Long An: Thúc đẩy xúc tiến thương mại tại thị trường Nhật Bản

Đoàn công tác xúc tiến lao động, kết nối địa phương tỉnh Long An vừa có chuyến sang thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 05/12 đến ngày 09/12/2023.
Long An
Long An dự Hội đàm và ký Tuyên bố chung với Thành phố Okayama

Từ ngày 05/12 đến ngày 09/12/2023, Ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc chính thức tại Nhật Bản theo lời mời của Thị trưởng Thành phố Okayama

2023 là năm dấu mốc quan trọng đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản khi chính thức nâng cấp quan hệ ngoại giao “Đối tác chiến lược toàn diện”. Trên tinh thần đó tỉnh Long An đã không ngừng nâng cấp và mở rộng hợp tác sâu rộng, toàn diện với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Đặc biệt, Đoàn công tác xúc tiến lao động, kết nối địa phương tỉnh Long An do Ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến sang thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 05/12 đến ngày 09/12/2023 theo lời mời của Thị trưởng Thành phố Okayama và các tổ chức, doanh nghiệp tại Nhật Bản. Cùng tham dự Đoàn công tác có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Phạm Tấn Hòa, cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp tỉnh Long An.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đoàn công tác của tỉnh Long An đã tham dự chương trình Hội đàm với Chính quyền Thành phố Okayama. Tại Hội đàm, hai bên đã trao đổi, giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An và thành phố Okayama, thảo luận về các nội dung hợp tác trong thời gian tới và ký kết Tuyên bố chung về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, đào tạo,...

Long An
Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được mong muốn tiếp tục hợp tác với các địa phương ở Nhật Bản, đặc biệt là thành phố Okayama để thu hút đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho tỉnh 

Phát biểu tại Hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cho biết tỉnh có nguồn nhân lực rất dồi dào với số người trong độ tuổi lao động chiếm 65% dân số của tỉnh, đa phần là lao động trẻ, có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu về tuyển dụng, đào tạo, cung ứng lao động cho các nhà đầu tư. 

Từ năm 2020 đến nay, Long An đã đưa hơn 1.100 lao động sang làm việc tại thị trường Nhật Bản, chiếm 89% tổng số lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện thu nhập của người lao động. 

Trong thời gian tới, Long An tập trung thu hút đầu tư các lĩnh vực về công nghiệp chế biến, chế tạo như sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, công nghiệp bán dẫn, chế biến nông sản, năng lượng sạch, công nghiệp dược và thiết bị y tế, công nghệ sinh học... Do đó, tỉnh Long An mong muốn tiếp tục hợp tác với các địa phương ở Nhật Bản, đặc biệt là thành phố Okayama để thu hút đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho tỉnh Long An, cũng như sang làm việc tại Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Đoàn công tác tỉnh Long An cũng đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Kofu thuộc tỉnh Yamanashi và một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Kofu, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hiệp hội nghiên cứu và đẩy mạnh hợp tác giữa hai địa phương trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và xuất khẩu lao động để cùng nhau phát triển.

Long An
Đoàn công tác tỉnh Long An làm việc với tập đoàn Aeon

Ngày 07/12, Đoàn đã làm việc với Tập đoàn Aeon - một trong những Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới. Tại buổi làm việc, Tập đoàn Aeon đã giới thiệu về tình hình thu mua chuối đối với Công ty Huy Long An (HLA) và cho biết hiện Aeon cũng quan tâm đến các sản phẩm khác của Long An như: gà, trứng gà, heo... Đây là những mặt hàng có thể bán trong các siêu thị của Nhật Bản.

Bí thư tỉnh ủy đề nghị Tập đoàn nghiên cứu tăng cường nhập khẩu các loại sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh để bán rộng rãi tại các siêu thị bán lẻ của Aeon. Đối với dự án Trung tâm thương mại Aeon tại tỉnh, lãnh đạo tỉnh cam kết theo dõi chặt chẽ và hỗ trợ tối đa cho Tập đoàn để nhanh chóng hình thành trung tâm mua sắm hiện đại, quy mô lớn tại tỉnh.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng đã thăm và làm việc với Cơ quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA); Tập đoàn Sapporo Holdings; Tập đoàn Hitachi Zosen Công ty Chaterraise, Công ty Grace Wine; thăm Viện dưỡng lão Sennomori; chào xã giao tỉnh trưởng Ibaraki; gặp gỡ lãnh đạo Sở Công Thương Okayama; Khảo sát các mô hình xử lý rác thải tại Trung tâm xử lý rác thải Seibu Okayama, Công ty Fuji Clean, Waki Shoten.

Kết thúc các buổi làm việc Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được đã ngỏ lời mời chính quyền thành phố Okayama và các doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm Long An để khảo sát thực tế và kết nối hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của tỉnh Long An. Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Long An đã kết thúc tốt đẹp, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa tỉnh Long An và các doanh nghiệp Nhật Bản, tạo tiền đề cho các hoạt động hợp tác tiếp theo./.

Long An tiếp tục đón làn sóng đầu tư FDI từ Hoa Kỳ

Minh Huế