Mất hơn 3%, giá dầu thô xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp, rủi ro Hoa Kỳ rơi vào suy thoái ngày càng tăng

Mặc dù có phiên giao dịch cuối tuần khởi sắc, tăng hơn 2% nhưng tính chung cả tuần này giá dầu thô đã giảm khoảng 3,6%, chủ yếu do lo ngại nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái.
Diễn biến giá dầu thô thế giới tuần này
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 28/4), giá dầu thô thế giới đã tăng hơn 2%. Cụ thể, giá dầu thô Brent theo hợp đồng giao tháng 6/2023 (đáo hạn ngày 28/4) tăng 1,5% lên 79,54 USD/thùng; giá dầu thô Brent theo hợp đồng giao tháng 7/2023 tăng tới 2,7% lên 80,33 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas giao tháng 6/2023 cũng tăng 2,7% lên 76,78 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần này, giá dầu thô thế giới đã giảm khoảng 3,6%, xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp. Đáng chú ý, tháng 4/2023 cũng xác lập tháng giảm giá thứ 4 liên tiếp của dầu thô Brent; tính từ đầu năm đến nay, loại dầu thô này đã giảm gần 7,5%.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm đáng kể trong tuần này chủ yếu do thị trường ngày càng lo ngại Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái khi tăng trưởng GDP quý 1/2023 thấp hơn đáng kể so với dự báo và lạm phát tăng hơn so với kỳ vọng. Trong đó, lạm phát dai dẳng có thế khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) phải tiếp tục tăng lãi suất trong phiên họp chính sách vào đầu tháng 5 tới đây. Bên cạnh FED, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều khả năng cũng sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tháng sau.

Mặt bằng lãi suất cao sẽ khiến các hoạt động kinh tế bị suy yếu hơn nữa, đặc biệt là khiến tình trạng rủi ro trong hệ thống ngân hàng tại Hoa Kỳ tăng lên. Ngân hàng First Republic Bank (Hoa Kỳ) vừa cho biết đã bị người gửi rút hơn 100 tỷ USD trong tháng 3 vừa qua, khiến nguy cơ phá sản tăng cao hơn.

Trong tháng 3, thị trường tài chính quốc tế đã chao đảo sau khi liên tiếp 3 ngân hàng của Hoa Kỳ phá sản, bao gồm: Silicon Valley Bank (SVB) - định chế tài chính lớn thứ 17 tại Hoa Kỳ, kéo theo đó là cuộc khủng hoảng của ngân hàng thương mại lớn thứ hai Thuỵ Sĩ - Credit Suisse.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết giới chức Hoa Kỳ đang có các động thái can thiệp khẩn cấp để giải cứu ngân hàng First Republic Bank. Điều này đã phần nào giúp thị trường trở nên ổn định hơn trong phiên giao dịch ngày 28/4.

Tâm lý thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần cũng được nâng đỡ đáng kể từ thông tin cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ trong tháng 2 giảm tới 12,5 triệu thùng/ngày, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nhiên liệu lai tăng thêm gần 20 triệu thùng/ngày, lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.

Đồng thời, dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác của 5 loại dầu thô khu vực Biển Bắc (châu Âu) sẽ chỉ đạt trung bình 607.000 thùng/ngày trong tháng 6, giảm 13% so với kế hoạch của tháng 5. Giá của năm loại dầu thô này được sử dụng để xác định mức giá của các hợp đồng giao dịch dầu thô Brent.

Tường Vy