợi nhuận trước mắt để giữ thị phần của Thế giới Di động đã có tác dụng.

Hồi giữa tháng 8/2023, trong buổi trao đổi thông tin với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di đĐộng nhấn mạnh, chiến lược của Thế giới Di động trong thời gian tới là tập trung tăng doanh thu và giành thị phần để tối ưu hóa lợi nhuận tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận.

Chủ tịch Thế giới Di động cũng cho biết, trong nửa cuối năm nay, Thế giới Di động có thể sẽ tiếp tục duy trì chiến lược giá thấp; đồng thời, sẽ có những điều chỉnh phù hợp để thích ứng với tâm lý thị trường.

Doanh thu Thế giới Di động
 Tăng trưởng doanh thu các chuỗi bán lẻ của Thế giới Di động trong 9 tháng đầu năm nay. (Nguồn: Thế giới Di động, Chứng khoán DSC)

Bóc tác dữ liệu kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 của Thế giới Di động, có thể thấy sức mua đối với các mặt hàng điện tử, điện máy thuộc mảng ICT vẫn còn yếu và chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh. Điều này đã buộc Thế giới Di động đã thu hẹp hoạt động đối với chuỗi cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh so với thời điểm đầu năm nay.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu hai chuỗi này đạt 62.400 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng quý 3/2023, doanh thu của hai chuỗi chỉ đạt 20.800 tỷ đồng, giảm 4% so với quý 2/2023 do quý 2 thường là mùa cao điểm tiêu thụ thiết bị làm mát.

Xem thêm: "Cổ phiếu MWG chạm đáy lịch sử, Chủ tịch Thế giới Di động liền đăng ký mua 1 triệu cổ phần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh bán lẻ mảng ICT của Thế giới Di động đã tạo đáy nhưng tốc độ phục hồi trong quý 3/2023 thấp hơn kỳ vọng chủ yếu do cuộc chiến về giá giữa các nhà bán lẻ và sức mua của người tiêu dùng còn thấp.

Doanh thu và lợi nhuận mảng này kỳ vọng sẽ được cải thiện từ quý 4/2023 với sự ra mắt của mẫu iPhone 15 mới và sự phục hồi chung của nền kinh tế, giúp sức mua được cải thiện. Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, tính đến cuối tháng 6/2023, thị phần mảng iPhone của Thế giới Di động đã tăng mạnh lên mức 45%, so với mức 25% - 30% hồi đầu năm nay.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của mảng ICT, mảng hàng tiêu dung của chuỗi Bách Hoá Xanh lại cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt với doanh thu luỹ kế 9 tháng đầu năm nay đạt gần 22.300 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính riêng quý 3/2023, doanh thu của chuỗi đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 18% so với quý 2/2023 bất chấp các tác động kinh tế.

Về hiệu quả kinh doanh, doanh thu/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh đã đạt 1,65 tỷ đồng trong tháng 9/2023. Theo các ước tính, điểm hoà vốn của chuỗi này sẽ ở mức từ 1,7 - 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Các tổ chức tài chính nhận định chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng hiện nay sang đến năm 2024 và đạt được điểm hoà vốn ngay trong cuối năm nay, tiến tới đóng góp lợi nhuận vào Thế giới Di động kể từ năm sau.

Định giá của cổ phiếu MWG còn hấp dẫn?

Về vấn đề cổ tức, trong giai đoạn 2018 - 2022, mức chi trả cổ tức của Thế giới Di động khá biến động. Tuy nhiên, hãng bán lẻ này luôn duy trì việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ từ 5% trở lên. Hãng chứng khoán DSC hiện dự báo việc chi trả cổ tức năm nay có thể bị gián đoạn do tình hình kinh doanh trong năm 2023 của Thế giới Di động kém khả quan.

Chứng khoán DSC ước tính doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động trong cả năm nay sẽ lần lượt đạt 118.780 tỷ đồng và 523 tỷ đồng, lần lượt giảm 11,8% và 87,2% so với mức thực hiện của năm 2022.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Chứng khoán DSC cho rằng tốc độ hồi phục đối với ngành bán lẻ nói chung và Thế giới Di động nói riêng sẽ diễn ra tương đối chậm trong nửa đầu năm 2024 và kỳ vọng dần tăng tốc phục hồi trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Với mức dự phóng như trên, Chứng khoán DSC ước tính EPS của cổ phiếu MWG trong năm 2023 đạt 358 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức P/E forward 2023 đạt khoảng 105 lần.

Đại diện Chứng khoán DSC cho biết, mức P/E của cổ phiếu MWG tại giá đóng cửa 31/10/2023 đạt 79,2 lần, cao hơn nhiều so với mức P/E trung bình 5 năm là khoảng 17,3 lần. Theo đánh giá của Chứng khoán DSC, đây là mức P/E không hấp dẫn do lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động giảm mạnh, từ đó khiến P/E của doanh nghiệp bị đẩy lên quá cao.

Trong ngày 7/11, cổ phiếu MWG có giá tham chiếu tại mức 38.050 đồng/cổ phiếu, giảm khoảng 10% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang